Vĩnh Phúc: Tâm dịch Sơn Lôi trở lại cuộc sống bình yên thành điểm sáng phòng chống SARS- CoV 2

23:30, 03/03/2020

Đúng 0 giờ ngày 4/3, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bắt đầu những ngày tháng trở lại cuộc sống thường nhật, hết thời hạn 20 ngày khoanh vùng, cách ly phòng chống, ngăn chặn dịch Covid -19 (hay còn gọi là SARS- CoV 2). Tâm thế an yên vẫn tồn tại trong cuộc sống của người dân nơi đây suốt 3 tuần qua, vượt qua thử thách, trở thành điểm sáng phòng chống SARS- CoV 2.

het cach ly sơn loi4

Cuộc sống người dân xã Sơn Lôi trở lại bình thường

Trong số 11 ca nhiễm Covid 19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, riêng xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) có 6 trường hợp. Đáng lưu ý tất cả những trường hợp đầu tiên nhiễm SARS- CoV 2 cũng xuất phát tại đây. Sơn Lôi trở thành tâm điểm dịch SARS- CoV 2, là địa phương đầu tiên trong cả nước bị phong toả dập dịch 20 ngày. Đến nay, các trường hợp nhiễm SARS- CoV 2  ở Sơn Lôi và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và cả nước nói chung đã được chữa khỏi. Phong toả, dập dịch SARS- CoV 2 thành công ở tâm điểm Sơn Lôi là bài  học kinh nghiệm bước đầu không chỉ cho Vĩnh Phúc mà cho cả nước trong công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này đang tiếp tục bùng phát ở nhiều nước trên thế giới.

Chỉ còn ít giờ nữa là đến thời khắc 0 giờ ngày 4/3/2020, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được dỡ bỏ phong tỏa sau khi cách ly đủ 20 ngày theo quyết đinh của tỉnh UBND tỉnh Vĩnh Phúc để dập dịch SARS- CoV 2. Cuộc sống người dân nơi đây được trở lại bình thường. Tuần đầu tiên bị phong tỏa để dập dịch, một số người dân vẫn lo lắng hoặc cảm thấy buồn vì bị kì thị nhưng khi chặng đường phong tỏa đi được gần một nửa thời gian, nỗ lực của các cơ quan chức năng đã khiến người dân an lòng. Đến hôm nay, thử thách qua đi, người dân Sơn Lôi nói riêng và Vĩnh Phúc nói chung tỏ ra phấn khởi, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch bệnh SARS- CoV 2. Những công nhân trong các khu công nghiệp trở lại làm việc; sinh viên, học sinh tiếp tục học hành. Niềm mong mỏi của người dân sau khi các chốt kiểm soát được dỡ bỏ và cái tên Sơn Lôi trở lại bình thường như địa danh của bao làng quê khác.

Quay trở lại Sơn Lôi vào thời điểm trước khi dỡ bỏ phong toả phòng dịch SARS- CoV 2, chúng tôi thấy người dân nơi đây không có sự xáo trộn, mọi hoạt động trở lại bình thường. Người dân đã thể hiện tinh thần không chủ quan, tiếp tục vệ sinh đường sá, nhà cửa để phòng chống dịch. Nhiều nhà dân đã chủ động tiếp tục rắc vôi đường làng, ngõ xóm để khử khuẩn. Những ngày qua, "Nghĩa đồng bào" với bà con Sơn Lôi nói riêng và Vĩnh Phúc nói chung từ những trái tim yêu thương, những tấm lòng nhân ái từ khắp miền đó đây, có những trái tim từ nửa bán cầu đã gửi tặng khẩu trang, hàng trăm nghìn chai nước sát khuẩn và nhiều nhu yếu phẩm y tế cho  dân xã Sơn Lôi và Vĩnh Phúc phòng, chống SARS- CoV 2..

So với những ngày cao điểm chống dịch với 40 - 50 bệnh nhân đến trạm Y tế xã Sơn Lôi thì nay chỉ còn 20 - 30 người đến khám các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết áp. Bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) tăng cường về đây giúp địa phương phòng chống dịch SARS- CoV 2 cho biết: "Nhiều ngày qua, Sơn Lôi không có bệnh nhân sốt, ho, khó thở, những triệu chứng nhận biết lâm sàng đối với người nghi nhiễm SARS- CoV 2. Dù đã là những ngày cận kề với thời điểm hết hạn phong tỏa nhưng mọi công đoạn khám chữa bệnh và theo dõi phát hiện những người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh SARS- CoV 2 vẫn được duy trì như những ngày đầu của giai đoạn khoanh vùng, cách ly dập dịch".

lan diep

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - Hoàng Thị Thúy Lan thăm, động viên bà con xã Sơn Lôi trong thời gian cách ly. Ảnh Thanh Nga

Để thực hiện cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã thống kê số dân, cửa hàng đang kinh doanh trong xã, lên phương án dự trù lương thực, thực phẩm. Nhu cầu tiêu dùng các thực phẩm thiết yếu một ngày của 10.600 người dân xã Sơn Lôi được huyện Bình Xuyên tính toán đến từng chi tiết: Gạo khoảng 3,3 tấn; thịt lợn, gà, vịt khoảng 2,2 tấn; rau, củ, quả khoảng 6,7 tấn; trứng gia cầm hơn 2.000 quả...

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Sơn Lôi cho biết: Nguồn cung thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết trên địa bàn dồi dào, giá cả hợp lý, không có hiện tượng khan hiếm, tăng giá hàng hóa. Tâm lý người dân ổn định, tuân thủ tốt các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Mặt hàng cung cấp cho người dân được kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ và bình ổn giá, không tăng giá so với thị trường. Sản phẩm đều được niêm yết giá công khai tại các điểm kinh doanh trên địa bàn.

Ông Lê Văn Việt, trú tại thôn Ái Văn, xã Sơn Lôi chia sẻ, ngay ngày đầu cách ly, được chính quyền địa phương, báo chí tuyên truyền, chúng tôi đã chủ động vệ sinh cá nhân, bảo vệ mình, không còn thấy hoang mang như những ngày đầu nghe tin có dịch. Chính quyền các cấp cũng chăm lo, thường xuyên có những đoàn phát khẩu trang miễn phí, dung dịch sát khuẩn nên chúng tôi cũng yên tâm hơn trong công tác phòng dịch. Đặc biệt là Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các ngành phải cung cấp thực phẩm cho nhân dân đầy đủ không được để tư thương tăng giá trục lợi làm xáo trộn cuộc sống của dân. Trong thời gian khoanh vùng, cách ly, tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ người dân khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi khi thực hiện cách ly với mức 40.000 đồng/người/ngày đó là việc làm rất thiết thực, người dân ai cũng mừng, cảm ơn Đảng cảm ơn chính phủ đã hỗ trợ người dân trong những ngày khó khăn chống dịch. 

het cach ly sơn loi2

Hai bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh ở tuyến huyện

Sau khi xuất hiện dịch SARS-CoV-2 trên địa bàn Vĩnh Phúc, các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp phòng, chống, xử lý không để dịch bệnh lây lan. Tỉnh thành lập các đoàn liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng dân cư, tại các cơ quan, đơn vị; thiết lập các vị trí giám sát trọng điểm đối với người Việt Nam trở về từ các khu vực có dịch bệnh, người nước ngoài đên du lịch hoặc làm việc từ các khu vực đang có dịch bệnh SARS- CoV 2 lưu hành. Hạn chế tối đa các đoàn đi nước ngoài, đặc biệt là các đoàn đi đến các khu vực có dịch SARS- CoV 2, thiết lập ngay các bệnh viện dã chiến.

het cach ly sơn loi5

Các cá nhân, tổ chức quyên góp ủng hộ vật tư giúp người dân Sơn Lôi chống dịch SARS- CoV 2.

Ngành y tế Vĩnh Phúc đã phối hợp chặt chẽ với các Bệnh viện Trung ương và các tổ chức quốc tế để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và nhận sự hỗ trợ các nguồn lực trong phòng, chống dịch bệnh. Các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp, các đơn vị y tế tổ chức thường trực 24/24 giờ để xử lý dịch bệnh kịp thời, dứt điểm, hiệu quả. Ngày đầu tiên thực hiện phòng chống SARS-CoV-2, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã triển khai nhiệm vụ, thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin khai báo y tế, các thông tin về bệnh nhân nghi ngờ mắc hoặc mắc bệnh SARS-CoV-2 và các thông tin khác liên quan đến dịch bệnh SARS-CoV-2 trên địa bàn. Các bệnh viện đã xây dựng phương án tổ chức khu vực cách ly, tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm SARS-CoV-2.

het cach ly sơn loi1

Lễ xuất quân cho các cán bộ y tế về xã Sơn Lôi

Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã triệu tập cuộc học gấp chỉ đạo sát sao phòng chống dịch. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - Hoàng Thị Thúy Lan đã quán triệt công tác phòng chống dịch SARS-CoV-2 là nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống chính trị. UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng tinh thần Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ.

het cach ly sơn loi6

Bệnh nhân cuối cùng là ông N.V.V (thứ 5 từ trái sang) được chữa khỏi bệnh, xuất viện về nhà ở thôn Ái Văn, xã Sơn Lôi.

het cach ly sơn loi3

Chốt kiểm tra dịch vào xã Sơn Lôi trước giờ dỡ bỏ.

Sự vào cuộc sát sao của cả hệ thống chính trị Vĩnh Phúc đã đạt kết quả cao, đến chiều 18/2/2020, hai bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 điều trị tại Phòng khám đa khoa Quang Hà (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã xuất viện. Đây là 2 ca bệnh đầu tiên được chữa khỏi ở tuyến huyện, tiếp đến sáng 26/2, tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), bệnh nhân cuối cùng (N.V.V) nhiễm SARS-CoV-2 được  điều trị khỏi bệnh, xuất viện về nhà.

Khống chế được dịch bệnh không để lây lan đây là thành công và cũng là kinh nghiệm bước đầu của ngành Y tế Vĩnh Phúc nói riêng và của ngành Y tế Việt Nam nói chung trong cuộc chiến phòng chống đại dịch SARS-CoV-2. Tuy vậy, dịch SARS-CoV-2  vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới chưa kiểm soát được, do đó phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ là không được chủ quan, lơi là trong việc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Tiến Dũng - Duy Hợi