Vinh danh 6 nhà vô địch quốc gia Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới năm 2024

14:34, 14/06/2024

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ Tổng kết và trao giải quốc gia Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel mùa giải 2024. 06 nhà vô địch quốc gia đã được vinh danh và đại diện Việt Nam tham gia Vòng chung kết thế giới diễn ra từ ngày 28 - 31/7 tại Hoa Kỳ.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam tham dự và trao giải nhất Quốc gia cho 06 thí sinh

Cuộc thi Vô địch tin học thế giới (MOS World Championship) là sân chơi quốc tế dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng Tin học xuất sắc nhất trên thế giới về kỹ năng sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng. Cuộc thi do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức thường niên từ năm 2002. 

Tại Việt Nam, MOS World Championship được Trung ương Đoàn và Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam phối hợp tổ chức thường niên với quy mô toàn quốc từ năm 2010. Đây là sân chơi đẳng cấp quốc tế mang đến cho học sinh, sinh viên Việt Nam cơ hội cọ xát với những chuẩn đánh giá quốc tế về trình độ, kỹ năng Tin học văn phòng cùng cơ hội giành quyền tham gia Vòng chung kết thế giới tại Hoa Kỳ.

Số lượng thí sinh tăng hơn 20 lần

Đánh dấu 1,5 thập kỷ được tổ chức, mùa giải 2024 đạt được nhiều kết quả rất khởi sắc. 

Năm nay ghi nhận gần 2.200 thí sinh được tuyển chọn từ 240 đội tuyển các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, phổ thông trên toàn quốc. Đặc biệt, có nhiều trường lần đầu cử đội tuyển tham gia cuộc thi đã đạt thành tích cao. 

Sau Vòng loại quốc gia, gần 86% thí sinh dự thi đạt từ 700 điểm trở lên - mức điểm đủ điều kiện được cấp chứng chỉ MOS do Microsoft thế giới chứng nhận có giá trị toàn cầu, hỗ trợ đắc lực cho học tập và tìm kiếm cơ hội việc làm trong thời đại số hóa. 

Năm nay, vòng loại quốc gia cũng ghi nhận số lượng thí sinh đạt điểm tuyệt đối 1.000 cao kỷ lục với 156 em, trong đó có 105 em ở bậc học phổ thông, có em hoàn thành bài thi chưa đến 10 phút. 

Đáng chú ý, trong số 150 thí sinh xuất sắc toàn quốc được đi tiếp VCK quốc gia thì bậc học phổ thông chiếm tới hơn một nửa, trong đó có em mới học lớp 7. Nhiều em đến từ các địa phương vùng sâu, vùng xa của Lâm Đồng, Đắk Lắk, An Giang, Yên Bái – nơi điều kiện học tập Tin học còn nhiều hạn chế. 

Bà Đoàn Nguyễn Vân Khanh, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, Đại diện BTC cấp quốc gia cuộc thi cho biết, 15 năm qua, Cuộc thi không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng. Từ con số khiêm tốn chỉ hơn 100 thí sinh dự thi ở mùa giải đầu tiên vào năm 2010, thì đến nay con số đó đã tăng hơn 20 lần. Năng lực của các thí sinh cũng được nâng cao dần qua từng mùa giải. 

Theo bà Đoàn Nguyễn Vân Khanh, những năm gần đây, số lượng thí sinh đạt mức điểm đủ điều kiện được cấp chứng chỉ quốc tế MOS luôn trên 70%. Điều này cho thấy cuộc thi đã góp phần lan tỏa và cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua học tập và nâng cao kỹ năng Tin học theo xu hướng quốc tế mới trong các cấp học, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số. 

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số

Phát biểu tại Lễ tổng kết, đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam nhấn mạnh, chuyển đổi số là thách thức song trên hết nó là cơ hội để thanh niên đi nhanh hơn, bứt phá, tạo ra những giá trị mới, đóng góp to lớn vào sự hùng cường thịnh vượng của quốc gia trong tương lai không xa. 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi

Theo đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel đã thực sự đã tạo ra cơ hội để các bạn thanh niên Việt Nam hoàn thiện kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin theo chuẩn quốc tế và tạo bước đà thuận lợi để phát triển tương lai với chứng chỉ nghề nghiệp uy tín toàn cầu. Bằng chính sự nỗ lực, sáng tạo của mình, các bạn trẻ đã làm nên thành công của cuộc thi. 

"Cuộc thi không chỉ dừng lại là một sân chơi công nghệ bổ ích, giúp các bạn thanh niên tích lũy kiến thức tin học mà nó còn góp phần thúc đẩy phong trào học tập tin học trong hệ thống nhà trường theo chuẩn quốc tế, qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số", đồng chí Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh.

Bí thư T.Ư Đoàn bày tỏ vui mừng khi những năm qua, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, tham gia tranh tài của đông đảo các bạn học sinh, sinh viên yêu thích bộ môn tin học văn phòng; nhiều bạn đã được đại diện cho Việt Nam tham gia và đạt giải cao, ghi danh trên đấu trường quốc tế.

Những kết quả đạt được của Cuộc thi ở mùa giải 2024 cũng như trong suốt 1,5 thập kỷ qua ngày càng khẳng định thành công và ý nghĩa đối với hoạt động đào tạo bộ môn Tin học theo chuẩn Quốc tế trong các cấp học tại Việt Nam. Từ đó góp phần nâng cao năng lực số cho thế hệ trẻ quốc gia, đóng góp cho mục tiêu phát triển nguồn nhân chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời đại mới.

Tại Lễ tổng kết, ngoài 06 nhà vô địch quốc gia, BTC cũng vinh danh và trao tặng 18 giải Nhì, 30 giải Ba, 72 giải Khuyến khích, 06 giải Triển vọng cùng nhiều giải thưởng dành cho cá nhân và tập thể đạt thành tích cao trong cuộc thi.

06 nhà vô địch quốc gia sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia Vòng chung kết cuộc thi thành phố Anaheim, California, Hoa Kỳ. Tại đây, đội tuyển MOS Việt Nam sẽ phải tranh tài với các thí sinh xuất sắc nhất đến từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Được biết, đến nay, đội tuyển Việt Nam tham gia các Vòng chung kết thế giới MOSWC đã giành được 20 huy chương (gồm 04 HCV, 04 HCB, 12 HCĐ) và liên tục 10 năm trở lại đây nằm trong Top 10 đội tuyển mạnh nhất thế giới. Đặc biệt, thành tích nổi bật mùa giải 2022 đã đưa đội tuyển MOS Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí Nhất toàn đoàn về số lượng huy chương.

Danh sách 06 nhà vô địch quốc gia Cuộc thi MOSWC – Viettel 2024:

1. Nguyễn Minh Dương (Đại học Bách Khoa Hà Nội): Giải Nhất Microsoft Word 365 Apps
2. Đỗ Đông Hải  (trường Đại học Kinh tế Quốc dân): Giải Nhất Microsoft Excel 365 Apps
3. Phạm Nguyễn Minh Hoàng (Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội): Giải Nhất Microsoft PowerPoint 365 Apps
4. Trần Trường Giang (Trường THPT Long Trường, TP Hồ Chí Minh): Giải Nhất Microsoft Office Word 2019
5. Trần Thanh An (Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam): Giải Nhất Microsoft Office Excel 2019
6. Võ Ngọc Ánh Linh (Trường THPT chuyên Bảo Lộc, Lâm Đồng): Giải Nhất Microsoft Office PowerPoint 2019

Theo Website Trung ương Đoàn

(https://doanthanhnien.vn/tin-tuc/tuoi-tre-sang-tao/vinh-danh-6-nha-vo-dich-quoc-gia-cuoc-thi-vo-dich-tin-hoc-van-phong-the-gioi-nam-2024)