Viettel phát hành thẻ ưu đãi điện tử trên mobile

09:18, 28/08/2017

Từ đầu tháng 9/2017, khách hàng dùng số điện thoại Viettel đều mặc nhiên có 1 thẻ ưu đãi điện tử Viettel trên ví thẻ mobile mPoint.

Với việc này, Viettel đã khởi động mô hình liên kết chăm sóc khách hàng đầu tiên tại Việt Nam, theo đó, các đối tác cung cấp các dịch vụ B2C như ngân hàng, siêu thị, hàng không, xăng dầu, du lịch, bất động sản, ô tô xe máy, nhà hàng, cafe v.v... có thể liên kết với Viettel để ưu đãi chéo cho khách hàng của nhau, cùng chăm sóc khách hàng cho nhau.

Nguyên lý của mô hình này là: 1 khách hàng thường đồng thời cùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp khác nhau. Do vậy, các doanh nghiệp có thể hợp tác với nhau để cùng chăm sóc khách hàng. Mô hình liên minh chăm sóc khách hàng này, trước hết sẽ mang lại lợi ích lớn cho khách hàng, đồng thời các đối tác hợp tác với nhau có thể chia sẻ được chi phí chăm sóc khách hàng, triển khai các chương trình ưu đãi chéo, bán chéo và co-branding.

Mô hình liên minh chăm sóc khách hàng đã được triển khai rộng khắp trên thế giới. Tại Úc, chương trình Flybuys, liên kết khoảng 3000 cửa hàng của các doanh nghiệp ngân hàng, hàng không, viễn thông, bán lẻ, xăng dầu.., ra đời từ 1994 đã thu hút tới trên 60% dân số Úc tham gia. 68% dân số Anh tham gia chương trình tương tự có tên Nectar tại Anh. Tại khu vực châu Á, chương trình liên kết Asia Miles (Honkong) đã liên kết được trên 500 đối tác lớn, trong đó có 25 hãng hàng không, hàng trăm tổ chức tín dụng ngân hàng, bán lẻ, v.v... 

Hiện nay mô hình liên minh chăm sóc khách hàng là là xu hướng phát triển mạnh mẽ của marketing và loyalty. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai các chương trình phát thẻ ưu đãi, tích điểm loyalty nhưng hầu hết đều đứng độc lập, 1 số ít đơn vị bắt đầu nghĩ đến việc liên kết, nhưng chủ yếu chỉ liên kết trong nội bộ - ví dụ thẻ VINID của Vingroup, thẻ Lpoint của Lotte.

Song song với xu hướng liên kết chăm sóc khách hàng, trong lĩnh vực Loyalty cũng có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ thẻ cứng sang thẻ điện tử và hình thành các "Ví đựng thẻ Loyalty điện tử". Ví thẻ Loyalty Points.com là 1 ví dụ, đã thu hút hơn 200 chương trình loyalty lớn trên toàn cầu với khoảng hơn 300 triệu khách hàng tham gia. Khách hàng có thẻ loyalty của Delta Airway, của Mỹ, thẻ Flying Blue của Airfrance, thẻ IHG của tập đoàn khách sạn Intercontinental và hàng trăm doanh nghiệp lớn khác đều có thể đưa thẻ nhựa của mình lên ví mobile. Thẻ ưu đãi điện tử  không những giúp cho khách hàng không còn phải cầm hàng chục thẻ trong ví của mình nữa, mà còn giúp khách hàng biết được họ có những ưu đãi gì, giúp cho doanh nghiệp có thể tương tác chặt chẽ với khách hàng hơn. Ví thẻ ưu đãi điện tử mPoint là ví thẻ đầu tiên tại Việt Nam, cho phép khách hàng đưa thẻ cứng của mình lên mobile và các đối tác tham gia các hoạt động liên kết chăm sóc khách hàng.

Việc Viettel đi đầu trong xây dựng mô hình liên minh chăm sóc khách hàng một lần nữa khẳng định triết lý lấy khách hàng làm trung tâm của Viettel đã được các thế hệ lãnh đạo Viettel xây dựng ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp.

Thẻ điện tử Viettel dùng chính số điện thoại Viettel làm mã thẻ. Khách hàng chỉ cần đăng nhập thẻ bằng chính số Viettel của mình trên ví thẻ mobile mPoint.

Thiên Hà