Việt Nam lọt Top 3 thế giới về số lượt tải ứng dụng di động

09:56, 28/04/2025

Lĩnh vực phát hành ứng dụng di động của Việt Nam đã tạo ra hơn 5,6 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu, đưa Việt Nam lọt vào Top 3 thế giới về số lượt tải ứng dụng.

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo với chủ đề "Chuyển đổi ngành quảng cáo số tại Việt Nam: Tiếp cận từ góc độ Machine Learning". 

Việt Nam lọt Top 3 thế giới về số lượt tải ứng dụng di động- Ảnh 1.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, lĩnh vực phát hành ứng dụng di động của Việt Nam đã tạo ra hơn 5,6 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu. Bên cạnh đó, lĩnh vực này ước tính tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động trên toàn quốc. Kết quả này giúp Việt Nam lọt vào Top 3 thế giới về số lượt tải ứng dụng, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. 

Việt Nam cũng có hệ sinh thái các nhà phát hành ứng dụng mạnh mẽ với hơn 1.000 nhà phát hành ứng dụng và hơn 100.000 lao động đang hoạt động trong lĩnh vực này. Thị trường nội địa cũng rất vững mạnh khi ghi nhận 3 tỷ lượt tải ứng dụng trong năm 2024, xếp hạng 11 trên toàn cầu.

Trong đó, 80% doanh thu đến từ xuất khẩu và doanh thu xuất khẩu tăng 19,3% vào năm 2024. Trong khi doanh thu từ các nhà phát hành tại Việt Nam giảm 2,9%.

Ông Jason Lê, Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á của Moloco cho biết, nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng đáng kể, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp trong nước. Bằng các ứng dụng công nghệ học máy tiên tiến vào chiến lược quảng cáo, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xác định và tận dụng các cơ hội tăng trưởng không chỉ trên thị trường quốc tế mà cả những tiềm năng chưa được khai phá ở thị trường nội địa.

Có thể thấy, chuyển đổi ngành quảng cáo số tại Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới, khi các công nghệ tiên tiến ngày càng được áp dụng rộng rãi. Việc đa dạng hóa chi phí thu hút người dùng và đầu tư vào các thị trường quốc tế giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô và giảm sự phụ thuộc vào một khu vực duy nhất.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững và hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải tiếp nhận và ứng dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo và phát triển mạnh mẽ tại cả thị trường nội địa cũng như quốc tế.

Với nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt 45 tỷ USD vào năm 2025, quảng cáo kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng đó.