Việt Nam - Campuchia ưu tiên hợp tác về chuyển đổi số

08:44, 09/11/2022

Việt Nam và Campuchia nhất trí cùng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ số của hai nước mở rộng hợp tác, góp phần củng cố và phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam với Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia về hợp tác trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Tối 8/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông Campuchia Chea Vandeth đã có buổi làm việc song phương. Cuộc gặp nhằm đẩy mạnh các chương trình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và chuyển đổi số.

Tình hình phát triển, các chính sách quản lý, định hướng chiến lược cũng như những cơ hội, khó khăn, thách thức trong việc phát triển hạ tầng số, thúc đẩy chuyển đổi số là nội dung trọng tâm được hai Bộ trưởng đề cập.

Hai bên thống nhất hợp tác về thể chế, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng, hoàn thiện môi trường pháp lý, tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư, đổi mới sáng tạo số, khởi nghiệp số. Đây là một trong những trọng tâm ưu tiên trong thời gian tới.

Theo định hướng hai lãnh đạo đề ra, Việt Nam và Campuchia sẽ mở rộng hợp tác về phát triển nhân lực số, nâng cao kỹ năng số, phổ cập hiểu biết số cho người dân. Hình thức triển khai nhiệm vụ này sẽ thông qua tổ chức các khóa đào tạo, chia sẻ nội dung, tài liệu đào tạo, hỗ trợ phát triển nền tảng số, đặc biệt là nền tảng MOOC cho đào tạo trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Về chuyển đổi số, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông Campuchia nhất trí tăng cường chia sẻ các sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả của mỗi bên, cùng tổ chức các chương trình, hội thảo trao đổi kinh nghiệm, kết nối doanh nghiệp công nghệ số hai nước để triển khai những dự án về chuyển đổi số.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đã báo cáo về kết quả kinh doanh cũng như những đóng góp của công ty Viettel Campuchia, nhà mạng Metfone đối với phát triển kinh tế xã hội của Campuchia.

Kết thúc buổi làm việc, hai Bộ trưởng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ số của Việt Nam - Campuchia mở rộng hợp tác, góp phần củng cố và phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Uyên Thư (T/h)