Vietnam Airlines nghiên cứu thử nghiệm “hộ chiếu vắc xin”

15:14, 23/03/2021

Vietnam Airlines vừa làm việc với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) để bàn về kế hoạch có thể tham gia thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass, do IATA phát triển. Ứng dụng này đã được Singapore Airlines thí điểm từ giữa tháng 3 vừa qua với đường bay tới Anh.

Trước đó, vào ngày 25/2, hãng đã có buổi làm việc đầu tiên với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) về dự án hộ chiếu sức khỏe điện tử và được IATA chính thức đề nghị tham gia thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass.

Theo ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng Ban Truyền thông thương hiệu – Vietnam Airlines, để tạo hộ chiếu sức khỏe điện tử, hành khách tích hợp thông tin cá nhân từ mã căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, sau đó nhập thông tin chuyến bay để tìm hiểu về các quy định đi lại.

Ông Tuấn cho biết: "Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không tiên phong cùng các cơ quan trong và ngoài nước nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm “hộ chiếu vaccine”.


Vietnam Airlines công bố là hãng hàng không tiên phong phối hợp nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm “hộ chiếu vắc xin”.

Hộ chiếu sức khỏe điện tử sẽ được kết nối với các cơ sở xét nghiệm để nhận kết quả và cập nhật trạng thái “Đủ điều kiện” nếu hành khách đáp ứng. Hành khách có thể chia sẻ trạng thái này cùng kết quả xét nghiệm cho hãng hàng không thông qua ứng dụng trước khi lên sân bay hoặc tại sân bay.

Mới đây, Thủ tướng cũng giao các bộ ngành của Việt Nam nghiên cứu về “hộ chiếu vắc xin” để có thể áp dụng mở lại đường bay quốc tế, khôi phục thị trường du lịch.

Hiện người dân nhiều nước trên thế giới, đặc biệt các quốc gia phát triển, đang được tiêm vắc xin COVID-19 với số lượng ngày càng nhiều. Điều này mở ra cơ hội cho các nước có thể nối lại hoạt động giao thương, du lịch với những người đã tiêm phòng.

"Hộ chiếu vắc xin" được nhắc tới là giải pháp để có thể mở lại đường hàng không quốc tế và thị trường du lịch.

Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA cho biết: “Việc triển khai thành công IATA Travel Pass là minh chứng cho thấy công nghệ có thể giúp hành khách và chính phủ quản lý thông tin về y tế - du lịch một cách an toàn, thuận tiện và hiệu quả. Đây là cơ sở quan trọng để hoạt động hàng không quốc tế được khởi động lại”.

Trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới có xu hướng suy giảm và tiêm chủng được triển khai tại nhiều quốc gia, “hộ chiếu vaccine” được rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước ủng hộ. Dự báo các ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử sẽ trở thành xu hướng toàn cầu, giúp các quốc gia thêm tự tin khi nới lỏng quy định hạn chế đi lại, đưa ngành hàng không sớm hồi phục, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Bên cạnh thử nghiệm “hộ chiếu vaccine”, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục đảm bảo các chuyến bay quốc tế được thực hiện theo tiêu chuẩn phòng, chống dịch mức 4 - mức cao nhất trong hệ thống an toàn dịch bệnh của Hãng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và giao thương có kiểm soát.

“Hộ chiếu vắc xin” được nhắc tới là giải pháp để các nước cho phép những người đã tiêm phòng đầy đủ vắc xin COVID-19 được phép đi lại bình thường giữa các quốc gia, và trong nội địa mỗi nước, mà không phải cách ly khi nhập cảnh. Khi không phải cách ly, sẽ khuyến khích du khách đi lại.

Với Việt Nam, một số chuyên gia đã đề xuất áp dụng “hộ chiếu vắc xin” để đón đầu cơ hội, khi trong nước kiểm soát dịch bệnh tốt. Trước mắt, có thể tạo luồng khách quốc tế riêng tại một số khu vực trong thời gian vài ngày, sau đó mở dần và khách có thể đi lại tự do. Tuy nhiên, để áp dụng được cần sự thông nhất giữa các quốc gia để công nhận lẫn nhau, và trên cơ sở có đi, có lại.

IATA Travel Pass là ứng dụng toàn cầu, do IATA phát triển, sử dụng trên thiết bị thông minh cầm tay (điện thoại, máy tính bảng). Ứng dụng sẽ lưu trữ thông tin sức khỏe của hành khách, các kết quả xét nghiệm, lịch sử tiêm vắc xin COVID-19... Thông tin này hoàn toàn bảo mật, nhất quán giữa các bên gồm chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách.

Ứng dụng cũng giúp kết nối thông tin của hành khách với các chính phủ và hãng hàng không để thuận tiện cho công tác kiểm tra, quản lý, tương tự một “hộ chiếu điện tử”.

IATA Travel Pass hiện đã nhận được phản hồi tích cực từ chính phủ của hơn 70 quốc gia và đang được hơn 20 hãng hàng không thử nghiệm, như: Singapore Airlines, Qatar Airways...

PV (T/h)