Xây dựng chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân

09:26, 06/06/2024

Ngày 5/6, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức Hội thảo Xây dựng chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chủ trì Hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện các bộ, ngành chức năng của Việt Nam liên quan tới bảo vệ dữ liệu cá nhân (DLCN); Đại diện Đại sứ quán Ấn Độ; Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ; Đại diện Google khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Một số Hiệp hội, tổ chức quốc tế, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước và các chuyên gia, học giả về công nghệ thông tin, an ninh mạng, bảo vệ DLCN.  

Xây dựng chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, công nghệ thông tin ngày càng lan tỏa vào cuộc sống, mức độ phổ biến của DLCN trên không gian mạng tỷ lệ thuận với hậu quả xảy ra khi dữ DLCN không được bảo vệ tương xứng, đúng cách. Đến nay, đã có hơn 140 quốc gia ban hành văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ DLCN. Năm 2018, Quy định về bảo vệ DLCN tại Liên minh Châu Âu chính thức có hiệu lực, quy định chặt chẽ về công tác bảo vệ DLCN của các quốc gia thành viên. Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã ban hành và lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, chính sách tạo nền tảng và cơ sở cho nước ta tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đến nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển và ứng dụng Internet cao nhất thế giới, đứng đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng tên miền quốc gia; ngành công nghiệp thông tin có thứ hạng cao trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam hiện có gần 80 triệu người sử dụng Internet, chiếm tới hơn 2/3 dân số, đứng thứ 7 thế giới, đặt ra bài toán thời cơ và thách thức rõ ràng.

Thứ trưởng Lương Tam Quang nêu rõ, nhận thức về bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng tại Việt Nam còn hạn chế; tình trạng lộ, lọt, đánh cắp, buôn bán thông tin cá nhân trên không gian mạng cũng thường xuyên diễn ra. Ngày càng nhiều chủ thể thu thập, phân tích, xử lý DLCN cho mục đích khác nhau nhưng không thông báo cho khách hàng hoặc để xảy ra hành vi vi phạm về bảo vệ DLCN. Nhiều dịch vụ trên không gian mạng mới xuất hiện, có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích thông tin, DLCN..., nhưng không có cơ chế quản lý dữ liệu người dùng đặt ra nhiều vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Hậu quả trước mắt có thể xảy ra đối với một số người, nhóm người, gây thiệt hại về tài chính, tinh thần nhưng về lâu dài, các hình thức phạm tội liên quan tới DLCN có thể bùng phát trên diện rộng, gây hậu quả nghiêm trọng, khó lường.

Xây dựng chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân

Quang cảnh Hội thảo

Từ những yêu cầu cấp bách trên, Bộ Công an đã tham mưu Chính phủ, Quốc hội xây dựng Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ DLCN, với 4 chương 44 Điều, quy định những nguyên tắc cơ bản về bảo vệ DLCN, bước đầu đặt nền móng cho hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ DLCN của nước ta. Quá trình xây dựng và triển khai Nghị định số 13/2023/NĐ-CP, cũng như dự thảo Luật Bảo vệ DLCN đã nhận được sự quan tâm rất lớn của tổ chức, cá nhân.

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của hàng chục cơ quan đại diện ngoại giao, nhiều tập đoàn lớn của thế giới đã sắp đặt lịch trình về Việt Nam dự Hội thảo, nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia và phát biểu tham luận. Đây cũng chính là mục đích và ý nghĩa khi Bộ Công an tổ chức hội thảo Xây dựng chính sách bảo vệ DLCN nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đa chiều về xây dựng chính sách quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế, trên cơ sở đó hoàn thiện hệ thống các quy định của pháp luật về bảo vệ DLCN, Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh.

Với chủ đề “Quan điểm, định hướng, xây dựng Luật Bảo vệ DLCN của Việt Nam”, báo cáo trung tâm của hội thảo nêu rõ: Việc xây dựng Luật Bảo vệ DLCN nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ DLCN, tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ DLCN, nâng cao năng lực bảo vệ DLCN cho các tổ chức, cá nhân trong nước tiếp cận trình độ quốc tế, khu vực; đẩy mạnh sử dụng DLCN đúng pháp luật phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Về quan điểm có 5 quan điểm chính gồm cụ thể hóa tinh thần của Hiến pháp năm 2013, thể chế chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công nhận, tôn trọng, bảo vệ DLCN, bảo đảm quyền con người, quyền cơ bản của công dân. Xác định DLCN là tài sản quan trọng cần được bảo vệ và sử dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quyền con người, quyền công dân, bảo vệ tổ quốc. Đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; thúc đẩy ứng dụng, phát huy tối đa các thành tựu khoa học và công nghệ; hạn chế tiêu cực, bất lợi; phù hợp với các quy định của pháp luật, rà soát, tạo nền tảng để xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, đồng bộ về bảo vệ DLCN; phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự và công tác bảo vệ DLCN. Xác định lộ trình phù hợp thực hiện công tác bảo vệ DLCN của nước ta hiện nay. Đồng thời, hài hòa với quy định, pháp luật, kinh nghiệm của thế giới; bảo đảm sự phù hợp với các quy định, cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết hoặc là thành viên. Đồng thời quy định về phạm vi điều chỉnh; thống nhất thuật ngữ và xây dựng một số khái niệm quan trọng về bảo vệ DLCN; xây dựng các nguyên tắc bảo vệ DLCN….

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho biết: Hội thảo đã tập trung thảo luận hiệu quả 2 nội dung chính “Công bố định hướng, quan điểm, những nội dung chính trong xây dựng chính sách bảo vệ DLCN” và “Tiếp thu những khuyến nghị xây dựng chính sách, pháp luật về bảo vệ DLCN của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với Việt Nam”.

Tại hội thảo đã có nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đa chiều về chính sách bảo vệ DLCN dưới nhiều góc nhìn khác nhau, từ hệ thống pháp luật của một số quốc gia trên thế giới, các cơ quan quản lý nhà nước trong và ngoài nước, kinh nghiệm thực tế từ các doanh nghiệp và kinh nghiệm xây dựng chính sách, pháp luật đối với công tác bảo vệ DLCN của Việt Nam.

Hội thảo tiếp thu các ý kiến đóng góp tới từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Google, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), Baker McKenzie, META, Liên minh phần mềm (BSA), Công ty Cổ phần An ninh dữ liệu Việt Nam. Đặc biệt, Hội thảo đã vinh dự được đón tiếp và nghe Ngài Subhash Gupta, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phát biểu về chính sách bảo vệ DLCN của Ấn Độ. Điều này cho thấy sự tâm huyết trong mong muốn hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện quy định về bảo vệ DLCN.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/an-toan-thong-tin/xay-dung-chinh-sach-bao-ve-du-lieu-ca-nhan-110229)