ViewPad 10 đua với Xoom và iPad 2

10:00, 15/06/2011

Chiếc tablet mang trong mình lõi netbook này khó có thể đánh bại 2 đối thủ thành danh Xoom và iPad 2. Đó là chưa kể giá cao hơn và thiết kế cũng không lấy gì làm nổi bật.

Ưu điểm: Thiết kế hấp dẫn. Windows 7 mạnh mẽ.

Hạn chế: Màn hình không tự tắt khi ở chế độ Android. Không có nút điều khiển âm lượng riêng. Bàn phím rối rắm. Pin yếu. Kho ứng dụng Android vẫn còn hạn chế.

Giá tham khảo: 679USD

Quan điểm của ViewSonic là chiếc máy bảng ViewPad 10 sẽ được dùng để làm việc trong Windows 7 và chơi trong Android. Bản thân ViewPad 10 lại có lõi là netbook bởi mang trong mình vi xử lý Intel Atom N455 Pine Trail và sử dụng song song hai hiệu điều hành Windows Professional và Android 1.6. Chưa vội bàn về thiết kế và tính năng nhưng mức giá của ViewPad 10 có vẻ chưa được hợp lý cho lắm: đắt hơn Motorola Xoom (sử dụng Android 3.0) 80USD và hơn Apple iPad 2 tới 179USD.

ViewPad 10 ghi điểm ở màn hình gương khá sáng sủa nhưng tổng thể thiết kế lại không được ấn tượng lắm. Chiếc tablet hình chữ nhận này có kích thước 10,8 x 6,7 x 0,57 – inch, khá chắc chắn nhưng rất dễ làm người dùng mỏi tay với trọng lượng lên tới 0,8kg. Mặt trước của máy là webcam và 3 đèn trạng thái gắn phía dưới tấm kính. Lớp kính bề mặt được phủ ra gần tận mép, chừa lại một chút không gian cho tấm nhựa đen bên tay phải nơi đặt nút khởi động và hai nút chức năng khác. Tùy theo môi trường hệ điều hành (Windows 7 hay Android), hai nút chức năng này sẽ có tác dụng khác nhau.

Phía sau của ViewPad 10 là lớp tráng nhôm khỏe khoắn với hai loa đặt ở phía trên và phía dưới của cạnh trái; còn bộ phận tản gió đặt ở phía dưới của cạnh phải. Chất liệu của ViewPad 10 cho cảm giác đây là sản phẩm cao cấp nhưng hiềm một nỗi ViewSonic lại đi gắn quá nhiều các logo và biểu tượng vào đằng sau, khiến cho nó trở nên rối mắt và mất đi vẻ tinh tế của sản phẩm. Thống kê sơ bộ cũng có ít nhất 5 phần thông tin được gắn ở phía sau, đó là tên model ViewSonic, số serial, thông tin về điện áp, Windows 7, chip Intel, bảo hành...

Cạnh trái của ViewPad 10 là khe cắm nguồn, thẻ microSD, cổng VGA mini, hai cổng USB, khe cắp headphone, và nút microphone. Phía đỉnh trên là nút reset thiết bị và khe tản nhiệt. Và như vậy có hai khe tản nhiệt, một ở cạnh phải và một ở cạnh trên. Sở dĩ ViewPad 10 có nhiều khe tản nhiệt bởi nhiệt lượng nó tỏa ra khá lớn khi hoạt động. Thử nghiệm phát video trong Windows 7 khoảng 15 phút, mặt trước chiếc tablet nóng tới 33oC ở cạnh trái, 29,4 oC ở cạnh phải; còn mặt sau nóng tới 37oC ở cạnh trái và gần 32oC ở cạnh phải. Với mức nhiệt độ này, có vẻ mọi thứ không được thoải mái nhất là khi bạn phải thao tác lâu trên máy.

ViewPad 10 được trang bị màn hình LCD LED 10-inch có độ phân giải tương đương với một chiếc netbook (1024 x 600 pixel). Máy cho hình ảnh sắc nét và rõ ràng, nhưng lại bị phản chiếu khá nhiều. Chỉ cần xem video ở ngoài trời hoặc ánh sáng rõ ràng một chút là bạn sẽ gặp khó khăn ngay lập tức. Đó là cũng bởi ViewPad 10 sử dụng màn hình gương, tuy đẹp nhưng rất dễ bị phản chiếu. Hiện tượng này còn gây khó cho bạn khi phải nhập liệu trên máy, nhất là trong tư thế máy đặt trên mặt phẳng. Gần như bạn phải ngồi đối diện trực tiếp với màn hình mới nhìn rõ mọi thứ đang gõ trên màn hình. Bất tiện này khiến cho việc sử dụng bàn phím ảo, cả trong Android và Windows 7, gần như vô vọng khi đặt máy trên mặt bàn. Để hạn chế hiện tượng phản chiếu, bạn phải tăng độ sáng màn hình, và như vậy sẽ khiến cho pin nhanh hết hơn.

ViewPad 10 được trang bị camera 1.3 megapixel ở mặt trước, đủ sức chát chít skype với bạn bè. Chiếc tablet này có 2 loa chất lượng khóa rõ ràng nhưng không đủ lớn và ấn tượng. ViewPad 10 không có nút điều chỉnh âm lượng riêng. Nếu đang trong Windows 7, bạn phải điều chỉnh trên thanh taskbar (khá nhỏ và không dễ thao tác). Nếu trong Android, lựa chọn duy nhất là phải vào Settings > Sound & Display > Media Volume để hiệu chỉnh.

Về hiệu suất hoạt động, bạn có thể hài lòng với ViewPad 10. Nhờ được trang bị vi xử lý Intel Atom N455 1.66-GHz Pine Trail mà máy ghi được 1.485 điểm PCMark Vantage, cao hơn 150 điểm so với mức trung bình của netbook. Tuy nhiên, khi thử trong môi trường Android, ViewPad 10 đạt hiệu số thấp hơn một chút; cụ thể chỉ số Linpack là 15.7 (mức trung bình là 19.7)  và Benchmark CPU là 1.178 (mức trung bình là 1.986). Hiệu năng đồ họa của ViewPad 10 có vẻ cao hơn: Benchmark Graphics đạt 535,4 điểm, cao hơn 300 điểm so với mức trung bình.

ViewPad 10 chỉ mất khoảng 45 giây khởi động trong Windows, và 27 giây trong Android (tương đương với Samsung Galaxy Tab). Máy được trang bị pin Lithium-Ion 3200 mAh với thời lượng sử dụng 4 tiếng. Nếu xét trên góc độ tablet, thời gian sử dụng pin này khá thất vọng bởi mức trung bình là khoảng 7 tiếng; còn ở góc độ netbook thì máy cũng ít hơn mức trung bình khoảng 2 tiếng 30 phút.

Bích Hạnh
TIN LIÊN QUAN