Vingroup lập công ty sản xuất thuốc và vắc xin 200 tỷ đồng

07:25, 09/06/2021

Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Vinbiocare (Vinbiocare JSC) được thành lập vào ngày 3/6 với số vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Vingroup nắm giữ 69% cổ phần.

Tập đoàn Vingroup sở hữu 69% cổ phần tại Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Vinbiocare (Vinbiocare JSC).

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Vinbiocare đăng ký 12 ngành nghề kinh doanh, trong đó lĩnh vực chính của là sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu. Ngoài ra, doanh nghiệp đăng ký sản xuất vắc xin, huyết thanh và các thành phần của máu; các loại thuốc khác, bao gồm chất vi lượng, thuốc chẩn đoán; sản xuất hóa dược.

Bên cạnh đó còn một số ngành nghề như bán buôn thực phẩm, bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế... sản xuất thực phẩm chức năng, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực y, dược, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học tự nhiên...

Doanh nghiệp này đăng ký trụ sở chính tại tòa văn phòng Techno Park, Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội. Người đại diện pháp luật của Vinbiocare là bà Mai Hương Nội. Bà Nội cũng đồng thời là chủ tịch HĐQT của công ty. Bà Nội sinh năm 1969 và hiện là phó tổng giám đốc Vingroup.

Bà Hương Nội gia nhập vào Vingroup năm 2006 với vai trò là thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Vincom, sau đó giữ chức tổng giám đốc Vingroup từ tháng 3/2006 đến tháng 6/2012.

Trước đó, bà Nội từng công tác tại Bưu điện Hà Nội với các vị trí như kế toán viên, phó phòng thanh toán cước phí, trưởng phòng thanh toán cước phí (thuộc trung tâm dịch vụ khách hàng).

Cổ đông lớn nhất của Vinbiocare là Tập đoàn Vingroup với số vốn góp là 138 tỷ đồng, tương ứng với 69% cổ phần. Hai cổ đông còn lại là ông Phan Quốc Việt, sở hữu 30% (góp 60 tỷ đồng) và bà Phan Thu Hương sở hữu 1% (góp 2 tỷ đồng).

Được biết, đến nay, Vingroup đã tài trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng trị giá hơn 2.287 tỷ đồng. Các hoạt động này bao gồm tài trợ 4 triệu liều vắc xin, trị giá gần 500 tỷ đồng; hỗ trợ khẩn cấp 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trang thiết bị y tế (400 giường bệnh viện dã chiến, 100 máy thở VFS 410, 19.000 test nhanh Covid-19, 3 xe cấp cứu hiện đại, 1 máy chụp X-quang di động) với giá trị khoảng hơn 30 tỷ đồng; tài trợ 20 tỷ đồng để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng Covid-19 "Made in Vietnam"...

Trước khi Vinbiocare được thành lập, vào cuối tháng 2/2021, Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF) thuộc Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn – VINBDI (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã ký tài trợ 3 dự án nghiên cứu vaccine, đặc điểm dịch tễ học và phát triển hệ thống cảnh báo quốc gia về COVID-19.

Vinbiocare cũng không phải công ty đầu tiên của Vingroup tham gia trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm.

Đầu năm 2018, Vingroup tham gia lĩnh vực sản xuất dược phẩm khi thành lập Công ty cổ phần Vinfa và đầu tư xây dựng dự án "Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc Vinfa" tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Các nhà phân phối thuốc VinFa cũng được thành lập đi cùng với chuỗi Vinmart. Tuy nhiên, mảng kinh doanh này dần thu hẹp từ cuối năm 2019.

Chân Hoàn (t/h)