"Xem xét không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với ôtô điện"
Trong văn bản cho ý kiến gửi Bộ Tài chính về đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ xe ôtô điện của VinFast, Bộ Công Thương khẳng định: "Việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét".
- Thuê pin - giải pháp “xóa” nỗi lo cho người dùng ô tô điện của VinFast
- VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng
- Loạt tính năng đặc biệt giúp VinFast VF e34 trở thành xe điện thông minh hàng đầu
- 3 lợi ích vượt trội từ chính sách cho thuê pin ô tô điện của VinFast
- VinSmart đóng mảng tivi, điện thoại di động - Tập trung phát triển công nghệ cao cho VinFast
Đề xuất không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong thời hạn 5 năm với ôtô điện. Ảnh minh hoạ, nguồn Vinfast
Trả lời Công văn số 5941/BTC-CST ngày 04 tháng 6 năm 2021 của Bộ Tài chính về việc chính sách ưu đãi thuế đối với xe ôtô điện chạy pin, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:
Trả lời công văn của Bộ Tài chính về việc chính sách ưu đãi thuế đối với xe ôtô điện chạy pin, Bộ Công Thương cho biết, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết.
Điều này còn phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22.3.2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16.7.2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét. Chính vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và chỉ đạo.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về đề xuất nói trên của các hãng xe Việt.
Bộ Tài chính nêu rõ: Hiện nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển các dòng xe ôtô thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường. Xe điện sử dụng những vật liệu có lợi cho môi trường và có nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí, không phát thải khi sử dụng ngoài môi trường, giảm tiếng ồn và cải thiện chất lượng không khí.
Theo Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng xe ôtô điện hiện rất nhanh, năm 2019 thế giới ghi nhận tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe điện, nâng tổng số xe điện tiêu thụ lên đến 10 triệu xe. Mặc dù hàng năm, xe ôtô điện chỉ chiếm 2,6%/tổng lượng xe bán trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận tăng 50%.
Theo Cường Ngô/laodong.vn