Vì sao Samsung sẽ không xây dựng một mạng xã hội riêng?

12:07, 20/06/2012

Các tin đồn tiết lộ rằng Samsung sẽ phát triển mạng xã hội như là cách để công ty có thể tồn tại tiếp trong tương lai. Nhưng đơn giản đó là tin đồn, và mọi điều sẽ không xảy ra như những gì mà người ta dự đoán.
 
 
 

 
 
Tuần trước tờ Thời báo Hàn Quốc tiết lộ về một sản phẩm Family Story được Samsung ra mắt có thể dẫn đến việc hãng điện tử này chuyển sang xây dựng mạng xã hội của riêng mình với dự án có tên Samsung Facebook. Family Story là một cách để người dùng các sản phẩm của Samsung có thể chia sẻ hình ảnh và các nội dung khác giữa điện thoại, máy ảnh, Blu-ray Player, Smart TV và cả tủ lạnh thông minh.
 
 
 
Rõ ràng Samsung đang có một cơ sở để tạo ra một mạng xã hội độc đáo của riêng mình. Tuy nhiên, dưới cái nhìn về phong cách truyền thống của Samsung, điều này dường như sẽ không thể xảy ra.
 
 
Samsung làm tất cả mọi thứ cho sản phẩm của mình
 
 
Tại Hàn Quốc, Samsung đóng vai trò rất quan trọng trong ngành công nghiệp khi riêng bản thân công ty chiến gần 1/4 lượng hàng xuất khẩu. Rõ ràng công ty đang đóng một vai trò rất lớn trong nền kinh tế của quốc gia.
 
 
 
Đúng, Samsung cũng thích thiết kế phần mềm và dịch vụ, nhưng những gì mà họ đã làm là không cạnh tranh đầu vào với các nhà sản xuất phần mềm hoặc dịch vụ khác.
 
 
 
Samsung là một công ty hết sức đẹp mắt dưới con mắt của nhiều nhà sản xuất. Họ xây dựng phần mềm và dịch vụ để bổ sung cho thiết bị của mình, làm cho chúng trở nên hữu ích hơn mà thôi.
 
 
 
Có quan hệ đối tác mạnh mẽ
 
 
 
Ngoại trừ đối thủ đồng hương LG Electronics, Samsung dường như có quan hệ đối tác chặt chẽ với các công ty công nghệ khác. Hãng có thể sản xuất điện thoại Android, Windows Phone và thậm chí là cả hệ điều hành di động của riêng mình. Mặc dù vướng mắc vào vụ kiện tụng bằng sáng chế với đối thủ Apple nhưng Samsung vẫn đóng vai trò trong việc cung cấp các thành phần chính dành cho iPhone và iPad.
 
 
 
Sẽ không ngạc nhiên nếu Samsung đang xây dựng một phiên bản của Facebook Phone giống như các tin đồn xảy ra trong những năm qua. Đó là lý do tại sao Samsung không muốn cạnh tranh trực tiếp với Facebook khi họ muốn có đối tác kinh doanh phần cứng với nhà cung cấp mạng xã hội này.
 
 
 
Samsung không muốn tiết lộ các bí mật
 
 
 
Samsung nhìn chung luôn xem trọng việc đảm bảo an ninh và bảo mật. Khi thăm viếng cơ sở sản xuất của Samsung, hãng không cho phép bất kỳ hoạt động chụp ảnh nào, chẳng hạn như tòa nhà Samsung vì sợ rằng đó là các gián điệp công nghiệp. Viện bảo tàng thiết bị truyền hình và lò vi sóng mà Samsung phát minh ra vào năm 1970 cũng không được phép chụp lại.
 
 
 
Nhân viên Samsung bị cấm không được nói về tên của các đối thủ cạnh tranh. Tên công ty đối thủ cũng được bôi đen trong các slide trình diễn PowerPoint khi hãng giới thiệu với các phóng viên. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, một phụ trách bộ phận máy in của Samsung đã dám liều lĩnh đề cập đến 2 chữ viết tắt của nhà lãnh đạo máy in trên thế giới, và ngay sau đó vị này đã bị xử lý kỷ luật vì vi phạm nguyên tắc của công ty.
 
 
 
Vì vậy, việc để tạo ra một mạng xã hội chắc chắn sẽ là một điều buồn cười đối với Samsung bởi lẽ họ không muốn để mạng lưới xã hội tiết lộ các thông tin liên quan về sản phẩm của mình.
 
 
 
Samsung không phải là kẻ ngu ngốc
 
 
 
Hiện Samsung đang có giá trị khổng lồ lên đến 220 tỷ USD, thống trị rất nhiều trong ngành công nghiệp như TV, đồ gia dụng, điện thoại, máy ảnh, máy in thì việc tung ra mạng xã hội thương hiệu mới để cạnh tranh với Facebook có 900 triệu người dùng quả là điều không thể tin nổi.
 
 
 
Google đã bắt buộc phải khởi động Google+, nhưng sau đó việc cạnh tranh với Facebook quả thực sự là rất khó khăn, hãng đơn giản phát triển Google+ là để có thêm nguồn thu về tiền quảng cáo mà thôi. Trong khi đó, Microsoft đang cảm thấy bị bắt buộc phải phát triển mạng xã hội So.cl với cùng một lý do.
 
 
 
Samsung không phải là hãng hàng đầu trong ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến nên hãng ắt hẳn cũng không muốn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh không phù hợp này.
 
 
 
 
Bạch Đằng
TIN LIÊN QUAN