VHT sự lựa chọn tốt cho Mobile Marketing
05:08, 04/12/2012
Mobile Marketing - hình thức tiếp thị mới mà không mới, được đánh giá là nhiều tiềm năng trong quảng bá sản phẩm tới khách hàng, nhưng đến nay doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự mặn mà với Mobile Marketing. Nghe đến cụm từ Mobile Marketing, ai cũng thấy quen thuộc nhưng bao nhiêu % trong số đó hiểu sâu về nó?
Hiện tại Mobile Marketing ở Việt Nam chủ yếu vẫn ở dạng quảng cáo qua tin nhắn (SMS Marketing), nếu không muốn nói rằng nhận thức của người Việt Nam về SMS Marketing còn tệ hại hơn nhiều, phần đa là mọi người nghĩ đó là những trò lừa gạt, spam tin nhắn rác… nó đem lại ác cảm cho người dùng, cho các marketer. SMS có phải là spam không? Phải hỏi rằng quảng cáo có phải là spam không? Quảng cáo ở đây bao gồm cả quảng cáo truyền thống như TV, báo chí, radio… đến online như banner, email, SMS, Yahoo… nếu thông điệp quảng cáo không liên quan đến nhu cầu của bạn, nếu là lúc bạn bận rộn, bực dọc thì kênh quảng cáo nào bạn cũng liệt vào spam.
SMS là spam?
Lợi dụng chính sách khuyến mãi của nhà mạng, SIM quá rẻ, nhiều công ty tích trữ, “nuôi” thật nhiều SIM khuyến mãi được nạp nhiều tiền từ các đợt khuyến mãi thẻ nạp, tính bình quân ra có khi mỗi tin nhắn quảng cáo chỉ vài chục đồng, chi phí bình quân rẻ, lại có thể kiểm soát ngân sách nên không ít người chọn kênh này để quảng bá. Sử dụng sai mục đích là mấu chốt vấn đề, người ta biến cái ưu điểm của SMS Marketing thành nhược điểm. Ngày nay nếu nhận email không liên quan công việc, gần như bạn xóa bỏ ngay, đối với SMS thì khác, không có ai thấy điện thoại báo rung có tin nhắn, chưa đọc mà xóa luôn, bắt buộc họ phải đọc tin nhắn quảng cáo.
Nhưng từ ưu điểm này, người ta đã dùng sai mục đích, người dùng đã quên rằng sau khi thuyết phục được người ta mở tin nhắn ra thì tiếp theo là phải thuyết phục khách hàng bằng Brand Name SMS (họ đã biết đến thương hiệu của bạn trước đó chưa?), tiếp theo là thuyết phục bằng nội dung tin nhắn quảng cáo. Dữ liệu khách hàng (database) vô cùng quan trọng. Bạn có Brand Name SMS uy tín, công nghệ tốt, thông tin khuyến mãi hấp dẫn nhưng sẽ là công cốc nếu bạn gửi cho những ai xa lạ, chẳng ai biết bạn. Bằng các cách khác nhau, bạn lấy database và sử dụng SMS Maketing đúng nghĩa chỉ cho database này mới mong đợt quảng cáo của bạn hữu hiệu.
Điển hình cho điều này là tại sao bạn không thấy khó chịu khi nhận được tin quảng cáo từ Mobifone, Viettel… cho việc nạp tiền được tặng tiền, tại sao bạn khó chịu bởi những tin nhắn quảng cáo xổ số, bóng đá, lô đề… bởi vì họ ý 1: lạm dụng chi phí rẻ, bị vấp phải ý hai, bỏ bê ý ba và lạm dụng ý bốn, dẫn đến chương trình toàn đem lại mặt tiêu cực. Là một người làm SMS, tác giả khuyên bạn đừng nên bao giờ “thử” những dịch vụ kiểu lừa gạt như thế này, 99% là những tin nhắn này sẽ lấy đi của bạn ít nhất 15.000 đồng.
Các CP (Content Provider - Nhà cung cấp dịch vụ nội dung) quảng cáo một đằng, người dùng nhắn một nẻo, ví dụ mẩu quảng cáo là hãy soạn “DDD” gửi 8XXX thế là nhiều người soạn luôn dấu ngoặc kép, có người thì soạn ĐĐĐ vì khi MC đọc sẽ đọc là “Đê Đê Đê”, có người thì soạn D D D (có dấu cách giữa các chữ cái), rồi là D.D.D có dấu chấm ở giữa các chữ cái), đủ các kiểu biến tấu từ cú pháp chính, dẫn đến tiền thì mất mà nhận về gáo nước lạnh “Tin nhan sai cu phap…”. Có quá nhiều yếu tố tác động đến làm cho dịch vụ SMS trở nên ám ảnh bởi chữ “spam, lừa gạt” trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Để có được một quy trình Mobile Marketing đúng nghĩa, VHT là lựa chọn tốt để bạn tín nhiệm.
Phương Linh