Việt Nam - Ấn Độ trao đổi hợp tác phát triển hạ tầng công cộng số, mạng lưới thanh toán số

16:11, 17/01/2024

Chiều ngày 16/01/2024, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp tục làm việc với Lãnh đạo tổ chức iSPIRT của Ấn Độ, thành viên cao cấp Ban tư vấn về trí tuệ nhân tạo của Liên hợp quốc. Cùng dự buổi tiếp theo có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng và lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ TT&TT.

20240117-m01.JPG

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã chụp ảnh lưu niệm với tổ chức lãnh đạo iSPIRT của Ấn Độ, thành viên Ban tư vấn về trí tuệ nhân tạo của Liên hợp quốc.

Tại buổi làm việc, ông Sharad Sharma – đồng sáng lập tổ chức iSPIRT, thành viên Ban tư vấn về trí tuệ nhân tạo của Liên hợp quốc và đoàn công ty trình bày những kinh nghiệm phát triển hạ tầng công cộng cộng đồng của Ấn Độ Độ cao, về việc làm của hệ thống chức năng, kết nối và khai thác thác, huy động các nguồn lực để phát triển nền tảng ứng dụng, mạng lưới mở ra cho các dịch vụ số lượng để phục vụ người dân.

Theo các chuyên gia, yếu tố then chốt trong thành công của Ấn Độ nằm ở việc làm huy động sự tham gia, đóng góp của các doanh nghiệp, phát triển khai hạ tầng công cộng theo hình thức thử nghiệm miễn phí, sau khi chứng minh được hiệu quả thì bàn giao để Chính phủ quản lý, vận hành khai thác. Cách tiếp cận này đảm bảo hiệu quả khi phát triển các hạ tầng công cộng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào thị trường, giúp họ tập trung nguồn lực cho việc phát triển, đổi mới sáng tạo và cung cấp các ứng dụng, dịch vụ trên nền công cộng của tầng hạ tầng.

Để nghiên cứu và đề xuất các khả năng hợp lý, hai bên đã bố trí tốt nhất sẽ thành lập Nhóm công tác chung, tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các đơn vị, doanh nghiệp liên quan, xác định các nội dung hợp lý cụ thể.

Tổ chức iSPIRT (“Hội thảo bàn tròn về ngành sản phẩm phần mềm Ấn Độ”) là một tổ chức phi lợi nhuận tại Ấn Độ, chuyên hoạt động trong lĩnh vực phần mềm công nghệ. iSPIRT đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển India Stack, một công nghệ nền tảng bao gồm các dịch vụ như UPI (“Giao diện thanh toán hợp nhất”), Digilocker, eKYC (“Biết khách hàng điện tử”) và eSign.

Nền tảng này giúp hơn 80% dân số Ấn Độ có tài khoản tài chính chính thức, cung cấp sự sống cho 800.000 ứng dụng; gia tăng 15,6% số nền kinh tế Ấn Độ từ năm 2014 đến năm 2019, vượt qua tốc độ tăng trưởng của tổng số nền kinh tế.

Theo https://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/162590/Viet-Nam---An-do-trao-doi-hop-tac-phat-trien-ha-tang-cong-cong-so--mang-luoi-thanh-toan-so.html