Việt Nam được chọn là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Sau đại dịch và bất ổn địa chính trị - kinh tế, nhiều tập đoàn, kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá, đảm bảo nguồn cung bền vững và lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.
Việt Nam - địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Theo ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trưởng châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), những năm gần đây, Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.
Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.
Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.
Ông Nguyễn Đức Trọng - Trưởng phòng phụ trách phát triển nhà cung ứng mới Walmart tại Việt Nam cho biết, hiện nay Việt Nam được coi là “hub” (trung tâm kết nối) trong chuỗi cung ứng hàng hoá cho Walmart trong 10.500 cửa hàng trên toàn thế giới.
“Tính đến hiện tại, Việt Nam đã xuất khẩu 7 tỷ USD cho hệ thống siêu thị Walmart trên toàn cầu là hiện là điểm đến ưa thích trong chuỗi chuyển dịch của các doanh nghiệp lớn. Chúng tôi nhận định con số này sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.” - ông Nguyễn Đức Trọng bày tỏ kỳ vọng.
Không riêng Walmart, hàng loạt các tập đoàn phân phối lớn hiện đã có sự đầu tư lớn và tham gia sâu tại thị trường Việt Nam như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan)... đã đưa ra chiến lược mở rộng quy mô chuỗi phân phối đầy tham vọng và hết sức chi tiết tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail cho biết, tất cả các chuỗi siêu thị của thương hiệu này hiện có tới 95% sản phẩm của Việt Nam. Bởi vì theo đại diện chuỗi bán lẻ hàng đầu Thái Lan, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm chất lượng tốt là đặc sản mà các quốc gia ưa thích như: dừa Bến Tre, vải Bắc Giang, xoài Cao Lãnh, cà phê…
Ông Yuichiro Shiotani - Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam và Trung Quốc cũng cho biết, Aeon lựa chọn những nhà cung cấp tiềm năng tốt nhất để mang sản phẩm đến các cửa hàng của mình tại 48 nước trên thế giới. Trong đó, Việt Nam là thị trường được Aeon Topvalu chú trọng nhiều nhất trong nhập khẩu hàng hóa và phát triển sản phẩm.
“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang là đối tác của chúng tôi và đã xuất khẩu thành công. Từ 2017 đến nay, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt qua Aeon tăng gấp đôi. Chúng tôi đang hướng đến mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD hàng Việt thông qua hệ thống Aeon vào năm 2025 như ký kết với Bộ Công Thương.” - ông Yuichiro Shiotani chia sẻ.
Không riêng Walmart, hàng loạt các tập đoàn phân phối lớn hiện đã có sự đầu tư lớn và tham gia sâu tại thị trường Việt Nam như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan)... đã đưa ra chiến lược mở rộng quy mô chuỗi phân phối đầy tham vọng và hết sức chi tiết tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Thay đổi để đáp ứng yêu cầu của từng thị trường
Mặc dù vậy, ông Yuichiro Shiotani cũng cho biết thêm, tuy Việt Nam là điểm đến của các nhà mua hàng quốc tế nhưng ở mỗi thị trường lại có những quy định khác nhau về chất lượng, về tiêu chuẩn… Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức trong đầu tư. Bên cạnh đó, tiêu chí chọn lựa nhà cung cấp vào các hệ thống phân phối nước ngoài là đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.
“Trong xu thế hiện nay, các nhà thu mua không chỉ chọn nguồn hàng dựa trên tiêu chí giá cả hay tốc độ giao hàng mà đã thay đổi sang tiêu chí phát triển xanh, bền vững. Một khi Việt Nam đáp ứng được các tiêu chí này, hàng hóa sẽ rộng đường ra nước ngoài”, ông Yuichiro Shiotani chia sẻ.
Ông Tạ Hoàng Linh cũng thẳng thắn thừa nhận, năng lực tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, phân phối của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đa phần còn hạn chế, khó đáp ứng được toàn bộ tieu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, thời gian giao hàng,… Thêm vào đó, các kênh phân phối thường ký kết hợp đồng với số lượng rất lớn, đồng thời, giá thành sản phẩm phải rất cạnh tranh, từ đó đặt ra bài toán cho doanh nghiệp Việt Nam cần mạnh mẽ chuyển đổi để tối ưu hoá tất cả các khâu trong quy trình sản xuất.
Trong đó, doanh nghiệp cần cải thiện, thay đổi quan điểm sản xuất từ việc sản xuất đại trà, không chú trọng vào hình ảnh và chất lượng sản phẩm… đồng thời, khi tham gia vào chuỗi phân phối nước ngoài, doanh nghiệp cần nắm bắt, cập nhật các xu hướng mới, các thay đổi mới của thị trường.
“Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, hiệp hội đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước và xuất khẩu, trong đó có xuất khẩu trực tiếp vào các kênh phân phối.” - Ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.
Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing năm 2023 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam đã thu hút được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước đến các Tập đoàn phân phối, nhập khẩu quốc tế từ nhiều nước trên thế giới.
Vì vậy, nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) từ ngày 6 đến ngày 8/6/2024.
Viet Nam International Sourcing 2024 có quy mô gấp đôi so với năm 2023 với 10.000 m2 dành cho 500 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, tập trung vào 5 ngành hàng: thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất...
Bên cạnh đó, sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn phân phối, thu mua lớn trên thế giới. Điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ); Falabella (Chilê); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)...
Chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc của hệ thống Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các hoạt động quảng bá rộng rãi về sự kiện tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại.
“Bên cạnh các sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài, chúng tôi cũng hy vọng sẽ triển khai đồng bộ và hiệu quả hơn chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing cho các năm sắp tới và đây sẽ là sự kiện quan trọng để chúng ta có thể xâu chuỗi, kết nối các nhà sản xuất kinh doanh trong nước với nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó, tạo ra sự dịch chuyển, tạo chuỗi sản xuất tiêu thụ một cách tốt nhất, mạnh mẽ hơn nữa và có thể mở rộng hoạt động tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam.” - Ông Tạ Hoàng Linh khẳng định.
Theo số liệu Hải quan Việt Nam, quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 93,06 tỷ US,D tăng 17%; kim ngạch nhập khẩu đạt 84,98 tỷ USD, tăng 13,9%. Riêng thị trường châu Âu - châu Mỹ, trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 55,6 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 44,9 tỷ USD, tăng 21,6%; kim ngạch nhập khẩu đạt 10,7 tỷ USD, tăng 15,7%. Thặng dư thương mại của Khu vực châu Âu - châu Mỹ đạt 34,2 tỷ USD. |
Theo Tạp chí Công Thương