Vị thế thống trị của Alibaba bị lung lay

15:53, 06/05/2015

(Telecom&IT) - Sau khi Alibaba huy động được 25 tỷ USD từ IPO vào hồi năm ngoái, nhà sáng lập Jack Ma cho rằng Alibaba đang đối mặt với nguy cơ được kỳ vọng quá cao.


Kể từ khi Ma đưa ra nhận định, khoảng 70 tỷ USD giá trị thị trường đã bốc hơi khỏi Alibaba khiến vị thế thống trị của hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc này bị sụt giảm trong bối cảnh tăng trưởng thấp của nền kinh tế cùng sự dịch chuyển sang xu hướng mua sắm qua điện thoại di động của người tiêu dùng.

Giới phân tích dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu cho biết trong tuần này, tăng trưởng doanh thu của Alibaba sẽ giảm xuống dưới mức trung bình. Theo dự báo của 23 chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg, doanh thu của Alibaba có thể tăng 41% trong quý IV đạt khoảng 2,7 tỷ USD.

Đóng cửa phiên hôm qua (5/5), cổ phiếu của Alibaba ở mức thấp nhất kể từ khi Alibaba thực hiện IPO thành công là 79,54 USD, giảm 33% so với mức đỉnh được lập hồi tháng 11.

Theo nhận định của Giám đốc của Trung tâm nghiên cứu thương mại điện tử Trung Quốc ở Hàng Châu – Cao Lei, “trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc và thị trường bão hòa ở các thành phố lớn, mở rộng hoạt động ở nước ngoài càng đóng vai trò quan trọng hơn đối với Alibaba”.

Thành công lớn tại thị trường nội địa Trung Quốc không đồng nghĩa với việc cũng sẽ thành công tương tự tại thị trường nước ngoài. Thực tế cho thấy Alibaba hiện chỉ thu được 5% doanh thu từ các thị trường bên ngoài Trung Quốc như Nga và Brazil.

Trong khi đó, chiến lược mở rộng ở nước ngoài lại khiến chi phí marketing của Alibaba tăng vọt. Do xu hướng mua hàng qua các thiết bị di động, doanh thu đến từ quảng cáo của công ty cũng bị sụt giảm đáng kể 18%, xuống còn 4,5 tỷ nhân dân tệ.

Matthew Kwok, chiến lược gia đến từ quỹ China Yinsheng cho rằng Alibaba đang đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách, do đó nhân rộng thành công ở Trung Quốc ra nước ngoài có ý nghĩa rất quan trọng đối với Alibaba.

Thời gian gần đây, Alibaba nhận được khá nhiều lời phàn nàn về tình trạng hàng giả tràn lan. Hồi đầu năm, Chính phủ Trung Quốc nhận định Alibaba đang gặp “khủng hoảng niềm tin” vì vấn nạn hàng giả và quảng cáo sai sự thật.

Tình trạng bị các nhà đầu tư quay lưng đi đã khiến cho chỉ số niêm yết trên TTCK Mỹ của Alibaba và các công ty Trung Quốc khác bị giảm xuống khoảng 17% kể từ đầu năm đến nay. 

Không những vậy, hiện Alibaba đang phải đối mặt với sự cạnh tranh của liên minh gồm hai đối thủ mới nổi là JD.com (tăng 46% trên sàn chứng khoán New York) và Tencent (tăng 40% trên sàn Hồng Kông kể từ đầu năm đến nay). Cụ thể, Tencent đang cố gắng khai thác 1 tỷ người dùng sử dụng WeChat trong khi JD.com đã khởi động dịch vụ giúp người dùng nhập khẩu hàng hóa nhanh hơn.
TIN LIÊN QUAN