Vĩnh Phúc: Công tác nghiên cứu KHCN và ĐMST góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội

08:09, 16/05/2023

Chiều 15/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội thảo "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - động lực phát triển kinh tế” và ra mắt Trung tâm ứng dụng và đổi mới sáng tạo cơ sở 2 chào mừng Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5.

Dự hội thảo có ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN; ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lương Văn Long, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KHCN.

Thời gian qua, công tác nghiên cứu KHCN và đổi mới sáng tạo đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ năm 2019 đến 2022, Sở KH&CN đã triển khai gần 30 mô hình ứng dụng trong sản xuất, được đánh giá hiệu quả khi triển khai vào thực tiễn.

Toàn tỉnh hiện có 23 sản phẩm đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận. Tất cả các sản phẩm sau khi được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đều được cấp chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3,4 sao, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương như Thanh Long ruột đỏ Lập Thạch, Rắn Vĩnh Sơn - Vĩnh Tường, Trà Hoa vàng Tam Đảo…

Sở KH&CN đang xây dựng hệ thống quản lý thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa tỉnh phù hợp với tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12850:2019 về truy xuất nguồn gốc và kết nối với Cổng Thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia, hướng tới phát triển thương mại điện tử, kinh tế số và xuất khẩu hàng hóa.

Các lãnh đạo cắt băng ra mắt Trung tâm ứng dụng và đổi mới sáng tạo cơ sở 2.

Thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sở KH&CN đã tổ chức thành công Ngày Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest VinhPhuc 2022.

Đã có 9 ý tưởng dự án tiềm năng đạt giải và đã nhận được cam kết hỗ trợ các gói đầu tư từ mạng lưới nhà đầu tư trong nước và quốc tế với tổng giá trị lên đến gần 30 tỷ đồng.

Bộ KH&CN đã phối hợp với Tập đoàn Huawei tặng 14 suất học bổng cho các học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trên địa bàn tỉnh.

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, Sở KH&CN đã lựa chọn, đề xuất xây dựng 4 dự án sản xuất thử nghiệm phát triển kinh tế tại các thôn được chọn xây dựng thí điểm làng văn hóa kiểu mẫu gồm các mô hình: Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại HTX sản xuất và thương mại Định Trung (Vĩnh Yên); ứng dụng KH&CN trồng hoa và rau sạch tại thôn Thụ ích, xã Liên Châu (Yên Lạc); trồng Sen tại thôn Đông, xã Phú Đa (Vĩnh Tường); trồng cây Trám đen vùng đất đồi trọc, khô cằn tại thôn Vân Nam, xã Vân Trục; thôn Quảng Cư xã Quang Sơn (Lập Thạch).

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Hội thảo.

Tại hội thảo, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ nêu rõ, trong 10 năm qua, các địa phương trong cả nước rất tích cực hưởng ứng và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực đề chào mừng kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam nhằm lan tỏa tích cực chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về KH&CN, qua đó, đã có nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo báo cáo giao ban Vùng đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 12/5/2023 cho thấy, hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tính riêng khu vực Vùng đồng bằng sông Hồng trong giai đoạn 2019 - 2023 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các địa phương trong vùng đã ban hành 235 văn bản để cụ thể hóa và tạo lập hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn; đổi mới công tác quản lý Nhà nước; tăng cường thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ giúp tăng giá trị sản phẩm hàng hoá, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế…

Các địa phương trong vùng cũng đã tiến hành thẩm định và tham gia ý kiến về công nghệ của 1.409 dự án đầu tư góp phần vào việc ngăn chặn nhập khẩu, đưa vào hoạt động các công nghệ lạc hậu, công nghệ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người tại địa phương,...

Toàn vùng đồng bằng sông Hồng đã có 3.096 nhãn hiệu được xác lập quyền sở hữu công nghiệp; 6 chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc sản; 172 kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ; 58 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng Sở hữu trí tuệ; đã xử lý 211 vụ vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, phạt cảnh cáo 8 vụ, phạt tiền 205 vụ với tổng số tiền phạt trên 5 tỷ đồng…

Kết quả hoạt động thực tế, tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh, thành phố rất tích cực tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày KH&CN và kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn.

Qua đó đã góp phần thúc đẩy hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh phát triển và đạt được nhiều kết quả nổi bật, giúp vai trò, vị thế của KH&CN trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng nâng cao, đặc biệt như việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 29/12/2022 về tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại hội thảo.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo tổ chức thành công Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh (Techfest) lần thứ nhất năm 2022 và phê duyệt Đề án Phát triển Trung tâm Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Bên cạnh đó, Sở KH&CN cũng đã tích cực tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quản lý, điều hành để phát triển các sản phẩm lĩnh vực khoa học công nghệ.

Ngoài ra, tỉnh Vĩnh Phúc cũng quan tâm đến việc phát triển hoạt động nghiên cứu, ứng dụng trong doanh nghiệp khoa học công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nổi bật như: Công ty TNHH công nghệ cao Trịnh Năng; Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo; Công ty Cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc, Công ty TNHH nấm Phùng Gia, Công ty TNHH MTV Quế Lâm Phương Bắc, Công ty TNHH Nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bình Xuyên, Công ty Cổ phần Chăn nuôi và Chế biến sữa Vĩnh Thịnh, Công ty Cổ phần nước Ion One Việt Nam.

Trong giai đoạn tới, với ưu thế là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, gần sân bay Quốc tế Nội Bài, là tỉnh cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội và đồng bằng châu thổ sông Hồng, giúp cho Vĩnh Phúc có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng và quốc gia, đây vừa là cơ hội, cũng vừa là thách thức rất lớn đặt ra cho hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng đề nghị, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục quan tâm hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo của tỉnh phát triển.

Ngành khoa học và công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường tham mưu, đề xuất, tập trung, ưu tiên vào những nhiệm vụ, giải pháp vừa có tính đột phá, vừa có tính lâu dài.

Đặc biệt là việc chủ động tham gia giải quyết những bài toán lớn, thực tiễn của quốc gia, khu vực, ví dụ như trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, du lịch, về chuỗi cung ứng, logistics; những vấn đề về kinh tế tuần hoàn hay phát thải xanh,...

 

Các đại biểu thăm quan gian hàng tại Trung tâm ứng dụng và đổi mới sáng tạo cơ sở 2.

 

Đối với cộng đồng khoa học, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức KH&CN và doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh cần tăng cường hơn nữa hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, hợp tác, chuyển giao các kết quả khoa học và công nghệ đổi mới sáng tạo vào thực tiễn.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Trần Văn Tùng trao Bằng khen của Bộ KH&CN tặng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn; tập thể Sở KH&CN và Giám đốc Sở KH&CN Lương Văn Long vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo năm 2022.

Uyên Thư (T/h)