Xu hướng phát triển năm 2015 của giải pháp ERP

17:06, 24/09/2015

Trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay, ERP được xem như một trong những giải pháp quan trọng giúp ích cho năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Và để lựa chọn đúng giải...

ERP1

Chuyên môn hóa sẽ là xu hướng phát triển của ERP ?

Giá trị lớn nhất mà ERP mang đến cho doanh nghiệp là quy trình, kinh nghiệm quản trị và thao tác nghiệp vụ. Không có mô hình ERP chung cho mọi doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi hệ thống ERP được xây dựng sẽ dựa vào yếu tố ngành nghề, các điều kiện đặc thù, cơ cấu tổ chức, quy mô và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, ERP sẽ bao gồm quản trị tài chính doanh nghiệp tích hợp với hệ thống nghiệp vụ lõi (core banking, core insurance…). Còn với lĩnh vực thương mại như bán buôn, bán lẻ, ERP sẽ bao gồm quản trị tài chính, quản trị kho hàng, quản trị mua hàng và bán hàng. Về lĩnh vực sản xuất, ERP cần thêm phân hệ quản trị sản xuất, quản trị chất lượng, và quản trị nhà xưởng – thiết bị…

Bên cạnh đó, đặc thù kinh doanh và quản lý của doanh nghiệp cũng tạo ra sự khác nhau của ERP. Các doanh nghiệp có số lượng khách hàng lớn, ERP cần tích hợp với hệ thống quản trị quan hệ khách hàng (CRM) nhằm giúp cung cấp đầy đủ thông tin khách hàng, vận hành hiệu quả các quy trình nghiệp vụ giao dịch với khách hàng từ marketing đến quản lý bán hàng và dịch vụ hỗ trợ. Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng nên trang bị CRM để tăng cường quản lý các dịch vụ công với nhân dân, doanh nghiệp và đối tác. Ngoài CRM, hệ thống thông tin quản trị (Business Intelligence – BI) cũng là một hệ thống lõi mà hầu hết cơ quan quản lý công cần có để tổng hợp thông tin từ nhiều cơ sở, khai thác hiệu quả khối dữ liệu lớn có được, lập báo cáo – phân tích và thực hiện công tác quản lý – điều hành vĩ mô. Với các doanh nghiệp có quy mô lớn dạng mô hình tập đoàn hoặc tổng công ty đa ngành, hệ thống nên phục vụ cho cả hai cấp độ: lớp quản trị tập đoàn và lớp quản trị đặc thù của các đơn vị thành viên. 

Xu hướng phát triển của ERP

Được biết, các hệ thống thông tin nói chung và ERP nói riêng đang dần phát triển theo xu hướng công nghệ mới thông minh hơn, hiệu quả hơn. Theo xu hướng xã hội (sociaty), doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng dễ dàng hơn, giúp rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng. Xu hướng di động (mobility) cho phép doanh nghiệp vận hành hệ thống mọi nơi mọi lúc thông qua thiết bị di động. Còn xu hướng phân tích (analytics), doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng xử lý thông minh của hệ thống để khai thác hiệu quả hơn khối lượng dữ liệu lớn mà doanh nghiệp có được.

Hiện nay, điện toán đám mây (cloud computing) đang dần trở thành mô hình được ưa chuộng khi doanh nghiệp quyết định đầu tư hệ thống thông tin. Cloud giúp doanh nghiệp giảm bớt sự ràng buộc vào các hệ thống phần cứng, phần mềm, và chỉ trả tiền đúng với mức độ sử dụng. 

Trước khi quyết định lựa chọn một giải pháp ERP phù hợp, khách hàng doanh nghiệp nên xem xét kinh nghiệm thực tiễn và khả năng đáp ứng thông qua tư vấn của đối tác triển khai. Hiểu đúng gốc rễ của vấn đề và nhìn được xu hướng phát triển của giải pháp sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra lựa chọn giải pháp đúng đắn nhất.