Ứng trước lương qua ngân hàng, chiêu lừa mới cần cảnh giác

13:13, 27/08/2024

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã thông tin về việc phát hiện thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng đề nghị ứng lương nhằm chiếm đoạt tài sản.

Qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dân trên hệ thống, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin, đã nhận được nhiều báo cáo về tình trạng giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện yêu cầu hỗ trợ ứng trước lương cho người lao động.

Nội dung đối tượng lừa đảo gửi tới nạn nhân thường là: "Người dùng đủ điều kiện ứng trước 6 tháng lương qua ngân hàng. Để biết thêm chi tiết, vui lòng bấm số 1 để nhân viên hướng dẫn nhập thông tin cần thiết và nhận lương".

Tuy vậy, để có thể nhận được 6 tháng lương ứng trước như trong thông báo trên, người dùng được yêu cầu thanh toán trước một khoản chi phí với tên gọi là "phí cước chuyển tiền".

Sau khi người dùng chuyển tiền, đối tượng lừa đảo sẽ chặn liên lạc và thực hiện mọi biện pháp nhằm xóa dấu vết. Đây được xem là một dạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản khá mới trong thời gian qua.

"Ngân hàng sẽ không thông báo ứng trước lương qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat bằng số điện thoại lạ hay qua Zalo, Viber, Facebook… Do đó, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin, không chuyển tiền dưới mọi hình thức.

Nếu có thắc mắc vui lòng tra cứu thông tin, trang web chính thống của ngân hàng và liên hệ tới tổng đài hỗ trợ khách hàng của ngân hàng đang sử dụng để hỏi thông tin và được trợ giúp", trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo.