Wi-Fi Direct đã thực sự cần thiết cho cuộc sống?

09:52, 19/04/2014

Không giống như một kết nối Wi-Fi ad-hoc, Wi-Fi Direct bao gồm khả năng dễ dàng hơn để tự động phát hiện các thiết bị gần đó và kết nối với chúng.

Ngày càng có nhiều thiết bị mới đang sử dụng Wi-Fi Direct. Wi-Fi Direct cho phép hai thiết bị thiết lập một kết nối trực tiếp Wi-Fi peer-to-peer (P2P) mà không cần một bộ định tuyến không dây. Wi-Fi sẽ trở thành cách để giao tiếp không dây, như Bluetooth.

Wi-Fi Direct cũng tương tự như trong khái niệm ad-hoc của Wi-Fi. Tuy nhiên, không giống như một kết nối Wi-Fi ad-hoc, Wi-Fi Direct bao gồm khả năng dễ dàng hơn để tự động phát hiện các thiết bị gần đó và kết nối với chúng.

Có thể bạn đang được trang bị một thiết bị sử dụng Wi-Fi Direct. Ví dụ, Roku 3 đi kèm với một điều khiển từ xa sử dụng giao tiếp Wi-Fi Direct thay vì sử dụng một kết nối Blaster IR cũ hoặc Bluetooth. Điều khiển từ xa không thực sự kết nối với router không dây của bạn. Thay vào đó, Roku tạo ra một mạng Wi-Fi mới kết nối với điều khiển từ xa, và cả hai giao tiếp qua mạng của riêng mình.

Lúc này, bạn sẽ thấy nó hiển thị như là một mạng Wi-Fi có tên DIRECT-roku-### khi trong phạm vi của Roku. Bạn sẽ không thể kết nối vì không có chìa khóa bảo mật. Chìa khóa bảo mật được tự động đưa ra giữa điều khiển từ xa và Roku.

Điều này cho phép các thiết bị giao tiếp với nhau bằng cách sử dụng tiêu chuẩn giao thức Wi-Fi. Bạn không cần phải đi qua bất kỳ thủ tục thiết lập nào trong quá trình sử dụng, không phải nhập mật khẩu Wi-Fi vào điều khiển từ xa, bởi quá trình kết nối diễn ra hoàn toàn tự động.

Cách sử dụng khác của Wi-Fi Direct

Tiêu chuẩn hiển thị không dây Miracast cũng sử dụng Wi-Fi Direct, mặc dù điều này chưa thực sự an toàn khi Miracast dường như không tương thích giữa các thiết bị khác nhau. Các thiết bị ngoại vi như chuột và bàn phím cũng có thể giao tiếp thông qua Wi-Fi Direct. Wi-Fi Direct có thể được sử dụng để kết nối từ xa đến một máy in không dây mà không cần nó kết nối vào một mạng không dây hiện có.

Android cũng bao gồm khả năng hỗ trợ tiêu chuẩn Wi-Fi Direct, dù cho đến nay cũng mới chỉ có một vài ứng dụng sử dụng nó được nêu ra.

Không như Bluetooth, Wi-Fi Direct cho phép các thiết bị giao tiếp không dây mà không cần bất kỳ phần cứng đặc biệt bổ sung (Bluetooth phải nhận được sự hỗ trợ bởi các phần cứng).

Cách thức hoạt động

Wi-Fi Direct sử dụng một số tiêu chuẩn để thực hiện chức năng của mình:

Wi-Fi: Wi-Fi Direct sử dụng công nghệ Wi-Fi giống như các thiết bị Wi-Fi sử dụng để giao tiếp với thiết bị định tuyến không dây. Một thiết bị Wi-Fi Direct cơ bản có thể hoạt động như một điểm truy cập, và các thiết bị Wi-Fi khác có thể kết nối trực tiếp với nó. Đây là điều cũng được áp dụng với mạng ad-hoc, nhưng Wi-Fi Direct mở rộng tính năng này để dễ dàng thiết lập và phát hiện tốt hơn.

Thiết bị Wi-Fi Direct và dịch vụ Discovery: Giao thức này cung cấp cho các thiết bị Wi-Fi Direct cách để tìm hiểu lẫn nhau và những dịch vụ chúng hỗ trợ trước khi kết nối. Ví dụ, một thiết bị Wi-Fi Direct có thể phát hiện ra tất cả các thiết bị tương thích trong khu vực và sau đó thu hẹp danh sách để chỉ các thiết bị cho phép in ấn trước khi hiển thị một danh sách máy in hỗ trợ Wi-Fi Direct gần đó.

Wi-Fi Protected Setup: Khi hai thiết bị kết nối với nhau, họ sẽ tự động kết nối thông qua Wi-Fi Protected Setup, hoặc WPS, tuy nhiên các nghiên cứu gần đây là một phương pháp kết nối cực kỳ không an toàn.

WPA2: Các thiết bị Wi-Fi Direct sử dụng mã hóa WPA2, đó là cách an toàn nhất của mã hóa Wi-Fi.

Wi-Fi Direct cũng có thể được gọi là Wi-Fi peer-to-peer hoặc Wi-Fi P2P, vì nó có chức năng ở chế độ peer-to-peer. Các thiết bị Wi-Fi Direct kết nối trực tiếp với nhau hơn là thông qua một bộ định tuyến không dây.

Những thực tế ứng dụng

Nếu một thiết bị và thiết bị ngoại vi của nó được thiết kế để sử dụng Wi-Fi Direct, chúng sẽ sử dụng Wi-Fi Direct để tự động kết nối với nhau, giống như Roku 3 đã nói ở trên.

Bạn có thể có hai máy tính xách tay mới, và chúng được quảng cáo là hỗ trợ Wi-Fi Direct. Giả định bạn sẽ muốn thiết lập dễ dàng kết nối giữa 2 thiết bị để chia sẻ tập tin giữa chúng bằng cách sử dụng Wi-Fi Direct, điều này có thể sẽ hoàn toàn là sai lầm.

Tương tự, cũng không có cách nào để kết nối một smartphone Android đến một máy tính xách tay Windows để tiến hành trao đổi dữ liệu. Bây giờ, Wi-Fi Direct chưa phải là một tính năng mà bạn thực sự cần phải quan tâm, nhưng trong tương lai, điều này có thể trở thành một tiêu chuẩn hữu ích hơn.

Wi-Fi Direct là một tính năng đầy hứa hẹn để làm việc trong thế giới thực. Tuy nhiên, nó còn một chặng đường dài để tiến tới trước khi thực sự trở thành một tiêu chuẩn mà người dùng bình thường có thể dựa vào.

Tại thời điểm này, nó chỉ là một cách cho các sản phẩm được thiết kế đặc biệt để giao tiếp với nhau. Và cũng nhớ rằng, nó chỉ có thể cạnh tranh với Bluetooth cho các sản phẩm có dư dả điện năng, trong khi các thiết bị cần tiết kiệm điện năng thì Bluetooth LE vẫn là chuẩn phù hợp hơn.

Diệp Hân