Xuất hiện mã độc nguy hiểm Mazar BOT trên thiết bị Android

09:50, 18/02/2016

Chuyên gia bảo mật tại Heimdal Security thông báo, mã độc nguy hiểm Mazar BOT sẽ chiếm quyền truy cập cao nhất một khi đã lây nhiễm vào thiết bị Android.

MazarBOT2

Thông qua tin nhắn SMS và MMS đi kèm đường link dẫn tải tập tin APK độc hại, Mazar BOT sẽ được phát tán trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hậu quả là dữ liệu cá nhân của người dùng thiết bị có thể sẽ bị đánh cắp, các thiết lập bị thay đổi, thậm chí toàn bộ dữ liệu trong máy cũng có thể bị xóa sạch.

Không những thế, mã độc này còn tự động điều hướng gửi tin nhắn đến các đầu số có tính phí. Nguy hiểm hơn, thông qua Mazar BOT, tin tặc có thể lợi dụng để theo dõi hành vi người dùng và đánh cắp mã số xác thực của tính năng xác thực 2 lớp có trên tin nhắn.

Hiện tại, mã độc này đã phát tán trên khoảng 100.000 thiết bị Android tại Đan Mạch, nhất là các thiết bị của người dùng có tài khoản ngân hàng trực tuyến. Các chuyên gia bảo mật nhận định, mã độc Mazar BOT chủ yếu tấn công vào các thiết bị chạy hệ điều hành Android từ phiên bản 4.4 (KitKat) trở đi. Tuy nhiên, với các thiết bị Android sử dụng tiếng Nga mặc định thì mã độc này lại không lây nhiễm.

Để ngăn ngừa tình trạng bị mã độc Mazar BOT tấn công, các chuyên gia cảnh báo người dùng không nên truy cập vào bất kì đường link không rõ nguồn gốc nào được đính kèm trong nội dung văn bản tin nhắn hoặc email lạ.

 
Tin nhắn kèm theo đường link lạ
Tin nhắn kèm theo đường link lạ


TIN LIÊN QUAN