Việt Nam đón 11,4 triệu lượt khách quốc tế trong 8 tháng năm 2024
Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố ngày 6/9, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2024 đạt 1,43 triệu lượt, tăng 24,5% so với tháng trước và tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 11,4 triệu lượt.
Về quy mô thị trường, hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với hơn 3 triệu lượt (chiếm 26,4%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt trên 2,4 triệu lượt (chiếm 21,4%).
Các vị trí tiếp theo là Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản. Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Australia, Malaysia, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2024 tăng 24% so với tháng trước, cho thấy tín hiệu tích cực của thị trường du lịch quốc tế khi chuẩn bị bước vào mùa cao điểm cuối năm. Kết quả này có đóng góp quan trọng đến từ tăng trưởng của các thị trường lớn như Nhật Bản (+81,1%), Hàn Quốc (+36,2%), Trung Quốc (+23,2%); ở châu Âu là Anh (+35,1%), Pháp (+54,9%), Nga (+36,3)…
Gần 11,4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng qua.
Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó có các thị trường lớn khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (+157,7%), Hàn Quốc (+32,4%), Nhật Bản (+32,0%), Đài Loan (+70,6%).
Sự phát triển của thị trường khách Hàn Quốc là kết quả đến từ việc hai nước nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện và hợp tác sâu sắc giữa Bộ VH-TT-DL Việt Nam và Bộ VH-TT-DL Hàn Quốc. Để tạo xung lực mới cho hợp tác du lịch giữa hai bên, tháng 7/2024, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2025 - 2026.
Thị trường Ấn Độ cũng liên tục tăng trưởng (+26,3%), phản ánh tiềm năng lớn của thị trường này. Vừa qua, ngành du lịch đã đón đoàn 4.500 khách du lịch MICE từ Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - Tập đoàn dược phẩm lớn nhất Ấn Độ sang du lịch Việt Nam, cho thấy còn rất nhiều dư địa để gia tăng thu hút thị trường khách Ấn Độ trong thời gian tới.
Các thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 8 tháng đầu năm (+42,7%). Hầu hết các thị trường đều tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (+22,0%), Pháp (+30,1%), Đức (+25,6%), Nga (+80,4%). Bên cạnh đó là Italia (+64,0%), Tây Ban Nha (+34,7%), Ba Lan (+43,5), Đan Mạch (+21,8%), Thụy Sỹ (+19,2%), Thụy Điển (+22,9%), Bỉ (+19,7%), Na Uy (+15,6%)...
Việc các thị trường châu Âu liên tục tăng trưởng cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng cũng như hàng loạt chiến dịch xúc tiến, quảng bá sôi động của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các địa phương, doanh nghiệp tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Italia, Nga.
Trong tổng số hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng đầu năm 2024, khách đến bằng đường hàng không đạt 9,7 triệu lượt người, chiếm 84,7% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 41% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 1,6 triệu lượt người, chiếm 13,8% và tăng 73,3%; bằng đường biển đạt 165,6 nghìn lượt người, chiếm 1,5% và gấp 2,8 lần cùng kỳ năm trước.
Đại diện Tổng cục Thống kê cho biết, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng cao.Cùng với đó, gần đây du lịch Việt Nam liên tiếp "ghi điểm" khi trở thành một trong những điểm đến an toàn trên thế giới.