Youtube hỗ trợ định dạnh video 4K

14:45, 12/07/2010

Youtube vừa thông báo rằng công cụ chơi video của mình giờ đã có khả năng hỗ trợ video độ phân giải 4k, tiêu chuẩn lý tưởng cho các phim độ nét siêu cao, gấp 4 lần video độ nét Full HD 1080p hiện nay.

 

                                                               Đoạn video phát với chất lượng 4K trên Youtube - Ảnh: CNET

Với độ phân giải hỗ trợ 4K, Youtube sẽ phát video với độ phân giải lên đến 4096x3072 pixel. Kỹ sư của Youtube, ngài Ramesh Sarukkai giải thích trong thông báo của hãng trên blog cho biết: “4K là định dạng gấp 4 lần kích thước của 1080p, gấp đôi so với các dự án phim định dạng 2K nhỏ hơn, định dạng có độ phân giải là 2048x1080p”.
 
Để chào đón sự xuất hiện, trong năm nay Youtube sẽ cho phát một danh sách các bản nhạc chất lượng 4K trên trang web, giữ nguyên độ phân giải gốc. Tuy nhiên, Sarukkai cho biết để trải nghiệm chất lượng này, đòi hỏi người dùng phải được trang bị một lượng băng thông đáng kể.
 
Trong phát biểu, kỹ sư của Youtube cho biết rằng ngày cả nếu trang bị một kết nối nhanh thì người dùng gia đình cần trang bị những thiết bị thích hợp để thưởng thức video 4K. Điều này có nghĩa cần một màn hình hiển thị lớn, thậm chí một máy chiếu có khả năng phát video 4K, và số tiền bỏ ra là không hề rẻ chút nào.
 
Tuy nhiên, bên cạnh việc chơi video streaming 4K thì người dùng vẫn có thể chuyển sang một định dạng độ phân giải HD video thấp hơn, có nghĩa là nó sẽ chơi ở dịnh dạng thấp hơn nếu bạn muốn nếu lượng băng thông không đáp ứng 4K.
 
Hiện 1080p vẫn là kích thước tiêu biểu nhất mà các HDTV hỗ trợ nhiều nhất, đó cũng chính là giới hạn độ phân giải mà dịch vụ này đang hỗ trợ. Hiện, những mẫu smartphone mới như iPhone 4 hay HTC  Evo cũng chỉ có khả năng chụp ảnh ở độ phân giải 720p ít hơn, còn 1080p thì xuất hiện ở những dòng máy quay phim chuyên dụng.
 

QUỐC TRUNG (Theo CNET)

 

TIN LIÊN QUAN