Windows Phone bị “cha đẻ” Microsoft “đem con bỏ chợ”?

11:38, 21/02/2016

Trái ngược Android, iOS, nền tảng Widows Phone hiện vẫn giẫm chân tại chỗ và bị “cha đẻ” Microsoft ngó lơ trong nhiều tháng qua.

M3

Kể từ khi thâu tóm bộ phận di động của Nokia, thị phần Windows Phone không những giẫm chân tại chỗ mà còn thụt lùi từ thị phần 2,8% tính đến quý IV/2015 (theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Gartner) xuống còn 1,1%. Trong khi đó, 98% thị phần còn lại do hệ điều hành Android (80,7%) và iOS (17,7%) nắm giữ.

Đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia, người dùng và cộng đồng yêu công nghệ vẫn chưa thấy chiến dịch marketing nào được Microsoft thực hiện cho nền tảng Windows Phone ở sân chơi smartphone kể từ khi kế thừa di sản của hãng di động Phần Lan Nokia để lại.

 
Thị phần nền tảng di động tính đến quý IV/2015. Ảnh: Gartner
Thị phần nền tảng di động tính đến quý IV/2015. Ảnh: Gartner

Trong nhiều tháng qua, hệ điều hành Windows Phone chẳng khác nào khu vườn bỏ hoang bị cỏ dại mọc đầy. Người dùng Windows Phone quá thất vọng vì không nhận được bất kì bản cập nhật hay nâng cấp nào từ Microsoft. Cùng lúc, các nhà phát triển ứng dụng cũng lần lượt rời bỏ sân chơi Windows Phone, hệ điều hành từng được kỳ vọng là đối thủ “đáng gờm” tiềm năng của Android và iOS.

Trước những cải tiến khá chậm chạp khi Microsoft tung ra thị trường bộ đôi smartphone cao cấp Lumia 950 và 950 XL nền tảng Windows 10 Mobile vào tháng 10 năm ngoái, những người yêu mến Windows Phone lại một lần nữa kỳ vọng gã khổng lồ ngành phần mềm sẽ có sự thay đổi đáng kể. 

 
Lumia 950 và 950 XL được ra mắt vào tháng 10 năm ngoái
Lumia 950 và 950 XL được ra mắt vào tháng 10 năm ngoái

Tuy nhiên, sau thời điểm ra mắt “rầm rộ” Lumia 950 và 950 XL, bộ đôi smartphone “sừng sỏ” này vẫn gần như chìm nghỉm trên thương trường.

Trên thực tế, so với việc bán thiết bị Windows, Microsoft thu về nguồn lợi nhiều hơn gấp nhiều lần từ việc cấp bản quyền sáng chế cho Android (ước tính đạt 8,8 tỷ USD vào năm 2017). Vì vậy, có lẽ Microsoft chỉ tham gia lĩnh vực smartphone như một cuộc dạo chơi hơn là để cạnh tranh với các thương hiệu smartphone khác.

Nhận định trên càng được củng cố nhất là khi smartphone Lumia 650 tầm trung với giá 200 USD trước thuế có thiết kế được cho là đẹp nhất từ trước đến nay của Microsoft được dự đoán sẽ góp mặt tại sự kiện Mobile World Congress (MWC) 2016 sắp tới thay vì là các smartphone có cấu hình khủng, thiết kế bắt mắt để “đấu” với Galaxy S7, LG G5, HTC One M10…


TIN LIÊN QUAN