Vì sao HTC đánh mất mình trong cuộc chiến smartphone?

04:00, 11/04/2013

Bất lợi về ngân sách tiếp thị, độ nhận diện thương hiệu yếu, không theo kịp nhịp độ phát triển phần mềm… là những yếu tố đẩy HTC đến bờ vực như ngày nay.

Từng là “người tình đầu tiên” của Google Android, HTC ngày nay lại đang trải qua thời kì khủng hoảng với một quý dưới mức kì vọng, doanh thu yếu kém và doanh số phập phù. Quý I/2013, công ty ghi nhận thu nhập ròng 2,8 triệu USD, giảm tới 98% so với 173 triệu USD của cùng kì năm 2012.
HTC và giới truyền thông đều góp phần “giảm nhẹ” quý bi đát của công ty bằng cách đổ lỗi cho sự trì hoãn của smartphone chủ lực HTC One. Tuy nhiên, thực tế mà nói, một vài tuần trì hoãn sản phẩm vì thiếu nguồn cung vỏ và cảm biến máy ảnh không thể là thứ làm chậm đà tiến của HTC. Vấn đề của hãng điện tử Đài Loan đã manh nha từ gần 2 năm nay: bị Samsung qua mặt về tiếp thị, đầu tư vào những công nghệ còn bỏ ngỏ và không hề nhận ra dù người dùng phàn nàn về điện thoại làm từ nhựa (như Galaxy S3), họ vẫn mua chúng.

HTC One không thể ngay lập tức vực dậy một HTC đã đang “rơi tự do” trong 18 tháng qua. One được giới thiệu vào ngày 19/2 và dự kiến phát hành nửa sau tháng 3. Ngay cả khi được bán ra đúng hạn, One không thể cứu giúp một quý tệ hại chỉ trong nửa tháng.

Vậy, vấn đề với HTC là gì? Công ty đang phải đối mặt với cùng một vấn đề trong vài quý qua. Ban đầu, HTC không có được ngân sách quảng cáo như Samsung, đồng nghĩa với việc phải phụ thuộc nặng nề vào sự hỗ trợ của nhà mạng. Sau đó, HTC lại đổ thêm 300 triệu USD đầu tư vào Beats Audio, một tính năng hữu ích nhưng không đủ giúp bán thêm nhiều điện thoại.

Cuối cùng, đó là nhận thức của mọi người về giá trị của một thiết bị Android chất lượng. Không thể phủ nhận HTC thiết kế và chế tạo ra nhiều điện thoại Android tốt nhất hiện nay. Chúng cứng cáp nhưng không nặng nề, ít gặp các vấn đề phần cứng và không có cảm giác “rẻ tiền” do làm từ nhựa như điện thoại của đối thủ.

Tuy nhiên, trong thị trường Android nói chung, phần mềm lại đẩy bật phần cứng. Chính những điện thoại làm từ nhựa của Samsung lại “cất cánh” nhanh hơn nhờ vào phần mềm. Khi mọi người tìm kiếm các tính năng độc đáo như mở nhiều ứng dụng trên màn hình, xem trước nội dung bằng ngón tay hay ghi lại ghi chú bằng bút cảm ứng, họ sẽ tìm tới điện thoại của Samsung bất chấp chất lượng chế tạo.

Điều đó không đồng nghĩa với việc HTC không có bước tiến gì trong phần mềm, song họ vẫn không theo kịp nhịp độ của Samsung. Khi kết hợp điều này với các yếu tố trước đó – bất lợi trong tiếp thị và độ nhận diện thương hiệu, dễ dàng nhận ra vấn đề của HTC.

HTC One hoàn toàn có khả năng thúc đẩy doanh thu cho công ty tuy nhiên không thể cứu giúp hay làm hại HTC. Phần lớn tổn thương đã xảy ra. Bây giờ là lúc HTC phải thuyết phục mọi người mình có thể xoay sở trong dài hạn trong khi vẫn phải sống trong thế giới của Samsung.

Theo itcnews.vn
TIN LIÊN QUAN