Vụ phà Hàn Quốc chìm: Tổng thống gọi thuyền trưởng là “kẻ sát nhân”

09:03, 22/04/2014

Tính đến ngày 21/4, số người thiệt mạng trong vụ đắm phà Sewol tại Hàn Quốc hôm 16/4 đã lên đến 64 người; 238 người vẫn mất tích. Số người được cứu sống vẫn dừng ở 174 người.

Tổng thống Park Geun-hye: Mọi người đều đau đớn và phẫn nộ

Ngày 21/4, Korea Herald đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kịch liệt lên án thuyền trưởng và một số thành viên tổ lái phà Sewol, với hành động chạy thoát thân và bỏ rơi hàng trăm hành khách khi con phà bị đắm là một hành động giết người.

"Hành vi của thuyền trưởng và một số thành viên tổ lái phà là không thể chấp nhận được, nó giống như một hành vi giết người không thể tha thứ", Nhà Xanh (Phủ Tổng thống) dẫn lời bà Park Geun-hye phát biểu trong cuộc họp với các phụ tá cấp cao tại điện Cheong Wa Dae.

Khi gặp gỡ thân nhân của hàng trăm hành khách đa phần là học sinh đang mất tích, bà Park Geun-hye bày tỏ: "Không chỉ tôi, mà trái tim của mọi người dân Hàn Quốc đều đau nhói, đầy choáng váng và phẫn nộ."

 

Bà Park Geun-hye gặp thân nhân các nạn nhân trong vụ tai nạn chìm phà Sewol.

Bà đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng công bố tất cả các sai phạm liên quan đến hoạt động của chiếc phà Sewol và tìm cho ra những người có liên quan, những người phải chịu trách nhiệm về thảm họa đắm phà, kể cả trong khi triển khai hoạt động tìm kiếm cứu hộ, bất kể họ là ai và họ sẽ phải đối mặt với các khả năng truy cứu hình sự cũng như dân sự.

Tổng thống Hàn Quốc cũng ra lệnh cho các quan chức xem lại phản ứng ban đầu và năng lực xử lý khủng hoảng của chính phủ, bà cho rằng họ đã không làm việc một cách đúng đắn và hiệu quả tại hiện trường.

Phà Sewol từng được ông Lee quảng cáo là an toàn

Trước đó, trong một video quảng cáo cho chuyến du lịch khởi hành từ Incheon tới đảo Jeju năm 2010, thuyền trưởng Lee Joon-Seok từng quảng cáo rằng: “Hành khách trên phà của chúng tôi sẽ được tận hưởng một chuyến đi an toàn và thoải mái, và tôi tin rằng sự an toàn sẽ được bảo đảm khi hành khách làm theo hướng dẫn của thủy thủ đoàn."

Nhưng thật là mỉa mai, trong vụ tai nạn chìm phà thương tâm cách đây 5 ngày, hành khách hầu hết là học sinh trung học lại được yêu cầu ở yên trong phà khi chiếc phà đang chìm dần. Theo truyền thống tôn trọng thứ bậc trong xã hội Hàn Quốc, mệnh lệnh này không được phép bị hoài nghi. Tuy nhiên nhiều người sống sót cho biết, không hề nghe thấy những chỉ dẫn thoát nạn của thủy thủ đoàn và chỉ giữ được mạng sống khi nhảy khỏi phà.

 

Thuyền trưởng Lee bị bắt giữ và có thể đối diện với nhiều tội danh.

Các nhân chứng cho biết, chiếc phà đã đổi hướng đột ngột ngay trước khi bắt đầu nghiêng, mặc dù lý do chuyển hướng vẫn chưa được làm rõ. Phải hơn hai tiếng sau chiếc phà mới hoàn toàn bị lật úp nhưng hành khách lại được yêu cầu phải ở nguyên trong khoang.

Theo đoạn đối thoại, lúc 9 giờ 25 sáng, trạm kiểm soát đã yêu cầu thuyền trưởng “phải quyết định cách sơ tán hành khách an toàn nhất” và “ra quyết định về việc có sơ tán hay không”. Tuy nhiên, Ông Lee đã không có mặt trên phà khi chiếc phà bị lật. Người lái phà là một thuyền phó thứ ba mới 26 tuổi và lần đầu tiên đảm nhận công việc này.

Thủy thủ đoàn đã lo rằng sẽ không có đủ thuyền cứu hộ để cứu tất cả hành khách. Các nhân chứng thì nói rằng thuyền trưởng và một số thành viên thủy thủ đoàn đã nhảy lên thuyền cứu hộ trước cả hành khách. Còn ông Lee đã khai báo với cảnh sát, trước đó ông đã lo ngại rằng hành khách sẽ bị dòng hải lưu mạnh cuốn đi nếu nhảy ra khỏi phà.

Hiện, các thiết bị lặn điều khiển từ xa đã được đưa tới hiện trường để vào bên trong thân phà tìm những người còn sống sót. Cùng đó, các thợ lặn vẫn theo 5 sợi cáp dẫn từ trên mặt biển xuống phần phà chìm, giúp họ chống chọi với các dòng hải lưu chảy xiết để vào bên trong phà đưa các thi thể nạn nhân ra. Hoạt động cứu hộ dự kiến sẽ được đẩy nhanh hơn nhờ điều kiện thời tiết tại hiện trường khá thuận lợi trong ngày 21/4.

Thanh Trà (tổng hợp)