Viettel xin thôi thống lĩnh thị trường để được “bình đẳng” cạnh tranh với các nhà mạng khác

00:00, 20/07/2015

Viettel kiến nghị Bộ TT&TT cần xem xét bỏ quy định về doanh nghiệp thị phần khống chế hay doanh nghiệp viễn thông thống lĩnh thị trường để được “bình đẳng” cạnh tranh với...

VTT 6098

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, Phó tổng giám đốc Viettel Hoàng Sơn đã đề xuất Bộ xem xét bỏ quy định về doanh nghiệp có thị phần khống chế, bởi thị trường viễn thông thời gian qua phát triển rất nhanh, nên “quy định này không còn phù hợp”.

Ông Sơn dẫn chứng, khi Viettel đi đầu tư ở thị trường nước ngoài, từ các quốc gia nghèo đến các những nước có GDP lớn hơn Việt Nam, kể cả những thị trường có tới 5 doanh nghiệp như Peru. Viettel hầu như không nhận được bất cứ sự ưu ái hay phân biệt nào tại các thị trường này, và phải cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp lớn ngay từ đầu.

Ông Sơn nhấn mạnh: “Các nước đều áp dụng quy định quản lý thống nhất giữa các doanh nghiệp tham gia thị trường. Hiện tại Việt Nam vẫn áp dụng quy định về doanh nghiệp thị phần khống chế, trong khi mấy năm qua thị trường viễn thông đã phát triển rất nhanh nên quy định này không còn phù hợp. Đề nghị Bộ TT&TT nghiên cứu và sửa đổi bỏ quy định về doanh nghiệp viễn thông thống lĩnh thị trường, cho phù hợp với diễn biến thị trường, phù hợp với Luật Viễn thông”.

Trong một diễn biến khác, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 15 sửa đổi một số quy định của Thông tư số 18/2012/TT-BTTTT, về danh mục doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ viễn thông quan trọng, có hiệu lực từ 15/6/2015. 

Và theo đó, Viettel là doanh nghiệp viễn thông duy nhất có vị trí thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, gồm cả ba mảng dịch vụ điện thoại, nhắn tin và truy nhập Internet.

Quy định trên được xem là sẽ khiến Viettel “bất lợi” trong cạnh tranh, đặc biệt là trong việc ban hành các gói cước mới so với hai mạng đối thủ VinaPhone và MobiFone.

Theo ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Viettel, Bộ TT&TT nên xem xét lại khái niệm doanh nghiệp thống lĩnh thị trường. Theo đó, Bộ TT&TT không nên thay đổi vị trí của các doanh nghiệp di động thống lĩnh thị trường và xếp 3 nhà mạng có vị trí tương đương nhau như hiện tại. 

Ông Phan Tâm, Cục trưởng Cục Viễn thông nói, tùy từng thời kỳ, căn cứ theo diễn biến của thị trường, Bộ sẽ ban hành danh mục các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường, hoặc nhóm doanh nghiệp thống lĩnh thị trường. Hiện các văn bản pháp luật cũng quy định rõ về doanh thu, thị phần để đánh giá một doanh nghiệp có nằm trong nhóm thống lĩnh hay không. 

“Việc quyết định có đưa một doanh nghiệp hay không đưa một doanh nghiệp vào danh mục này không phụ thuộc ý chí chủ quan của Bộ”, ông Tâm nói.


TIN LIÊN QUAN