Vinamilk cảnh báo đường link giả mạo trúng thưởng của nhãn hàng có chứa mã độc

10:02, 18/08/2021

Những ngày gần đây, khắp các trang mạng xuất hiện các đường link có nội dung “Mừng kỷ niệm/Thành lập/Nhận quà tặng hấp dẫn” của nhiều thương hiệu và công ty khác. Trong đó có đường link giả mạo công ty Vinamilk.

Hiện đang rộ lên chiêu thức mạo danh các nhãn hàng lớn, gửi link lạ kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng… nhằm lừa đảo, chiếm tài sản người dùng, xâm nhập hệ thống của các doanh nghiệp, tổ chức.

Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook bất ngờ xuất hiện đường link giả mạo với nội dung "Vinamilk kỷ niệm 50 năm ngày thành lập. Giải thưởng của bạn là 5.000.000 đồng, hãy làm theo hướng dẫn tiếp theo trên trang tiếp theo để nhận giải thưởng của bạn". Tuy nhiên, nếu thực hiện thì lập tức tài khoản Facebook của người dùng sẽ bị hack và quyền kiểm soát rơi vào tay kẻ xấu.  

Cảnh giác với đường link giả mạo trúng thưởng của công Vinamilk có chứa mã độc - Ảnh 1.

Link giả mạo nhãn hàng Vinamilk

Phía Vinamilk lên tiếng xác nhận hiện tại nhãn hàng này không có bất cứ chương trình nào có nội dung tương tự. Các chương trình của Công ty sẽ được thông tin qua các kênh chính thức của Vinamilk. Vì vậy, các đường link trên toàn bộ là do hacker giả danh. Các đường link gửi đến người dùng không giống nhau và có mã độc. Vì vậy, các Anh/Chị lưu ý không click/share bất cứ đường link nào có nội dung tương tự.

Trước đó, hàng loạt người dùng Facebook nhận được tin nhắn có tiêu đề cùng đường link: “Adidas kỷ niệm 100 năm - nhấn vào để nhận quà”. Đường link giả mạo Quỹ phúc lợi Coca-Cola dành cho người dùng nhân lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Phía Coca-Cola lên tiếng xác nhận hiện tại nhãn hàng này không có bất cứ quỹ phúc lợi nào, các đường link trên toàn bộ là do hacker giả danh.

“Tôi tò mò nhấp chuột vào đường link, mở ra một trang web có giao diện giống Adidas, trên đó yêu cầu nhập thông tin để tham gia mua giày Adidas. Nghi đây là một dạng lừa đảo, nên tôi không làm theo”, một bạn đọc chia sẻ.

Được biết, nếu người dùng đăng nhập đường link nói trên và làm theo hướng dẫn, tài khoản Facebook sẽ lập tức bị hacker đánh cắp, rồi tiếp tục gửi link đến bạn bè của tài khoản, đồng thời đăng đường link này lên bảng tin Facebook để thu hút sự tò mò của mọi người. Rất có thể, tin tặc sẽ khai thác các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân để trục lợi, đánh cắp tiền. Hiện đường link ẩn chứa nhiều nguy hiểm, rủi ro này đang lan truyền nhanh và rộng tới người dùng Việt Nam.

Cảnh giác với đường link giả mạo trúng thưởng của công Vinamilk có chứa mã độc - Ảnh 2.

Link giả mạo nhãn hàng adidas

Bằng hình thức tương tự, trên mạng xã hội Zalo, nhiều người dùng đã nhận được tin nhắn “trúng thưởng đồng hồ Rolex” nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập hãng Rolex. Nếu bấm vào đường link đăng ký, người dùng được yêu cầu nhập rất nhiều thông tin cá nhân như tên, tuổi, email, tài khoản ngân hàng… và sau đó, tài khoản bị “bốc hơi”.

Một số doanh nghiệp như Shopee, Bưu điện Việt Nam, Thế giới Di động… đều bị mạo danh gửi các chương trình tặng quà, link kèm mã độc nhằm phát tán, thu thập và chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

Theo chuyên gia an ninh mạng Võ Đỗ Thắng (Trung tâm An ninh mạng và xử lý khủng hoảng thông tin Athena), khi nhận được tin nhắn kèm đường link lạ, link quảng cáo, nhận trúng thưởng… qua Zalo, Facebook, người dùng không nên click vào, vì phần lớn các đường link này đều có mục đích lừa đảo.

“Các link này thường cài đặt phần mềm có khả năng đánh cắp dữ liệu cá nhân. Chỉ cần người dùng bấm vào đường link, chế độ đánh cắp dữ liệu lập tức được kích hoạt. Sau đó, sẽ có riêng một đội ngũ thực hiện lấy dữ liệu cá nhân, chiếm quyền của tài khoản người dùng và tài khoản ngân hàng”, ông Thắng khuyến cáo.

PV