Việt Nam ở đâu trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024

14:38, 06/03/2024

Trong công bố xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới của Nomad Capitalist, Thuỵ Sỹ đã trở thành quốc gia có cuốn hộ chiều quyền lực nhất trong năm 2024, trong khi Vương quốc tiểu Ả Rập Thống nhất (UAE) đã tuột xuống vị trí thứ 6 sau khi dẫn đầu nắm ngoái 2023.

Theo nhóm nghiên cứu của Nomad Capitalist, bảng xếp hạng hộ chiếu tập trung vào một số yếu tố, gồm: Du lịch miễn thị thực 50%; Thuế 20%; Nhận thức toàn cầu 10%; Khả năng giữ hai quốc tịch 10%; Tự do cá nhân (tự do báo chí, nghĩa vụ quân sự bắt buộc,...) 10%.

Với Chỉ số Hộ chiếu năm 2024, Nomad nêu rõ, rằng: “Công dân của các quốc gia khác nhau phải đối mặt với những yêu cầu rất khác nhau về nộp thuế, sống tự do, tuân thủ các quy định và tránh bị giám sát khi đi du lịch. Do đó, việc số lượng quốc gia có người mang hộ chiếu có thể đến không nói lên toàn bộ câu chuyện”.

Trong bảng xếp hạng công bố trong năm nay 2024, hộ chiếu tốt nhất thế giới thuộc về Thuỵ Sỹ, quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng, tiếp theo là Ireland và Bồ Đào Nha.

Danh sách các quốc gia trong tốp đầu sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất năm 2024.

Theo nhóm nghiên cứu của Nomad Capitalist, một sự điều chỉnh nhỏ về thuế doanh nghiệp ở Ireland đã được bù đắp nhiều hơn nhờ điểm số cao nhất về du lịch và nhận thức toàn cầu.

Trong khi đó, theo Nomad, Bồ Đào Nha cũng tương đương với Ireland về mọi mặt, với sức hấp dẫn ổn định của quốc gia này, tuy nhiên điểm trừ của Bồ Đào Nha lại nằm ở quyền tự do cá nhân hạn ché. Còn với Phần Lan, quốc gia xếp hạng thứ 4 này được biết đến với các lựa chọn du lịch miễn thị thực rộng lớn, và tầm quan trọng của khả năng tiếp cận toàn cầu của nước này.

Nhưng với UAE lại khác, theo nhóm nghiên cứu, UAE đứng số 1 vào năm 2023, nhưng năm nay tụt xuống vị trí thứ 6 cùng với các nước như Hà Lan, Đức và New Zealand. Sự sụt giảm này là do sự thay đổi trong chính sách thuế của UAE ảnh hưởng đến các chủ sở hữu công ty trong và ngoài nước, bao gồm cả những người cư trú có quyền sở hữu công ty nước ngoài.

Trong nội dung cập nhật về các chỉ số xếp hạng hộ chiếu quyền lực năm nay, nhóm nghiên cứu của Nomad, cho rằng Bulgaria là một trong những nơi đáng để xem. Hộ chiếu của nước này đã tăng từ vị trí thứ 42 lên vị trí thứ 32 chỉ trong vòng hai năm, phần lớn là do nước này gia nhập khu vực Schengen của châu Âu dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng 3.

Hồng Kông tụt từ vị trí thứ 44 vào năm 2022 xuống vị trí thứ 50 trong năm nay, trong khi Macao đứng thứ 69 và Trung Quốc nằm xa hơn nhiều trong danh sách khi nằm ở vị trí thứ 120.

Việt Nam xếp cùng Lào và Algeria ở thứ hạng 168.

Riêng với Việt Nam, chúng ta xếp thứ 168 cùng với Lào và Algeria, trong khi Iraq và Afghanistan xếp cuối cùng, lần lượt là 198 và 199.

Năm ngoái 2023, trong bảng xếp hạng do Công ty tư vấn cư trú & quốc tịch toàn cầu Henley & Partners công bố, Việt Nam xếp thứ 88 với 55 điểm đến miễn thị thực, tăng 1 hạng so với năm 2022.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/viet-nam-o-dau-trong-bang-xep-hang-ho-chieu-quyen-luc-nhat-the-gioi-nam-2024-117861.html)