Xu hướng giúp doanh nghiệp nhanh chóng “hồi sinh” trong năm 2021

13:15, 17/12/2020

Sáng ngày 16/12, tại The Vuon Luxury Garden, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, buổi họp báo ra mắt repost “ VIETNAM DIGITAL MARKETING TRENDS 2021”. Sự kiện có sự tham dự của 14 chuyên gia đầu ngành.

"Vietnam Digital Marketing Report 2021” được tổ chức nhằm giới thiệu về report và tính ứng dụng của report dành cho CEO, Founder, CMO, Digital Manager trong quá trình triển khai Marketing Plan vào năm 2021. Đồng thời, thảo luận để đưa ra những vấn đề chung của thị trường Digital Marketing cần giải quyết trong giai đoạn “bình thường mới”, đưa ra những kết luận chung về phương pháp triển khai/công cụ/kênh truyền thông đang được áp dụng hiệu quả tại Việt Nam.

Vietnam Digital Marketing Trends 2021 là Báo cáo đầu tiên và lớn nhất của cộng đồng Digital Marketing của Việt Nam được thực hiện bởi các chuyên gia của Việt Nam và dành riêng cho người Việt. Đây cũng chính là cẩm nang định hướng, soi đường cho cộng đồng doanh nhân, Marketer Việt Nam để “hồi sinh” trong năm 2021.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Mai Xuân Đạt (nhà sáng lập và điều hành SEO Ngon) cho biết: Hiện tại Việt Nam mình đang kiểm soát dịch rất tốt, thế nhưng các nước khác trên thế giới thì vẫn đang là thời điểm bùng phát dịch mạnh. Chính bởi vậy, nhiều báo cáo, dự báo liên quan đến Marketing, Digital Marketing của thế giới áp dụng với Việt Nam sẽ không có nhiều sự chính xác, tương đồng.

Các chuyên gia cùng trả lời câu hỏi trong buổi họp báo.

Theo báo cáo của Google trong khi nhiều quốc gia trải qua năm 2020 với một màu xám ảm đạm thì kinh tế số Việt Nam nổi lên như một điểm sáng với tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong khu vực (16%).

Thời gian vừa qua, đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi sâu sắc "bộ mặt" khách hàng, họ chọn lựa sản phẩm, tìm kiếm thông tin và ra quyết định mua trên online nhiều hơn. Điều này đã thúc đẩy các ngành công nghiệp truyền thống tận dụng kỹ thuật số để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

97% người Việt Nam có thói quen truy cập Internet hàng ngày, trong số đó có 95% là xem video, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng video như một hình thức tiếp thị kỹ thuật số.

Ông Tình Nguyễn phát biểu trong buổi họp báo.

Theo ông Tình Nguyễn (Co-Founder LadiPage) cho rằng: “Trong năm 2020, có khoảng 68,17 triệu người Việt Nam trực tuyến (chiếm 70% dân số) thông qua các nền tảng, ứng dụng khác nhau. Đáng chú ý là có tới 65 triệu người trong số họ là người dùng mạng xã hội tích cực (chiếm 67% dân số) và 99% trong số này thường xuyên sử dụng bằng Mobile. 97% người Việt Nam có thói quen truy cập Internet hàng ngày, trong số đó có 95% là xem video, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng video như một hình thức tiếp thị kỹ thuật số. Tại Việt Nam, 61 triệu khách hàng có thể được tiếp cận thông qua quảng cáo trên Facebook, 5,4 triệu trên Instagram, 3,3 triệu trên LinkedIn và 1,27tr người qua Twitter”.

Tất cả các thống kê trên đều cho thấy dư địa phát triển to lớn của hoạt động kinh doanh trên nền tảng số. Internet thực sự đã trở thành cầu cung cấp nguồn lực mà người dân cần để đáp ứng các nhu cầu và mong muốn.

Sự hậu thuẫn của Chính phủ với chiến lược Chuyển đổi số quốc gia như một chiếc “đòn bẩy” thúc đẩy các doanh nghiệp cùng tham gia công cuộc Chuyển đổi số. Cùng với đó là sự nhạy bén, thích ứng của doanh nghiệp được thể hiện qua việc xu hướng tìm kiếm về quy trình chuyển đổi số tại Việt Nam đã tăng gấp 6 lần, đạt mức cao nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, 72% các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có định hướng chuyển đổi số nhưng đang đối diện với nhiều thách thức. Đó là, doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với các công nghệ kỹ thuật số; chưa được trang bị tư duy kinh doanh trên nền tảng số,…

Cam kết của đội ngũ founding team.

Chính bởi vậy báo cáo này như bản đồ tổng quan về các hoạt động Digital marketing, giúp Chủ doanh nghiệp và các CMO, Digital marketing manager nhận biết con đường, giải pháp, kênh marketing hiệu quả, mà các doanh nghiệp khác đã triển khai và áp dụng thành công trong năm 2020. Nắm bắt các xu hướng mới, đã & đang triển khai thành công ở Việt nam, từ đó xây dựng kế hoạch đầu tư, triển khai hiệu quả cho năm 2021. Đặc biệt giảm phụ thuộc vào 01 kênh như Facebook, có thêm nhiều kênh, giải pháp mới, phù hợp với năng lực, khách hàng của doanh nghiệp như Tiktok, Social commerce, Chatbot,….

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra những bài học, gợi ý những giải pháp cụ thể, kèm các đơn vị triển khai uy tín về SEO, Google, Facebook, Tiktok, social commerce, affilaite,... để Doanh nghiệp có thể lựa chọn áp dụng hoặc trao đổi hợp tác.

Thùy Dung