Việt Nam đặt mục tiêu có 10 'kỳ lân' vào năm 2030
Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 10 "kỳ lân" vào năm 2030 thông qua chính sách đổi mới, ưu đãi thuế và đầu tư vào công nghệ cao.
Những tháng đầu năm 2025, thị trường Việt Nam ghi nhận một số thương vụ gọi vốn thành công của start-up. TechCoop, start-up trong lĩnh vực công nghệ tài chính nông nghiệp, vừa huy động thành công 70 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A, bao gồm cả vốn cổ phần và vốn vay. Đây là khoản đầu tư Series A lớn nhất từ trước đến nay vào một start-up công nghệ nông nghiệp tại Đông Nam Á.
Ảnh minh họa
Cùng thời điểm, Kamereo, start-up đặt hàng thực phẩm B2B, huy động thành công 7,8 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B. Mới nhất, start-up Filum AI huy động thành công 1 triệu USD từ Nextrans, VinVentures, TheVentures cùng các nhà đầu tư chiến lược. SmartSolar, start-up công nghệ năng lượng, gọi vốn thành công 1,85 triệu USD để mở rộng phát triển công nghệ năng lượng mặt trời, thông qua vòng tài trợ hạt giống được dẫn đầu bởi 2 quỹ đầu tư Picus Capital và 2degrees...
Những thương vụ trên chưa phải là “bom tấn”, nhưng trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” vẫn bao phủ toàn cầu, thì đây là tín hiệu tích cực.
Theo báo cáo của Cento Ventures, Việt Nam nằm trong Top 3 hệ sinh thái khởi nghiệp năng động nhất Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore.
Việt Nam hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 4 “kỳ lân”, 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD; trên 1.400 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, 208 quỹ đầu tư, 79 cơ sở ươm tạo và khoảng 170 trường đại học, cao đẳng hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.
Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 10 kỳ lân vào năm 2030 thông qua chính sách đổi mới, ưu đãi thuế và đầu tư vào công nghệ cao. Sự phát triển của quỹ đầu tư nội địa cũng giúp startup có thêm nguồn lực tài chính. Đáng chú ý, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển, với tiềm năng tăng trưởng mạnh trong thập kỷ hiện tại, hướng đến mục tiêu 10 kỳ lân công nghệ là một thách thức lớn như sự sụt giảm dòng vốn, áp lực cạnh tranh từ các đối thủ quốc tế và hạn chế về quy mô thị trường nội địa.
Cụ thể, theo Venture Capital Asia, từ năm 2022, kinh tế toàn cầu bất ổn khiến dòng vốn vào startup Việt Nam suy giảm mạnh. Các quỹ đầu tư trở nên thận trọng hơn, yêu cầu các doanh nghiệp phải chứng minh hiệu quả kinh doanh trước khi rót vốn. MoMo, VNG và Sky Mavis đều phải tối ưu hóa mô hình kinh doanh, cắt giảm chi phí và tìm kiếm các nguồn thu bền vững hơn thay vì chỉ dựa vào dòng vốn đầu tư.
Không chỉ đối mặt với “bài toán” tài chính, các startup Việt Nam còn chịu áp lực từ cạnh tranh quốc tế. Các công ty công nghệ từ Indonesia, Singapore và Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ tại Đông Nam Á, thu hút nguồn vốn và khách hàng, khiến cơ hội huy động vốn của các startup Việt trở nên khó khăn hơn.
Một thách thức khác là quy mô thị trường nội địa. Dù Việt Nam có gần 100 triệu dân, nhưng vẫn nhỏ hơn nhiều so với Indonesia, quy mô khoảng 270 triệu dân, một thị trường hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư.
Để đưa Việt Nam trở thành trung tâm khởi nghiệp khu vực, các startup cần tận dụng tốt chính sách hỗ trợ, đổi mới liên tục và mở rộng ra thị trường quốc tế. Kết hợp với chiến lược đúng đắn, sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, nhà đầu tư và doanh nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển bền vững và ghi danh trên bản đồ thế giới.