VinaPhone đẩy mạng sức cạnh tranh trong năm mới 2015
00:24, 25/02/2015
(Telecom&IT) - Trước sức cạnh tranh của thị trường, ông Cao Duy Hải, Giám đốc VinaPhone cho biết, VinaPhone chỉ có một con đường duy nhất đó là phải đổi mới, không ngừng...
Trước đây, VinaPhone đã từng có thời kỳ phát triển rất mạnh và đứng đầu thị trường. Tuy nhiên sau đó, VinaPhone đã không thể giữ vững được phong độ, mặc dù hiện nay VinaPhone vẫn là 1 trong 3 nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam.Năm 2014, VNPT tiến hành tái cơ cấu nên có nhiều sự thay đổi, nhưng VinaPhone vẫn giữ được đà tăng trưởng, cũng như đảm bảo được hoạt động sản xuất kinh doanh để tiếp tục phát triển. Doanh thu năm ngoái, VinaPhone đạt 25,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 5,2% so với năm 2013; và chênh lệch thu chi cũng tăng trưởng tới 23% so với năm 2013.
Với những bước phát triển hiện nay, VinaPhone tin tưởng trong tương lai gần hãng sẽ tạo ra được sức bật mới để có thể trở thành doanh nghiệp viễn thông quan trọng của Việt Nam.
Trước sức ép thị trường cùng cơ chế nội bộ mới “sẽ không có chuyện làm giám đốc vĩnh viễn như trước đây” và sẽ đào thải các đơn vị yếu kém như tuyên bố của Tổng giám đốc VNPT, ông Hải khẳng định VinaPhone chỉ còn một con đường duy nhất là phải tiến lên.
Thị trường thuê bao di động trong nước hiện đang bão hòa nhưng thị trường nội dung, và kết nối các thiết bị thông minh… vẫn còn là một mảnh đất phì nhiêu. Tuy nhiên, thị trường này chỉ dành cho các doanh nghiệp có được chiến lược đúng đắn và bước đi phù hợp để thực hiện chiến lược đó.
Chính vì vậy, chiến lược của VNPT hiện nay là chuyển dịch từ cung cấp dịch vụ viễn thông thuần túy sang dịch vụ tích hợp giữa viễn thông và CNTT để phục vụ cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và khối chính phủ. Và, VinaPhone sẽ là đơn vị thành viên chủ lực thực hiện chiến lược này.
Ngoài ra, VinaPhone cũng sẽ tăng cường đổi mới các dịch vụ giá trị gia tăng như ứng dụng nội dung, nội dung thông tin… để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như bắt kịp xu thế của thời đại.
Để hiện thực hóa chiến lược này, VinaPhone sẽ hợp tác xây dựng các hệ thống giải pháp nền tảng; tạo môi trường và công cụ, đặc biệt là các hệ thống M2M (kết nối máy - máy), điện toán đám mây, các giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp, quảng cáo di động, thanh toán di động… cho các đối tác để cùng cung cấp dịch vụ đến khách hàng.
Đồng thời, VinaPhone cũng sẽ thúc đẩy các giải pháp dịch vụ thông tin hội tụ trên thiết bị di động, cố định và băng thông rộng.
Tăng vùng phủ sóng, đặc biệt là vùng phủ sóng 3G
Năm 2014, VinaPhone đã tiến hành tối ưu hóa mạng lưới và triển khai thử nghiệm 3G trên băng tần 2G chỉ trong vòng 10 tháng tại 63 tỉnh/thành phố để đảm bảo chất lượng mạng lưới.
Trước sự chấp thuận của Bộ TT&TT về việc sử dụng băng tần 900 MHz để phủ sóng 3G, VinaPhone đặt mục tiêu sẽ hoàn thành 8.000 trạm thu phát sóng trên toàn quốc vào tháng 6 năm nay.
Như vậy, tháng 6/2015, VinaPhone sẽ có vùng phủ sóng 3G rộng tương đương với 2G. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để VinaPhone tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh của hãng kể cả nơi vùng sâu, vùng xa.
Trong năm nay, VinaPhone cũng sẽ sử dụng giải pháp Wi-Fi offload để phủ sóng tận nhà khách hàng; đặc biệt là sẽ phải tiến hành phủ sóng ra các khu vực biển đảo.
Nâng tầm cao mới cho công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng
Năm 2015, VinaPhone đặt mục tiêu 100% khách hàng VinaPhone đều được chăm sóc tốt. Với mục tiêu đó, VinaPhone sẽ tiếp tục hoàn thiện các hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng như: hệ thống tối ưu và kiểm soát tiến trình nghiệp vụ để giải quyết khiếu nại của khách hàng CCOS.
Bên cạnh đó, VinaPhone cũng sẽ triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng (App SelfCare) di động để mở rộng kênh chăm sóc theo hình thức khách hàng tự phục vụ.
Không dừng lại ở đó, VinaPhone còn triển khai các hoạt động, chương trình chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động thông qua ứng dụng VinaPhone Plus.
Song song với đó, VinaPhone sẽ phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm kinh doanh trên tất cả các địa bàn tỉnh, thành phố trong cả nước để xây dựng một hệ thống bán hàng nhất quán từ trên xuống dưới.
Năm 2015, VinaPhone cũng sẽ đẩy mạnh công tác tiếp thị, chăm sóc và phát triển khách hàng doanh nghiệp với mục tiêu chiếm được 50% thị phần khách hàng doanh nghiệp trên toàn quốc.
Đồng thời, VinaPhone sẽ xây dựng thêm hệ thống các điểm giao dịch, và cửa hàng chuyên dụng của VinaPhone trên khắp cả nước để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Trước đây, VinaPhone đã từng có thời kỳ phát triển rất mạnh và đứng đầu thị trường. Tuy nhiên sau đó, VinaPhone đã không thể giữ vững được phong độ, mặc dù hiện nay VinaPhone vẫn là 1 trong 3 nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam.
Năm 2014, VNPT tiến hành tái cơ cấu nên có nhiều sự thay đổi, nhưng VinaPhone vẫn giữ được đà tăng trưởng, cũng như đảm bảo được hoạt động sản xuất kinh doanh để tiếp tục phát triển. Doanh thu năm ngoái, VinaPhone đạt 25,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 5,2% so với năm 2013; và chênh lệch thu chi cũng tăng trưởng tới 23% so với năm 2013.
Với những bước phát triển hiện nay, VinaPhone tin tưởng trong tương lai gần hãng sẽ tạo ra được sức bật mới để có thể trở thành doanh nghiệp viễn thông quan trọng của Việt Nam.
Trước sức ép thị trường cùng cơ chế nội bộ mới “sẽ không có chuyện làm giám đốc vĩnh viễn như trước đây” và sẽ đào thải các đơn vị yếu kém như tuyên bố của Tổng giám đốc VNPT, ông Hải khẳng định VinaPhone chỉ còn một con đường duy nhất là phải tiến lên.
Thị trường thuê bao di động trong nước hiện đang bão hòa nhưng thị trường nội dung, và kết nối các thiết bị thông minh… vẫn còn là một mảnh đất phì nhiêu. Tuy nhiên, thị trường này chỉ dành cho các doanh nghiệp có được chiến lược đúng đắn và bước đi phù hợp để thực hiện chiến lược đó.
Chính vì vậy, chiến lược của VNPT hiện nay là chuyển dịch từ cung cấp dịch vụ viễn thông thuần túy sang dịch vụ tích hợp giữa viễn thông và CNTT để phục vụ cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và khối chính phủ. Và, VinaPhone sẽ là đơn vị thành viên chủ lực thực hiện chiến lược này.
Ngoài ra, VinaPhone cũng sẽ tăng cường đổi mới các dịch vụ giá trị gia tăng như ứng dụng nội dung, nội dung thông tin… để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như bắt kịp xu thế của thời đại.
Để hiện thực hóa chiến lược này, VinaPhone sẽ hợp tác xây dựng các hệ thống giải pháp nền tảng; tạo môi trường và công cụ, đặc biệt là các hệ thống M2M (kết nối máy - máy), điện toán đám mây, các giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp, quảng cáo di động, thanh toán di động… cho các đối tác để cùng cung cấp dịch vụ đến khách hàng.
Đồng thời, VinaPhone cũng sẽ thúc đẩy các giải pháp dịch vụ thông tin hội tụ trên thiết bị di động, cố định và băng thông rộng.
Tăng vùng phủ sóng, đặc biệt là vùng phủ sóng 3G
Năm 2014, VinaPhone đã tiến hành tối ưu hóa mạng lưới và triển khai thử nghiệm 3G trên băng tần 2G chỉ trong vòng 10 tháng tại 63 tỉnh/thành phố để đảm bảo chất lượng mạng lưới.
Trước sự chấp thuận của Bộ TT&TT về việc sử dụng băng tần 900 MHz để phủ sóng 3G, VinaPhone đặt mục tiêu sẽ hoàn thành 8.000 trạm thu phát sóng trên toàn quốc vào tháng 6 năm nay.
Như vậy, tháng 6/2015, VinaPhone sẽ có vùng phủ sóng 3G rộng tương đương với 2G. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để VinaPhone tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh của hãng kể cả nơi vùng sâu, vùng xa.
Trong năm nay, VinaPhone cũng sẽ sử dụng giải pháp Wi-Fi offload để phủ sóng tận nhà khách hàng; đặc biệt là sẽ phải tiến hành phủ sóng ra các khu vực biển đảo.
Nâng tầm cao mới cho công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng
Năm 2015, VinaPhone đặt mục tiêu 100% khách hàng VinaPhone đều được chăm sóc tốt. Với mục tiêu đó, VinaPhone sẽ tiếp tục hoàn thiện các hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng như: hệ thống tối ưu và kiểm soát tiến trình nghiệp vụ để giải quyết khiếu nại của khách hàng CCOS.
Bên cạnh đó, VinaPhone cũng sẽ triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng (App SelfCare) di động để mở rộng kênh chăm sóc theo hình thức khách hàng tự phục vụ.
Không dừng lại ở đó, VinaPhone còn triển khai các hoạt động, chương trình chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động thông qua ứng dụng VinaPhone Plus.
Song song với đó, VinaPhone sẽ phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm kinh doanh trên tất cả các địa bàn tỉnh, thành phố trong cả nước để xây dựng một hệ thống bán hàng nhất quán từ trên xuống dưới.
Năm 2015, VinaPhone cũng sẽ đẩy mạnh công tác tiếp thị, chăm sóc và phát triển khách hàng doanh nghiệp với mục tiêu chiếm được 50% thị phần khách hàng doanh nghiệp trên toàn quốc.
Đồng thời, VinaPhone sẽ xây dựng thêm hệ thống các điểm giao dịch, và cửa hàng chuyên dụng của VinaPhone trên khắp cả nước để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.