Vietcombank chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Thời gian qua, Vietcombank đã có sự chuyển dịch tích cực trong việc cung ứng sản phẩm dịch vụ, làm cầu nối thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).
- Vietcombank khởi động chương trình hành động chuyển đổi số
- Dịch vụ thẻ của Vietcombank - Tiên phong trong kỷ nguyên số
- Vietcombank và J&T Express tiên phong ứng dụng QR động
- Cơ hội trúng 600 triệu đồng khi gửi tiết kiệm tại Vietcombank
- Vietcombank liên tiếp "trao" gói thầu công nghệ cho Nhà thầu Hệ thống Thông tin FPT
- Vietcombank phối hợp với FWD ra mắt bảo hiểm liên kết đầu tư
- Vietcombank lần thứ 7 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng Top 10 ngân hàng thương mại uy tín
Xu hướng tất yếu
Hướng tới xã hội không tiền mặt là vấn đề vừa có tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động tới mọi mặt đời sống. Không những thế, ảnh hưởng của Covid-19 trong 2 năm qua cũng khiến nhu cầu, hành vi tiêu dùng của người dân có xu hướng thay đổi từ giao dịch trực tiếp sang tương tác chủ yếu qua các kênh số.
Phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng là mục tiêu chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025 và định hướng năm 2030. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025 là 50% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số, 50% người trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, 70% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số, 50% quyết định giải ngân cho vay của ngân hàng thương mại, công ty tài chính đối với khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của cá nhân được số hóa.
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho sự ra đời, phát triển các dịch vụ ngân hàng số, thanh toán số, đổi mới tiện ích, ứng dụng các công nghệ mới tiên tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ.
Theo đó, NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng sửa đổi bổ sung các thông tư, hướng dẫn, xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng và ban hành quy định mở tài khoản thanh toán trực tuyến dựa trên định danh khách hàng bằng phương thức điện tử eKYC, ban hành áp dụng thống nhất các tiêu chuẩn trong lĩnh vực thanh toán, QR Code, thẻ chip, an ninh, an toàn…
Ban lãnh đạo Vietcombank giới thiệu về sản phẩm dịch vụ số hóa của Vietcombank với đoàn đại biểu do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu tại sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng.
Đại diện Vietcombank khẳng định cơ sở hạ tầng kỹ thuật thanh toán (gồm hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch và bù trừ điện tử) được chú trọng đầu tư, nâng cấp, mở rộng dịch vụ trong nhiều năm qua, hoạt động an toàn, thông suốt, đảm bảo kết nối liên thông giữa các ngân hàng, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp trong xu thế phát triển kinh tế số và bối cảnh giãn cách xã hội do tác động của Covid-19.
Gia tăng trải nghiệm cho khách hàng trên không gian số
Không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường, thời gian qua, Vietcombank cho biết ngân hàng này đã có sự chuyển dịch trong việc cung ứng sản phẩm dịch vụ, làm cầu nối thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, qua đó góp phần thúc đẩy TTKDTM.
Trước xu hướng số hóa mạnh mẽ của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng, với mục tiêu đến năm 2025 trở thành ngân hàng số đứng đầu, Vietcombank xây dựng Đề án chuyển đổi ngân hàng số, cùng các chương trình hành động chuyển đổi số thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn 2030.
Vietcombank phát triển nhiều dự án về hạ tầng công nghệ, các giải pháp thanh toán mới, tạo nền tảng cho sự phát triển mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay, số lượng khách hàng có tài khoản tại Vietcombank đạt trên 21 triệu, trong đó trên 50% khách hàng thường xuyên giao dịch TTKDTM. Quy mô giao dịch qua các kênh số của Vietcombank đạt gần 9 triệu khách hàng, tăng hơn 5 triệu khách hàng trong 3 năm. Ngân hàng đặt mục tiêu đạt trên 10 triệu khách hàng đến hết năm 2022, với trên 85% giao dịch thực hiện trên kênh số.
Khách hàng trải nghiệm sử dụng CCCD để định danh và thực hiện rút tiền tại máy ATM.
Đại diện Vietcombank cho biết, ba năm qua, nhà băng này đã tập trung nguồn lực phát triển hoàn thiện hệ thống các nền tảng công nghệ số hiện đại, tiện ích, hướng đến tối ưu trải nghiệm cho khách hàng. Đối với khách hàng cá nhân, Vietcombank cung ứng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank - ứng dụng ngân hàng di động cho phép người dùng có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi với giao dịch tài chính đa dạng như chuyển tiền nhanh 24/7, gửi tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, thanh toán QR Pay, mua sắm trực tuyến, mở tài khoản thanh toán online...
Không chỉ đặt mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng cá nhân, Vietcombank còn chú trọng vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), Vietcombank nghiên cứu và phát triển dịch vụ VCB DigiBiz giúp thực hiện các giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, mang đến trải nghiệm đơn giản cho doanh nghiệp SMEs trên nền tảng công nghệ 4.0.
Đối với khách hàng doanh nghiệp lớn và tổ chức, Vietcombank phát triển VCB CashUp - hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền toàn diện. VCB CashUp được thiết lập với giao diện thông minh trên tất cả các thiết bị công nghệ, đem lại trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng, đồng thời, đáp ứng nhu cầu quản lý đa tầng, đa phương, phục vụ tổng thể cho cả hệ sinh thái của doanh nghiệp. Vietcombank cũng đi đầu triển khai dịch vụ tài trợ thương mại trực tuyến qua chương trình VCBCC đạt chuẩn quốc tế nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tài trợ thương mại.
Bên cạnh đó, ngân hàng đưa ra các chính sách ưu đãi hỗ trợ khách hàng thanh toán như áp dụng các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ đối với toàn bộ các dịch vụ về tài khoản và thẻ như phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống Vietcombank, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM... cho cả đối tượng khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.
Khách hàng trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank.
Từ ngày 1/1, Vietcombank đã triển khai chính sách Zero Fee - miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ trên VCB Digibank. Các khách hàng doanh nghiệp SME cũng đang được ưu đãi miễn toàn bộ phí giao dịch trên ngân hàng số VCB DigiBiz khi đăng ký Gói giao dịch SME.
Từ năm 2020, Vietcombank là ngân hàng tiên phong được Chính phủ lựa chọn cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện Vietcombank tiếp tục ứng dụng công nghệ vào các hoạt động thanh toán dịch vụ công, như cho phép khách hàng sử dụng VCB Digibank, QR Code, thanh toán không tiếp xúc… nhằm đẩy mạnh triển khai thanh toán dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên phối hợp với Tổng cục thuế triển khai thành công dịch vụ Thuế điện tử (eTax) trên nền tảng số, qua đó triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Đây là tiền đề giúp mở rộng và phát triển dịch vụ thu ngân sách Nhà nước trên các nền tảng online đến các khách hàng.
Mới đây nhất, Vietcombank phối hợp với Bộ Công an cung cấp dịch vụ ứng dụng giải pháp M.o.C trên căn cước công dân gắn chip, cho phép người dân sử dụng căn cước để định danh và thực hiện giao dịch qua tài khoản và thẻ tại ngân hàng. Theo đó, khi có nhu cầu đăng ký dịch vụ hoặc thay đổi thông tin tại ngân hàng, khách hàng chỉ cần cầm theo căn cước công dân mới. Nhân viên ngân hàng sẽ dùng ứng dụng Mega App trên điện thoại để quét giấy tờ và chụp ảnh chân dung khách hàng, toàn bộ thông tin sẽ được cập nhật ngay lập tức vào cơ sở dữ liệu của ngân hàng. Các bước này chỉ diễn ra trong vài chục giây. Trong tương lai gần, chỉ với chiếc thẻ căn cước công dân gắn chip, khách hàng có thể rút tiền mặt tại ATM thế hệ mới Vietcombank đang triển khai mà không cần phải mang theo thẻ ngân hàng.
Thùy Dung (T/h)