Văn phòng Bộ TT&TT và 26 Sở TT&TT khu vực phía Bắc ký kết quy chế phối hợp

11:45, 16/10/2023

Ngày 14/10, tại Hà Nội, Văn phòng Bộ TT&TT và 26 Sở TT&TT khu vực phía Bắc đã ký kết quy chế phối hợp.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long và các đại biểu tham dự lễ ký kết

Sự kiện được tổ chức trong không khí sôi nổi của Hội thao truyền thống Ngành TT&TT khu vực phía Bắc lần đầu tiên được tổ chức và kỷ niệm Ngày Chuyển đổi số quốc gia, triển khai “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số”, tháng hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia.

Việc ký kết nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; Bảo đảm việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ được triển khai thông suốt, kịp thời, hiệu quả.

Quá trình phối hợp trên tinh thần đề cao trách nhiệm tôn trọng, đoàn kết, trao đổi và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước (QLNN) ở địa phương, công tác tổng hợp, theo dõi hoạt động QLNN của Văn phòng Bộ.

Ông Dương Tôn Bảo, đại diện Văn phòng Bộ TT&TT cho biết Văn phòng Bộ và các Sở TT&TT khu vực phía Bắc sẽ phối hợp các nội dung: Trao đổi, cung cấp thông tin tài liệu liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ; Phối hợp thực hiện chế độ báo cáo tổng hợp công tác QLNN định kỳ, đột xuất phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ; chương trình công tác của Bộ; Phối hợp thực hiện rà soát, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ do Bộ giao các Sở TT&TT thực hiện; Phối hợp tổ chức, phục vụ các sự kiện, Hội nghị trong lĩnh vực TT&TT trên địa bàn các tỉnh...

Tại hội nghị sơ kết công tác TT&TT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã truyền tư tưởng, định hướng: Muốn phát triển bền vững, muốn đi nhanh, đi xa thì cần lý luận. Ứng biến và linh hoạt ngắn hạn thì cũng phải kết hợp với các định hướng, mục tiêu trung và dài hạn. Chỉ có như vậy thì các hành động ngắn hạn mới dẫn đến mục tiêu dài hạn. Lý luận thì không chỉ ở tầm quốc gia mà phải ở cả tầm của các tổ chức.

Muốn phát triển nhanh và bền vững thì phải đi đều 2 chân. Một là, phổ cập nhanh cái cơ bản thông qua các nền tảng số dùng chung toàn quốc; hai là, đi nhanh về cái mới thông qua một số đầu tầu. Từ cái mới đã được các đầu tầu triển khai thành công thì nhanh chóng biến thành cái cơ bản để phổ cập là công việc quan trọng của quản lý nhà nước. Bởi vì, chuyển đổi số là toàn dân và toàn diện, tức là phải phổ cập. Đầu tầu và phổ cập phải đi liền với nhau, từ đầu tầu rồi phải đến phổ cập, đầu tầu phải dẫn đến phổ cập. Đầu tầu mà không dẫn đến phổ cập thì không tạo ra sự thay đổi, không tạo ra sự chuyển đổi và sẽ không có chuyển đổi số.

Đồng thời, bên cạnh những tư tưởng, định hướng quan trọng đó, Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ cũng đã chỉ đạo, định hướng Văn phòng Bộ cần ứng dụng chuyển đổi số để thay đổi cách thức quản trị, vận hành, hướng tới mô hình “Văn phòng số” toàn diện, để nâng cao hiệu quả trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành. Đồng thời từng bước giảm tải công việc, để các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thể dành thời gian chăm lo cho gia đình, con cái.

20231016-m02.jpg

Bà Hoàng Thị Phương Lựu, Chánh Văn phòng Bộ TT&TT: Quy chế phối hợp đánh dấu mốc mới, trong việc đẩy mạnh công tác phối hợp và chia sẻ thông tin giữa Văn phòng Bộ và các Sở TT&TT.

Để hoàn thành tốt được nhiệm vụ mà Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo, tại Lễ ký kết quy chế phối hợp, bà Hoàng Thị Phương Lựu, Chánh Văn phòng Bộ TT&TT cho biết cần sự cố gắng của cả Ngành, sự nỗ lực tối đa của từng cán bộ TT&TT, trong đó có các đơn vị ký kết hôm nay. Do vậy, cần phát huy, thay đổi cách làm, cách phối hợp để đạt mục tiêu đề ra.

Bà Hoàng Thị Phương Lựu tin tưởng việc ký kết Quy chế phối hợp hôm nay sẽ đánh dấu mốc mới, trong việc đẩy mạnh công tác phối hợp và chia sẻ thông tin giữa Văn phòng Bộ và các Sở TT&TT một cách chính thức, dựa trên nguyên tắc và quy định cụ thể, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, thường xuyên và chặt chẽ; tạo điều kiện không chỉ cho công tác phối hợp giữa Văn phòng Bộ và các Sở TT&TT ngày một chặt chẽ.

Việc phối hợp cũng nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước của Bộ TT&TT trong việc triển khai các nhiệm vụ do Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ giao phó cho các đơn vị. Đồng thời, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu, hậu cần phục vụ Lãnh đạo Bộ; tham gia các hoạt động phối hợp trong chỉ đạo, điều hành giữa Văn phòng Bộ với các Sở TT&TT.

Để Quy chế thực hiện đúng quy định, đem lại hiệu quả và lợi ích cho Văn phòng Bộ và các Sở TT&TT nói chung, giúp thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ theo đúng với quy định về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn nói riêng, Chánh Văn phòng Bộ TT&TT Hoàng Thị Phương Lựu mong Lãnh đạo các Sở TT&TT địa phương khu vực phía Bắc sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Bộ trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế./.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/160733/Van-phong-Bo-TT-TT-va-26-So-TT-TT-khu-vuc-phia-Bac-ky-ket-quy-che-phoi-hop.html)