Yếu tố quyết định số phận TV LCD ?

05:25, 16/02/2012

Một trong những vấn đề nhỏ nhưng không nhỏ, quan trọng nhưng không được người mua chú trọng hiện nay đó là tính đồng nhất của độ sáng trên màn hình TV. Nên nhớ, gần như tất cả các TV LCD trên thị trường đều đang gặp chung một vấn đề: thiếu tính đồng nhất về độ sáng - một số vùng trên màn hình sẽ tối hoặc sáng hơn các vùng khác.



Độ sáng không đồng nhất của các TV LCD thường lộ ra trong các cảnh quay tối và đôi khi làm người xem mất tập trung. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này có lẽ chúng ta thử tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra và làm thế nào để khắc phục thông qua một số giải thích sau.



Vấn đề kỹ thuật cơ bản



Cấu tạo của tất cả các loại TV LCD hiện nay thường có 2 thành phần: đèn nền và "kính" tinh thể lỏng (
Liquid Crystal - LC).



Đèn nền được sử dụng để tạo ra ánh sáng và thường là đèn huỳnh quang ca tốt lạnh (
Cold Cathode Fluorescent Lamp - CCFL) hoặc đèn LED. (Cụm từ "TV LED" mà các nhà sản xuất thường nói thực chất là dùng để ám chỉ loại TV LCD dùng đèn nền LED.)



Kính tinh thể lỏng là một chiếc bánh sandwich thực sự, bao gồm các lớp điện cực khác nhau. Mặc dù khá phức tạp nhưng LC chỉ có một nhiệm vụ duy nhất đó là ngăn chặn ánh sáng được sản sinh ra từ đèn nền.





Cấu tạo một điểm ảnh.



Nói sâu hơn một chút về công nghệ lọc phân cực thì LC sẽ có nhiệm vụ là "xoắn" ánh sáng phân cực, tuy nhiên, ở đây để cho đơn giản chúng ta coi chúng là tấm chắn sáng. (Xem thêm tại bài viết Cấu tạo - nguyên tắc hoạt động một số loại màn hình LCD - Plasma - LED - Laser).



Ở các loại TV LCD phổ thông, đèn nền sẽ sản sinh ra một lượng ánh sáng đã được thiết lập sẵn từ trước. Còn trong các loại TV LCD đắt tiền, độ sáng của đèn nền có thể được điều chỉnh tùy theo thông tin của nguồn video.



LC/backlight là một hệ thống không bao giờ có thể đạt tới độ hoàn hảo, hoặc là do những bất thường đến từ khâu chế tạo, hoặc là do thiết kế hay công nghệ kém hiệu quả. Và bởi vì chúng không hoàn hảo, các bộ phận của màn hình sẽ luôn bị rò rỉ ảnh sáng, vấn đề chỉ là ít hay nhiều mà thôi.




Đèn nền



Đầu tiên là CCFL, loại đèn huỳnh quang siêu nhỏ và là phiên bản đèn huỳnh thu nhỏ thực sự mà chúng ta thường thấy ở các cửa hàng hay trong các văn phòng...




Hình ảnh dưới đây mô tả các lớp nền điển hình của TV sử dụng đèn nền CCFL. Chúng đã được tách rời nhau và xếp theo thứ tự như sau:



TIN LIÊN QUAN