Xu hướng: Nghề “setup” 3D

00:00, 24/11/2011

Phong trào chơi phim 3D máy chiếu nổi lên từ đầu năm 2010. Kéo theo đó, từ công ty, cửa hàng phân phối thiết bị đến công tác thiết lập “setup” một hệ thống giải trí 3D hoàn chỉnh có dịp phát triển rầm rộ.

 
Từ bán chuyên nghiệp
 

Ban đầu, công tác “setup” do những anh em yêu công nghệ đang hoạt động tại các câu lạc bộ, diễn đàn chơi HD- 3D đảm nhiệm. Bởi phong trào chơi 3D bằng máy chiếu xuất phát từ đội ngũ này mà ra nên thời gian đầu, bất kỳ ai có nhu cầu và điều kiện, anh em chơi trong hội sẽ hỗ trợ thiết lập. Càng về sau, nhu cầu chơi 3D máy chiếu phát triển rầm rộ. Phần vì bằng máy chiếu, người chơi dễ dàng có được hệ thống màn chiếu vài trăm inch sướng mắt. Phần vì chi phí đầu tư không quá khủng, dao động trong khoảng 1300USD là đã có đầy đủ máy chiếu, màn chiếu, 2 mắt kính. Thêm khoảng từ 500USD nữa cho thiết bị đầu phát, hệ thống loa là dễ dàng sở hữu hệ thống máy chiếu 3D hoàn chỉnh. Tính ra, chi phí 1700USD này cũng chỉ cao hơn một màn hình LCD 3D 42inch (25-30 triệu đồng chưa bao gồm thiết bị phát, loa) nhưng hoành tráng hơn nhiều.

Thông thường, khi người chơi có nhu cầu. Một là bản thân tự tìm kiếm thông tin trên các diễn đàn để đầu tư trang thiết bị. Sau đó, có thể nhờ thêm anh em hỗ trợ cho công tác setup hoàn thiện hơn. Theo đó, mức hỗ trợ chi phí cho anh em lắp đặt đôi khi chỉ là buổi cafe hay xăng xe đi lại. Tuy nhiên, phần lớn người dùng dù có thông tin tốt vẫn ngại không dám tự ý đi mua sắm một mình. Cách mọi người hay chọn là liên hệ với một anh em nào đó có chuyên môn nhờ họ tư vấn và lo lắng dùm công tác lắp đặt. Dĩ nhiên, chi phí cho khoản nhờ tư vấn này sẽ cao hơn, dao động từ khoảng 150- 200USD cho một lần setup hệ thống 3D máy chiếu hoàn chỉnh chứ không đơn thuần là ít chi phí vặt đi lại, cafe. Chính từ đây, nghề setup 3D chuyên nghiệp ra đời.
Chu trình tư vấn, thiết lập gồm:
Tư vấn chọn máy chiếu (phân cực hoặc màn trập). Thường thì gia đình chọn màn trập, chi phí tốt, còn rạp chiếu, cafe chọn phân cực, chi phí cao, chất lượng hơn), chọn thiết bị phát (PC, HTPC...), dây dẫn như HDMI và hệ thống loa cũng như việc cách âm, phân bố ánh sáng trong phòng chiếu, ccahs chọn ghế ngồi xem sao cho thoải mái, phụ kiện điều chỉnh từ xa đi kèm... Sau đó là tiến hành lắp đặt, điều chỉnh hoàn chỉnh.
 
Đến dân chuyên nghiệp

 Quy trình chuyên nghiệp được bắt đầu từ những cuộc điện thoại trao đổi tìm hiểu sở thích của người chơi hoặc mời người chơi đi xem thử một vài hệ thống mẫu. Tiếp đó, tư vấn một hệ thống 3D hợp lý. Sau đó tiến hành setup. Vỏn vẹn chu trình từ tư vấn đến setup hoàn chỉnh gói gọn chừng trong 1 tuần là có thể kiếm ngay được 150- 200USD, tương đương 4 triệu đồng thì quá khỏe. Chưa có thú chơi nào mà người chơi vừa được cùng tham gia chơi, tìm tòi, khám phá mà lại dễ dàng kiếm nhiều tiền đến thế.
 
 
 
Ngay khi phong trào chơi 3D gia đình rộ lên thì đến lượt các quán cafe 3D cũng mọc lên như nấm sau mưa. Đội ngũ những người setup 3D đắt hàng như tôm tươi. Tuấn là thành viên của diễn đàn HD-3D và cũng là một trong những người đầu tiên trong hội chơi 3D máy chiếu tại Việt Nam “đắt hàng” đến mức không còn thời gian nào trống. Phần lớn thời gian của Tuấn và những người bạn trong nhóm phải liên tục di chuyển đến các thành phố như Đà Nẵng, Cần Thơ... chỉ để setup hệ thống 3D cho cafe, rạp chiếu...
 

 Và hẳn nhiên là chi phí để setup một hệ thống lớn sẽ phải tốn rất nhiều tiền. Nhưng nào có ngại gì vì theo một chủ rạp chiếu 3D mini ở Thanh Hóa, anh đầu tư tất tần tật cho rạp chiếu của mình với sức chứa khoản 20 người xem là 200 triệu đồng. Nhưng thời gian hoàn vốn rất nhanh, chỉ sau khoản hơn 2 tháng là bắt đầu có thể lấy lãi. Cùng với sự xuất hiện dày đặc của các quán cafe, rạp chiếu 3D khắp các miền, đội ngũ setup cũng có dịp phá triển lên “tầm cao mới”.
 
 
 
Đó là sự xuất hiện của các công ty mà đặc biệt là sự bùng nổ của nhiều website, diễn đàn chuyên tư vấn, mua bán thiết bị và thầu lắp đặt hệ thống hoàn chỉnh, đội ngũ chuyên nghiệp như 3Dcoffee, trungtammaychieu, ddth... Tính từ cuối năm 2010 đến nay, nghề setup 3D máy chiếu được đánh giá là một trong những nghề “hot” được nhiều bạn trẻ yêu công nghệ đam mê theo đuổi.
 
 
Nghề “setup” 3D hiện đang phát triển vì nhu cầu người chơi tăng cao và cũng vì công việc tương đối nhẹ nhàng mà thu nhập lại khá cao. Không chỉ nhận tư vấn, lắp đặt, nhiều công ty, cá nhân còn kiêm luôn cả việc bán thiết bị. Trung bình mỗi một lần đi “setup” đơn giản cho gia đình là có thể kiếm từ 300-500USD gồm” phí tư vấn, lắp đặt và khoản lời từ việc bán thiết bị.
 
 
Ngoài ra, tuy gọi là nghề chứ thật ra quá trình thu thập kiến thức để có tay nghề cao rất đơn giản. Chỉ cần có sự say mê, am hiểu về công nghệ là có thể chọn máy chiếu, màn chiếu, card đồ họa, dây HDMI 1.3 – 1.4, hệ thống loa 5.1, 7.1... cho phù hợp với từng nhu cầu là có thể thành thợ “setup” 3D chuyên nghiệp. Ngọc Khánh (công ty chuyên phân phối máy chiếu Optoma cho biết).
         
 
 
Hải Dương
TIN LIÊN QUAN