YouTuber Duy Nến làm cộng đồng mạng dậy sóng vì đưa tin giả Hà Nội phong tỏa

14:21, 06/05/2021

Vốn đã khiến cộng đồng phải để ý vì hàng loạt phát ngôn sai lệch về cách review ẩm thực, mới đây Duy Nến lại tiếp tục gây bức xúc bằng lời chia sẻ sai sự thật về dịch Covid-19.

Sau trường hợp của Thơ Nguyễn, YouTuber Duy Tran, hay còn được biết đến với tên gọi Duy Nến đang lọt vào “sổ đen” của cộng đồng mạng.  Mới đây, Duy Nến lại một lần nữa khiến cộng đồng mạng phẫn nộ khi đăng tải một video với tiêu đề “Hà Nội phố thông thoáng trong ngày đầu phong tỏa”.  Video này được đăng vào ngày 4/5 và đã thu hút được gần 20.000 lượt xem trên YouTube, 1.600 lượt like và gần 700 lượt bình luận trên Facebook. 

Thông tin giả về việc Hà Nội phong tỏa được đăng trên trang fanpage Hà Nội Phố của YouTuber Duy Nến. Ảnh chụp màn hình

Đáng chú ý khi đây lại là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Theo công điện mới nhất của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 3/5/2021, bắt đầu từ 17h30 ngày 3/5, Hà Nội tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo, tạm dừng hoạt động các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè.

Công điện cũng nêu rõ, các nhà hàng ăn uống phục vụ trong nhà cần thực hiện việc khử khuẩn, giãn cách tối thiểu 1m giữa người với người hoặc có tấm chắn giữa các vị trí. Điều này cũng có nghĩa, các hàng quán trong nhà vẫn được hoạt động bình thường và hoàn toàn không có việc Hà Nội phong tỏa như YouTuber Duy Nến đã chia sẻ. 

Cộng đồng mạng được một phen tố cáo đầy hài hước trong phần bình luận của bài viết. Ảnh chụp màn hình

Đáng chú ý, nhận ra sai lầm của mình, Duy Nến đã thay đổi dòng trạng thái trên fanpage để giống với tiêu đề của clip trên Youtube. Thế nhưng hành động "tẩy trắng" này không thể qua mắt được cộng đồng mạng. Bằng chứng là nhiều netizen đã chụp lại được hình ảnh chưa chỉnh sửa để Youtuber này hết đường chối cãi.

Màn "tẩy trắng" xóa dấu vết đã bị cộng đồng mạng lật tẩy

Trước những bình luận gay gắt, YouTuber Duy Nến sau đó đã thay đổi cụm từ “phong tỏa” thành “phòng dịch” trong các bài đăng trên mạng xã hội của mình. Tuy nhiên, YouTuber này không hề đính chính lại thông tin đã đăng với hàng trăm nghìn người theo dõi.

Nhìn chung, so với các đợt dịch trước, cư dân mạng giờ đây đã cảnh giác hơn với các tin giả, tin sai sự thật được đăng tải trên mạng Internet. Điều này cho thấy nhận thức của người dân đang dần được thay đổi. Mọi người cũng đã có thói quen kiểm chứng lại các thông tin mà mình tiếp nhận trên môi trường mạng. 

Thực tế cho thấy, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đến nay, đã có rất nhiều trường hợp bị xử phạt về hành vi đưa tin giả, tin sai sự thật khi đăng tải các dòng trạng thái, bình luận trên mạng Internet. Đối với các trường hợp này, họ sẽ phải nộp phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng và buộc phải gỡ bỏ thông tin vi phạm. 

Hoàng Hoài (T/h)