Ý điều tra Google lạm quyền trong thị trường quảng cáo
Google bị nghi ngờ cản trở đối thủ cạnh tranh, thông qua việc phân tích lượng dữ liệu lớn từ ứng dụng riêng. Cuộc điều tra dự kiến kết thúc vào cuối năm 2021.
Theo Reuters, cơ quan chống độc quyền của Ý đang điều tra Google với cáo buộc lạm dụng vị trí vượt trội của công ty trong thị trường quảng cáo trực tuyến tại Ý. Sau khi một nhóm vận động hành lang về quảng cáo số tên IAB nộp đơn khiếu nại vào năm ngoái, cuộc điều tra đã diễn ra và sẽ phải kết thúc vào tháng 11.2021.
Cơ quan chống độc quyền nói họ nghi ngờ Google sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ thu thập từ các ứng dụng riêng để ngăn các đơn vị khai thác quảng cáo khác cạnh tranh có hiệu quả, đồng thời nói đã tiến hành kiểm tra một số văn phòng của Google vào ngày 27.10.
Google tiếp tục bị “gọi tên” vì các cáo buộc về độc quyền ở châu Âu
Dữ liệu ngành cho thấy thị trường quảng cáo trực tuyến của Ý đạt doanh thu 3,3 tỉ euro vào năm ngoái. Trong đó, quảng cáo hiển thị hình ảnh, như dạng quảng cáo bằng biểu ngữ, chiếm gần 37%.
Minh Anh (Theo Reuters)