VNPT Hà Nội đã kịp thời bảo mật cho modem của Huawei

14:27, 20/03/2015

Theo các chuyên gia thì lỗi bảo mật này chỉ xảy ra trên loại modem HG8045A do hãng Huawei sản xuất. Tuy nhiên, thì đối với khách hàng là hộ gia đình thì mức độ ảnh hưởng này không đáng lo nhưng đối với các khách hàng là doanh nghiệp, cơ quan nhà nước thì nguy cơ lộ lọt thông tin không phải là không có cơ sở…

Gần đây, một số khách hàng sử dụng mạng Internet cáp quang của VNPT trên địa bàn Hà Nội phàn nàn về việc thiết bị modem của Huawei (Trung Quốc) do Nhà cung cấp dịch vụ cung cấp không thể đổi được password. Theo các chuyên gia khuyến cáo, đây là lỗi bảo mật hy hữu vì thông tin của khách hàng có thể dễ dàng bị đánh cắp. Điều đó đồng nghĩa, bất cứ ai khi sử dụng Wi-Fi hay mạng LAN trong cùng hệ thống cũng có thể truy cập vào modem, từ đó có thể ngắt kết nối mạng của các máy khác.

Theo đó, khi modem bị xâm nhập, đối tượng có mục đích xấu có thể dễ dàng ngắt kết nối mạng của các máy khác trong cùng mạng, nghe lén các thông tin giao dịch, điều hướng sang hệ thống khác để lấy cắp mật khẩu facebook, gmail…

Rất may là lỗi bảo mật này chỉ xảy ra trên loại modem HG8045A do Huawei sản xuất. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, đối với khách hàng là hộ gia đình thì mức độ ảnh hưởng này không đáng lo nhưng đối với các khách hàng là doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, nguy cơ lộ, lọt thông tin không phải là không có cơ sở. Theo đó, mặc dù trong phần cài đặt mặc định của loại modem này không kích hoạt chức năng truy cập từ Internet nhưng người dùng trong mạng LAN và mạng Wi-Fi vẫn có thể truy cập vào modem bằng tài khoản “xxxadmin” với mật khẩu không đổi là “adminxxx”. Điều này đồng nghĩa bất kỳ ai được phép kết nối vào mạng Internet từ modem này có thể kiểm soát modem và theo dõi thông tin của những người dùng khác trong cùng mạng.

Ngay sau khi phát hiện sự cố hy hữu này, VNPT Hà Nội - Đơn vị cung cấp  dịch vụ Internet cáp quang của VNPT trên địa bàn Hà Nội đã lập tức tiến hành cho đổi password mặc định để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng loại modem này. Cũng theo thông kê của đơn vị này, tính đến thời điểm hiện tại, VNPT Hà Nội cũng mới cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 chiếc modem HG8045A. Mặt khác, VNPT Hà Nội cũng đã phản hồi lỗi bảo mật của lô thiết bị này cho Huawei để kịp thời bổ sung tính năng đổi tài khoản quản trị cho khách hàng và bảo đảm trong quá trình khắc phục vẫn đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ, không gây ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ của khách hàng. Tuy nhiên, VNPT Hà Nội cũng khuyến cáo tất cả các khách hàng của mình cần phối hợp với đơn vị cung cấp thực hiện thêm một số thao tác như đảm bảo chỉ cung cấp password Wi-Fi tại nhà hoặc đấu nối mạng LAN cho những người dùng tin tưởng, tránh đặt các password Wi-Fi dễ nhớ”.

Được biết, ngay trong ngày 19/3/2015, về cơ bản VNPT Hà Nội và Huawei đã thống nhất xong phương án phối hợp và khắc phục kịp thời hiện tượng trên trước 24h ngày 19/3.

H.H