Việt Nam trước vị thế trở thành thủ phủ drone toàn cầu
Ngày 10/10, tại Chương trình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ nhất (ViPEL 2025), các chuyên gia đã khẳng định Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để trở thành "Thủ phủ Drone toàn cầu" (Drone Capital) và trung tâm của nền kinh tế tầm thấp (Low-Altitude Economy) thế giới.
Cơ hội này được dự báo có thể tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp công nghệ trị giá hàng chục tỷ USD và hàng triệu việc làm cho quốc gia.
Ngành công nghiệp thiết bị bay không người lái (UAV), phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL), và taxi hàng không (Air Taxi) đang bùng nổ trên toàn cầu. Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch/CEO Mạng lưới UAV Việt Nam, cho biết, ngành hàng không tầm thấp được dự kiến đạt giá trị khoảng 700 tỷ USD vào năm 2035 trên thế giới.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chủ trì cuộc họp Ủy ban 1. Ảnh: ViPEL
Các ví dụ điển hình về sự phát triển của lĩnh vực này là:
Tại Trung Quốc, thành phố Thâm Quyến đã bắt đầu đưa hoạt động bay giao hàng bằng drone vào thực tế.
Tại Mỹ, Amazon đặt mục tiêu thực hiện 500 triệu lượt giao hàng bằng drone vào năm 2030.
Ông Tuấn đánh giá, nếu Việt Nam tận dụng tốt các cơ hội hiện có, tiềm năng của kinh tế tầm thấp trong nước có thể đạt 10 tỷ USD.
Theo đại diện các doanh nghiệp, Việt Nam có đầy đủ yếu tố để xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp công nghệ drone hoàn chỉnh, bao gồm: Hoạt động Nghiên cứu & Phát triển (R&D); Sản xuất linh kiện và thiết bị UAV, eVTOL, Air Taxi; Phát triển giải pháp Quản lý không lưu (UTM) và hạ tầng phụ trợ.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, nhấn mạnh: “Đây là lĩnh vực mà Việt Nam hoàn toàn có thể bứt phá. Chưa bao giờ Việt Nam có cơ hội lớn như vậy.” Ông Bình đặc biệt đề cập đến sự hợp tác giữa TP.HCM và Liên minh Kinh tế tầm thấp, coi đây là "cánh cửa lớn" để nắm bắt xu hướng toàn cầu.
Việt Nam có đầy đủ yếu tố để xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp công nghệ drone hoàn chỉnh
Thách thức lớn nhất hiện nay để hiện thực hóa tham vọng "Thủ phủ Drone toàn cầu" chính là rào cản pháp lý. Ông Trần Anh Tuấn chỉ ra rằng các quy định hiện hành về an ninh và quản lý UAV còn mang tính đặc thù và kiểm soát chặt chẽ, gây nhiều khó khăn cho hoạt động R&D, thử nghiệm và sản xuất drone trong nước.
Để tháo gỡ nút thắt này, các chuyên gia đồng loạt kiến nghị: Thúc đẩy sự kết hợp liên tục giữa khu vực công và tư để cùng phát triển lĩnh vực kinh tế tầm thấp; Đề nghị TP.HCM tạo ra khu vực "đặc khu" để thử nghiệm drone, từ đó tạo hành lang pháp lý linh hoạt và thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển.
Cũng tại chương trình, một lĩnh vực công nghệ khác là tài sản mã hóa cũng được đưa ra bàn luận. Ông Lê Văn Thành, Phó Tổng Giám đốc Vikki Bank, cho biết người Việt đang tham gia giao dịch rất lớn trên thị trường tài sản mã hóa, nhưng chủ yếu thông qua các sàn nước ngoài, dẫn đến việc tài sản không được pháp luật bảo vệ.
Ông Thành đề xuất cho phép thí điểm thành lập các sàn giao dịch trong nước. Điều này không chỉ giúp bảo vệ tài sản người dân tốt hơn mà còn giúp thị trường thêm minh bạch, ngăn ngừa các dự án thiếu minh bạch, hay các hành vi gian lận "úp bô" làm mất niềm tin vào thị trường.