Kết nối Internet… bằng laser?

09:18, 04/07/2015

Tiếp tục kế hoạch mở rộng vùng phủ sóng Internet trên toàn thế giới với dự án mang tên Internet.org, mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa tiết lộ sẽ cung cấp kết nối Internet bằng laser.

Khi các mục đích kinh doanh cốt lõi chủ yếu phụ thuộc vào Internet thì việc giúp cho nhiều người có thể truy cập Internet sẽ trở nên tốt hơn nhiều. Google có Project Loon, còn Facebook có Internet.org. Nhưng không giống như Project Loon, Facebook sử dụng các vệ tinh, máy bay không người lái và cả laser cho dự án của mình.

Thông tin sử dụng laser để truyền kết nối Internet đến mọi người vừa được CEO Zuckerberg chia sẻ trên Facebook cá nhân. Zuckerberg đã dí dỏm, hệ thống laser sẽ được phát… từ trên trời để mang Internet đến muôn nơi.

Phương thức này sẽ giúp Facebook có thể cung cấp Internet đến mọi nơi, vượt qua mọi trở ngại về địa lý, môi trường. Trước đó, thực nghiệm sử dụng máy bay không người lái kết hợp với các vệ tinh giúp đưa kết nối Internet đến khu vực khó khăn dễ dàng hơn.

Việc sử dụng laser để truyền tải kết nối Internet được coi là lựa chọn tốt nhất,  bởi những chùm ánh sáng tập trung được sử dụng để truyền dữ liệu có tốc độ nhanh hơn so với tín hiệu vô tuyến, giảm thiểu nhiễu hay gián đoạn trong quá trình truyền tải.

Dự án cung cấp Internet bằng laser được nhóm Connectivity Lab thực hiện, mà theo Zuckerberg tiết lộ, dữ liệu sẽ được truyền tải không trung tới cộng đồng. Tuy nhiên,  thông tin về hệ thống thu nhận tín hiệu vẫn còn là bí ẩn. Facebook cũng không thông tin thêm về bất cứ công nghệ liên quan nào.

Cũng theo CEO Facebook, bạn đừng lo lắng khi thấy một ánh sáng laser chiếu xuống, bởi trên thực tế, những nguồn sáng này hoàn toàn vô hình, và dường như sẽ vô hại với sức khỏe của bạn.

Hiện thực thế nào, chúng ta cùng chờ xem.

Thái Vân (theo slashgear.com)