XHTTOnline: “Hiện chúng ta đã sẵn sàng tiếp nhận và đưa vào vận hành khai thác vệ tinh Vinasat. Chiến lược khai thác và kinh doanh Vinasat của VNPT/VTI là đặc biệt chú trọng thị trường trong nước nhằm bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, hoàn thiện và hiện đại hoá mạng lưới viễn thông nước nhà”. Đó là khẳng định của ông Lâm Quốc Cường – Phó giám đốc Công ty viễn thông quốc tế VTI
Được biết Công ty viễn thông quốc tế (VTI) mới đây có tham gia gian hàng chung của Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) tại Triển lãm Cambodia ICT Expo 2008 nhằm giới thiệu vệ tinh Vinasat. Vậy xin ông cho biết mục tiêu của việc giới thiệu vệ tinh Vinasat tại triển lãm lần này? |
Ông Lâm Quốc Cường - Phó giám đốc Công ty viễn thông quốc tế VTI. |
Theo tôi, đã là vệ tinh thì không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng trong nước mà cả các nước trong khu vực và thậm chí là các nước trên thế giới. Căn cứ vào khả năng phục vụ - hay nói chính xác là vùng phủ sóng – thì vệ tinh Vinasat có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng không chỉ ở khu vực Đông Nam á mà còn sang cả các nước Đông Bắc á như Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí còn phủ sóng tới tận vùng Hawaii của Mỹ. Đặc biệt hai băng tần KU và C mở rộng của Vinasat đều phủ sóng Campuchia. Tại thị trường Campuchia, VTI đã và đang hợp tác với rất nhiều đối tác để cung cấp các dịch vụ viễn thông. Các dịch vụ này không chỉ được triển khai trên cáp đồng, cáp quang mà cả trên vệ tinh Intelsat. Chính vì thế mà qua Cambodia ICT Expo 2008 lần này VTI cũng như Trung tâm Vinasat muốn quảng bá, giới thiệu hình ảnh và tiếp thị khả năng phục vụ của vệ tinh Vinasat cũng như các dịch vụ vệ tinh VSAT tới các khách hàng nói riêng và thị trường Campuchia nói chung. Thị trường Campuchia có rất nhiều khách hàng tiềm năng có thể sử dụng dịch vụ vệ tinh Vinasat của chúng ta như các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, hãng truyền hình của Campuchia … Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin vệ tinh chúng tôi sẵn sàng đáp ứng đầy đủ.
Theo ông, thị trường Campuchia đã biết thông tin về vệ tinh Vinasat của chúng ta hay lần này họ mới được biết thông qua Triển lãm Cambodia ICT Expo 2008? Và đến nay đã có khách hàng Campuchia nào bày tỏ nhu cầu muốn thuê và sử dụng băng tần vệ tinh Vinasat? Thực ra thị trường Campuchia đã biết thông tin về việc chúng ta chuẩn bị phóng vệ tinh Vinasat. VTI đã có thông báo với các đối tác về sự kiện này từ trước rồi. Tuy nhiên, hiện họ vẫn đang trong quá trình xem xét tìm hiểu chứ chưa có các đề nghị cụ thể.
Xin ông cho biết ngoài Campuchia ra thì VTI đã giới thiệu vệ tinh Vinasat đến được những thị trường nào? Không chỉ các nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh trong khu vực mà cả trên thế giới đều đã biết việc chúng ta đang chuẩn bị phóng vệ tinh Vinasat. VTI đã quảng bá, giới thiệu hình ảnh và tiếp thị vệ tinh Vinasat tới rất nhiều đối tác trong khu vực – trong đó có cả những đối tác đã sở hữu rất nhiều vệ tinh. Đến nay VTI đã ký được một số biên bản ghi nhớ với một số nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh trong khu vực về việc hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong việc dự phòng dung lượng. Thậm chí còn có đối tác đã bày tỏ nhu cầu muốn được mua và sử dụng dung lượng vệ tinh Vinasat. Hiện chúng tôi đang xúc tiến để tiến tới thương thảo và ký kết hợp đồng chính thức.
Còn về phía các đối tác trong nước? Với các đối tác trong nước, VTI cũng đã làm việc được với rất nhiều doanh nghiệp và tổ chức lớn, các bộ các ngành như Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình TP.HCM, Đài truyền hình Bình Dương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cũng như rất nhiều khách hàng tiềm năng có sử dụng vệ tinh Vinasat. Chúng tôi cũng đã ký kết được các biên bản ghi nhớ với các đơn vị này để các bên cùng chuẩn bị mạng lưới, các điều kiện cần thiết và xử lý các thủ tục nội bộ theo quy định làm sao sớm có thể tiến tới ký kết hợp đồng chính thức. Sao cho ngay sau khi vệ tinh được đưa vào vận hành thì có thể khai thác sử dụng ngay dung lượng theo thoả thuận một cách có hiệu quả nhất. Mục tiêu là thị trường trong nước
Xin ông cho biết công tác chuẩn bị của VTI và Trung tâm Vinasat sau khi vệ tinh được bàn giao cho chúng ta quản lý, vận hành, khai thác và kinh doanh? Theo đúng kế hoạch thì dự kiến vệ tinh Vinasat sẽ được bàn giao cho chúng ta đề đưa vào khai thác trong khoảng cuối tháng 5 và đầu tháng 6 tới đây. Về vấn đề điều khiển, vận hành, quản lý và khai thác kinh doanh vệ tinh thì cơ bản chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi có hai trạm điều khiển vệ tinh chính - một ở Quế Dương và một trạm dự phòng ở Bình Dương. Đội ngũ cán bộ đã được đào tạo theo đúng quy trình của dự án. Trong thời gian điều khiển vận hành vệ tinh chúng ta cũng sẽ có thêm các chuyên gia kỹ thuật của nhà thầu Lockheed Martin trợ giúp, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ học hỏi thêm kinh nghiệm trong quá trình điều khiển vệ tinh. Về công tác chuẩn bị mạng lưới thì hiện chúng tôi cũng đã sẵn sàng đưa vệ tinh vào khai thác ngay sau khi được bàn giao. Những khách hàng đầu tiên được sử dụng vệ tinh sẽ là khách hàng của VNPT và VTI - những khách hàng đã và đang phải sử dụng dung lượng vệ tinh mua từ các nhà cung cấp dịch vụ trong khu vực. Ngay trong những ngày đầu đưa vào khai thác VTI sẽ chuyển ngay những khách hàng này sang sử dụng vệ tinh Vinasat. Sau đó sẽ từng bước ký kết hợp động và triển khai cung cấp dịch vụ với các khách hàng khác.
Xin ông cho biết qua về chiến lược kinh doanh vệ tinh Vinasat của VTI cũng như Trung tâm Vinasat? Chiến lược chung của chúng tôi là đặc biệt chú trọng đến thị trường trong nước. Vì dù sao đi chăng nữa Vinasat cũng là vệ tinh đầu tiên của Việt Nam nên trước hết sẽ phải phục vụ tốt các nhu cầu sử dụng thông tin vệ tinh trong nước cũng như các nhu cầu sử dụng khác từ phía các bộ các ngành đồng thời góp phần hoàn thiện và hiện đại hoá mạng viễn thông ước nhà giúp đưa thông tin liên lạc đến mọi miền tổ quốc, kể cả những nơi trước đây chúng ta không thể đưa thông tin liên lạc đến nơi hoặc có đưa đến được nhưng chi phí rất cao. Ngoài ra đã là vệ tinh thì tất yếu có tính toàn cầu. Chính vì thế về mặt nước ngoài chúng tôi cũng sẽ có những chiến lược hợp lý làm sao để chúng ta có thể hợp tác tốt nhất với các đối tác nước ngoài. Tất nhiên trong việc hợp tác với các đối tác nước ngoài hay cung cấp dịch vụ cho các khách hàng nước ngoài thì giá cả dịch vụ cũng như điều kiện thương phải phải có tính cạch tranh cao tương đương với các nước trong khu vực thì chúng ta mới có thể bán hàng, bán dịch vụ, dung lượng vệ tinh được.
Ông đánh giá như thế nào về vai trò của vệ tinh Vinasat đối với hạ tầng cơ sở viễn thông của chúng ta? Như tôi đã đề cập ở trên thì vệ tinh Vinasat sẽ góp phần hoàn thiện và hiện đại hoá mạng viễn thông nước ta. Mỗi vệ tinh khi được thiết kế ra đều có tính đến điều kiện địa hình lãnh thổ của mỗi nước. Mà điều kiện địa hình của chúng ta lại tương đối phức tạp, trải dài với nhiều vùng biên giới miền núi hải đảo, nên các phương thức truyền dẫn thông thường như cáp quang, cáp đồng, viba … thường không đáp ứng được nhu cầu sử dụng hoặc khó triển khai. Nhưng với vệ tinh thì lại khác, chúng ta có thể dễ dàng đưa thông tin liên lạc tới những vùng miền kể trên. Qua đó góp phần bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế xã hội an ninh quốc phòng. Còn đối với VNPT thì vệ tinh Vinasat sẽ góp phần mang lại giá trị thương hiệu cho tập đoàn và các doanh nghiệp trực thuộc. Qua đó góp phần nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường viễn thông quốc tế. Chúng ta cũng sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn cũng như dễ dàng làm việc với các đối tác nước ngoài nhất là khi phải đề cập đến năng lực mạng lưới. Bên cạnh đó, có vệ tinh chúng ta sẽ có thể chủ động hơn trong việc phục vụ các nhiệm vụ đột xuất hay các sự kiến trong nước.
Xin cảm ơn ông! Theo
Hoàng Dũngvnmedia.vn