Yahoo! Blog đã quay trở lại

10:01, 22/11/2011

Đã hơn hai năm kể từ ngày Yahoo! 3600 chia tay với cộng đồng mạng, blogger Việt đang phải chờ đợi một dịch vụ hoàn toàn mới từ Yahoo. Và mới đây, Yahoo đã chính thức khởi động lại dịch vụ Yahoo! Blog cho ba thị trường Việt Nam, Hồng Công và Hàn Quốc, tại địa chỉ http://blog.yahoo.com.

 

           Để trải nghiệm dịch vụ blog mới này, bạn dùng tài khoản Yahoo để đăng nhập hoặc có thể đăng kí mới một tài khoản Yahoo. Ở giao diện chính, dịch vụ mang đến cho người dùng 4 tính năng: Hình nền (cho phép chèn hình nền bạn thích để blog mang đậm phong cách riêng của bạn), Tiện ích (nhiều tiện ích giúp bạn dễ dàng theo dõi mọi thông tin ưa thích), Trang bìa (trang bìa là trang đầu tiên mọi người sẽ thấy khi vào blog của bạn), Ảnh (trang ảnh là nơi bạn có thể tải ảnh lên, xem và bình luận).
 
           
         Sau khi bấm Thử Yahoo! Blog beta, bạn cần điền đầy đủ các thông tin ở bước Tạo blog của bạn: tên blog, mô tả ngắn gọn về blog, biệt danh, thông báo trạng thái của chủ sở hữu blog. Riêng với địa chỉ URL, bạn hoàn toàn có thể tùy chọn dạng URL cho dễ nhớ khi vào bảng điều khiển, đây là một tính năng mới và rất được chờ đợi từ blogger. Khi xong, bạn bấm Lưu để thay đổi có hiệu lực, rồi bấm Tạo blog để tiến hành thể hiện phong cách của chính mình.
 
          
 
          Trên thanh công cụ có các tính năng: Khám phá, Bảng điều khiển, Blog của tôi, Cập nhật gần đây, Thoát. Để thực hiện cá nhân hóa blog của mình, bạn vào tính năng Bảng điều khiển, rồi vào các mục:
 
 
- Thông tin Blog: chỉnh sửa các thông tin cơ bản như tên blog, mô tả blog, trạng thái, ảnh đại diện. Đối với ảnh đại diện, bạn bấm vào ảnh rồi bấm vào liên kết Thêm ảnh, bấm nút Browse để duyệt đến tập tin ảnh trên máy tính (định dạng jpeg, png), nhập mã chống spam vào ô bên dưới, bấm Tải lên.
 

- Màu/Hình nền: cho phép chọn một mẫu giao diện trong số 22 mẫu mà dịch vụ cung cấp. Ngoài ra, bạn có thể tùy biến giao diện này bằng cách bấm vào Tùy chọn khác, bấm nút Duyệt tìm ở hai mục Tùy chỉnh ảnh ở đầu trang (để thay đổi hình ảnh đầu trang, với chiều rộng 970px, chiều cao từ 90px đến 500px), Tùy chỉnh ảnh nền (để thay đổi hình nền của blog) để duyệt đến hình ảnh phù hợp trên máy tính.

- Tiện ích: Ngoài những tiện ích đã được kích hoạt: Hồ sơ người dùng, Ô tìm kiếm, Nhóm, Bài mới đăng, Lời bình gần đây,…thì bạn có thể thêm vào tiện ích khác như Slideshow, Nguồn bên ngoài (bấm Setting, chèn vào mã HTML).

- Quyền xem: đối với bất kì dịch vụ nào, tính năng phân quyền là rất cần thiết. Đối với Quyền xem bài đăngQuyền bình luận, bạn có các lựa chọn: công khai, cá nhân, bạn bè, gia đình, bạn bè & gia đình, người theo toàn bộ. Riêng Giấy phép về nội dung, bạn có thể chọn giữ toàn quyền hoặc ghi nhận công của tác giả.

- URL: đây là tính năng rất được mong đợi từ người dùng, bởi vì nó giúp thay đổi địa chỉ dài dòng khó nhớ ban đầu của Yahoo! Blog bằng URL mới ngắn gọn hơn và dễ nhớ hơn.

            Bên cạnh đó, dịch vụ còn cung cấp nhiều tính năng khác như quản lý bài viết (Nhóm, Từ khóa), quản lý trang bìa, quản lý hình ảnh,…

            Để viết bài cho blog, bạn bấm nút bài mới rồi sử dụng các tính năng soạn thảo văn bản. Bạn nhập vào Tiêu đề, tạo nhóm mới, nhập nội dung vào thẻ Rich Text, từ khóa cho bài viết, nguồn của bài viết (URL nguồn trích) và một số tùy chọn khác. Nếu cần chỉnh sửa mã HTML thì bạn bấm vào thẻ HTML cạnh thẻ Rich Text. Khi xong, bạn bấm Đăng  để xuất bản nội dung.

Khi số lượng bài viết trên blog tăng lên thì tính năng quản lý bài viết sẽ phát huy được hiệu quả, các nội dung cùng chủ đề được phân vào một nhóm, từ khóa của các bài viết được liệt kê vào mục Từ khóa.

 
 
  BÙI THANH LIÊM
TIN LIÊN QUAN