Xu hướng in ảnh tại gia

09:07, 22/02/2012

Nhu cầu in ảnh tại gia thời nào cũng có. Máy ảnh từ bán chuyên đến chuyên nghiệp càng phổ biến thì nhu cầu in ảnh tại chỗ càng có nảy nở. Giờ đây, dù sở hữu một chiếc máy ảnh 2 triệu đồng hay loại xịn hơn từ 1.000 USD trở lại, dân chơi máy ảnh nào cũng có chung niềm đam mê, chụp và in ảnh ngay tức thì tại nhà hay trong những chuyến phiêu lưu.  

 



In ở nhà “sướng” hơn

 

Xa rồi cái thời cứ chụp xong một lượt ảnh, đổ vào máy tính chọn lọc, lưu vào USB hay thẻ nhớ, mang ra các phòng lab in, người chơi ảnh hiện nay đã có chọn lựa lý tưởng hơn. Sở hữu máy in ảnh riêng tại gia. Chụp xong tấm nào, in ngay tấm ấy mà không phải chờ đợi lâu. Anh Phùng Thanh Phong, chủ Gara Phùng Nguyễn, TPHCM cho biết: Mua máy DSLR được hơn 1 năm và thường xuyên luyện tay nghề. Tuy nhiên, luyện mà không thấy kết quả cũng bứt rứt. Song, ra phòng lab rửa ảnh thì đợi lâu. Nhanh nhất cũng phải 3h sau mới lấy được. Có nhiều bức ảnh muốn in khổ lớn hơn cỡ A4 chẳng hạn, giá khá đắt, tầm khoảng 25.000đ.


Chính vì vậy mà mình quyết định mua một máy in phun có chất lượng ảnh đẹp để tự “sướng” ở nhà. Sau khi lang thang trên các diễn đàn, nghe lời tư vấn, mọi người hầu như đều khẳng định thế hệ máy in phun ngày nay có chất lượng in không thua kém các phòng lab. Vậy là mình càng tự tin chọn lựa Canon Pixma i4870 có giá 3,5 triệu đồng. Máy in này có độ phân giải tối đa lên đến 9600x2400dpi cho chất lượng hình ảnh rất đẹp nếu dùng giấy Glossy. Hơn nữa, máy có 5 bình mực nên khá tiết kiệm cả về chi phí in lẫn mực in. Cái sướng của in tại gia là mình còn tự chủ động căn chỉnh màu sắc trên máy tính thật ưng ý rồi in.

 

In di động “sướng” không kém

 




Phong trào chơi máy in ảnh riêng còn phổ biến với đại bộ phận dân “phượt”. Đặc thù là đi nhiều, chụp nhiều nên hơn ai hết, dân “phượt” có nhu cầu in ảnh tức thì bức thiết nhất. Bạn Trần Đình Quân, dân “phượt” chuyên nghiệp tâm sự: Dân phượt thích in ảnh cấp tốc vì ngoài việc sướng với thành quả mình vừa “gặt” được thì còn với mục đích, xem ảnh nào chụp chưa đẹp, phải chụp lại ngay. Bởi mỗi một nơi đi qua đều có những nét rất riêng. Lỡ không chụp được hoặc do vô tình không biết thì sau này muốn chụp lại rất khó. Trước, mong mỏi này của dân “phượt” khó thực thi vì muốn in ảnh di động buộc phải có máy in nhỏ nhưng chất lượng in cực tốt, giá thành in hợp lý. Cách đây 2 năm khi Canon ra mắt dòng máy in siêu di động Selphy, mong ước này mới được toại nguyện. Có thể nói Selphy đã đáp ứng đầy đủ tiêu chí: nhỏ gọn, có thể bỏ lọt trong cốp xe máy, có thể gắn pin hoặc lấy điện nguồn từ xe ô tô để in ảnh ở bất cứ đâu. Tuy vướng phải yếu điểm là chỉ có thể in được ảnh cỡ nhỏ, tối đa là 10x15cm nhưng về cơ bản dân “phượt” cảm thấy thỏa mãn với những tác phẩm ghi dấu không gian, thời gian một cách trung thực, sắc nét.

 

Xu hướng tất yếu

 



Không chỉ có dân chơi ảnh chuyên, bán chuyên, dân phượt thích sự chủ động trong in ảnh mà in ảnh tại gia, tức thời còn được bộ phận dân chụp ảnh dạo ưa dùng. Các dòng máy Selphy có kiểu dáng và màu sắc khá bắt mắt, giá thành không quá cao từ 2,5-3,5 triệu đồng nên được những người chụp ảnh dạo lựa chọn. Chị Thanh, người chụp ảnh dạo ở chùa Vĩnh Nghiêm, TPHCM không ngại tiết lộ: Mọi người ai cũng muốn chụp xong phải có ảnh ngay. Xét ở các góc độ, dòng Selphy đáp ứng đủ các nhu cầu: in nhanh, ảnh in chất lượng đẹp so với lab là 9-10 nên mắt thường rất khó nhận biết đâu là in từ máy ảnh di động, đâu là in từ phòng lab.

 

Xu hướng in ảnh ngay tức thì còn bùng nổ mạnh hơn nữa từ năm 2011. Thời điểm mà các hãng sản xuất máy in không ngừng tung ra các sản phẩm in ấn tiên tiến, đa chức năng, tiết kiệm mực và chi phí in thành phẩm. Cuối 2011, Canon tung ra bộ sản phẩm mới với 5 máy ảnh đời mới và 8 máy in phun. Trong đó, PIXMA E500 là dòng máy in phun Canon đặc biệt thiết kế dành riêng cho thị trường Đông Nam Á và Việt Nam là nước đầu tiên được Canon chọn giới thiệu ra mắt. Tính năng quan trọng nhất của PIXMA E500 là bình mực đen dung lượng cao hỗ trợ khả năng in ấn 800 trang A4 liên tục với chất lượng hình ảnh sắc nét mới cần thay bình mực. Chính khả năng này và thiết kế nhỏ gọn đã giúp cho PIXMA E500 là sản phẩm phù hợp nhất cho các văn phòng vừa và nhỏ cũng như thỏa mãn nhu cầu in ảnh tại gia của các hộ gia đình.

 

Một trong những yếu tố giúp người chơi thích sở hữu riêng máy in ảnh còn vì thế hệ máy in ngày nay ngày càng thông minh. Tính năng PIXMA Cloud Link cho phép máy in kết nối trực tuyến với album ảnh trên các trang web chia sẻ hình ảnh để xem và in cũng như in phim Full HD cùng các hiệu ứng lọc vui nhộn khác cho bức ảnh đời sống mới.

 

 

Những ai thích lưu trữ nhiều ảnh chụp sẽ dễ bực tức hơn vào mỗi dịp Tết. Đến cửa hàng rửa ảnh nào cũng bảo phải chờ qua ngày trong khi bình thường chỉ cần vài giờ đồng hồ. Nhiều nơi do lượng ảnh đưa đến quá đông nên chất lượng in không làm người chụp thấy vui. Hồ Vân Long, nhạc sĩ cho biết.

 

                                                                                                Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN