VNPT mang không gian Tây Bắc về giữa Thủ đô

16:49, 10/11/2014

Một không gian thấm đẫm màu sắc đất trời Tây Bắc với những ca khúc đi vào lòng người tái hiện lại mảnh đất đi lên từ đau thương, mất mát và hồi sinh, vững mạnh từng ngày đã là lời ca, tiếng hát tôn vinh 56 trái tim hồng hy sinh thầm lặng ở vùng cao Tây Bắc.

Tây Bắc hùng vĩ được ví như "cái nôi" của Cách mạng Việt Nam, là nơi hội tụ những sắc màu văn hóa. Chương trình giao lưu nghệ thuật Nghĩa tình Tây Bắc được truyền hình trực tiếp tối qua đã tôn vinh những trái tim hồng trên vùng cao Tây Bắc, những thầy cô giáo vượt gian khó, chiến sĩ bộ đội biên phòng, những người thầy thuốc tình nguyện lên với vùng cao. Các già làng, trưởng bản, những gương làm kinh tế giỏi để xây dựng Tây Bắc ngày một giàu đẹp, ấm no, hạnh phúc.

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Tây Bắc (24/8/2004 - 24/8/2014), tối 5/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Ủy ban Dân tộc Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình nghệ thuật: "Nghĩa tình Tây Bắc".

Chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là hoạt động thiết thực, thể hiện sự tri ân đối với các liệt sĩ, thương binh, góp thêm một lời cảm ơn của đồng bào cả nước đối với những người con bình dị, đại diện cho hàng vạn người con Việt Nam đang ngày đêm thầm lặng cống hiến, đóng góp trí tuệ, sức lực vào sự phát triển chung của Tây Bắc. Đồng thời hy vọng trong thời gian tới, các Bộ, ban, ngành, các tổ chức, đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp sẽ quan tâm, giúp đồng bào vùng cao, vùng sâu, xa xóa đói, giảm nghèo, xây dựng vùng Tây Bắc ngày càng phát triển. Chương trình nghệ thuật “Nghĩa tình Tây Bắc” với 3 chương gồm "Linh thiêng trời Tây Bắc”, “Tây Bắc tự hào vùng đất biên cương”, "Những trái tim hồng trên vùng cao đất Tây Bắc” là dịp tôn vinh, hội tụ sắc màu văn hóa Tây Bắc. Qua đó, giới thiệu truyền thống lịch sử, vùng đất, con người, tiềm năng, lợi thế và những khó khăn hiện nay trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng Tây Bắc.

( Ảnh: Internet)

Nhân dịp này, Chương trình nghệ thuật “Nghĩa tình Tây Bắc" tôn vinh 56 tấm gương điển hình tiêu biểu, là những bộ đội, giáo viên, y, bác sỹ, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, là những cán bộ trên các lĩnh vực có nhiều năm gắn bó, tâm huyết, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nơi vùng cao, biên giới Tây Bắc.

Trong nhiều năm qua, VNPT là một trong những Tập đoàn đi đầu trong công tác phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh Tây Bắc. Đưa Internet và những tiện ích của công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông đến với các đồng bào vùng sâu, vùng xa, mang những suất học bổng “VNPT – Chắp cánh tài năng Việt” đến với các tấm gương con em đồng bào có hoàn cảnh khó khăn…

Gần đây nhất, VNPT có chương trình hỗ trợ gần 200 tỷ đồng để phát triển kinh tế - xã hội, giúp giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 2 huyện Mường Tè và Sìn Hồ của tỉnh Lai Châu. Thông qua việc xây dựng hạ tầng Bưu chính, Viễn thông, CNTT, hỗ trợ đầu tư đào tạo và phát  triển nghề, hỗ trợ xóa toàn bộ nhà tạm cho người nghèo, Chương trình Y tế - Khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, xây dựng nhà bán trú dân nuôi cho học sinh, xây dựng nhà cho giáo viên, hỗ trợ tiền ăn cho học sinh dân tộc Mảng... 

Từ năm 2011, Đoàn Thanh niên VNPT cũng đã có chuyến đi với tên gọi "Hành trình tuổi trẻ nhiệt huyết 2011: VNPT" - Vì cuộc sống cộng đồng tại huyện Sìn Hồ và Mường Tè (Lai Châu). Tại đây, Đoàn Thanh niên cũng ghi dấu ấn đáng nhớ trong các hoạt động tình nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng tại mỗi địa phương, gắn với các hoạt động phổ cập tin học, nối mạng tri thức, khám bệnh phát thuốc, mang tiện ích số đến với người dân vùng sâu, vùng xa...

Chương trình nghệ thuật đã khái quát lên một bức tranh Tây Bắc muôn màu cuộc sống của trên 30 dân tộc anh em trong tiến trình phát triển đồng thời cũng là chương trình nhằm gắn kết sự đoàn kết của hơn 30 dân tộc anh em trên cả nước.

Nha Trang