Apple đã kiếm được khoảng 64 tỷ USD từ App Store trong năm 2020

08:17, 12/01/2021

Năm 2020, Apple đã kiếm được khoảng 64 tỷ USD doanh thu từ App Store. Con số này do CNBC tính toán ước tính bằng cách so sánh các số liệu công bố công khai của Apple. Nhà sản xuất iPhone không chia sẻ số tiền họ kiếm được từ App Store nhưng hàng năm họ chia sẻ số tiền các nhà phát triển kiếm được từ nền tảng này kể từ khi App Store ra mắt (năm nay con số này đã vượt qua 200 tỷ USD).

CNBC đã lấy con số năm 2020 trừ đi con số năm 2019 để xác định số tiền mà các nhà phát triển kiếm được chỉ riêng trong năm 2020, sau đó tính đến khoản cắt giảm 30% của Apple. Mặc dù các con số có thể không hoàn toàn chính xác vì không có báo cáo công khai nhưng một ước tính sơ bộ cũng đủ để cho chúng ta hình dung về số tiền Apple kiếm được từ App Store.

Năm 2020, Apple đã kiếm bao nhiêu tiền từ App Store? - Ảnh 1.

Năm 2019, Apple đã kiếm được khoảng 50 tỷ USD. Điều đó làm cơ sở để cho các chuyên gia phân tích thị trường ước tính được con số doanh thu 64 tỷ USD trong năm 2020. Nếu con số này chính xác, doanh thu của Apple từ App Store trong năm 2020 đã tăng 28% so với một năm trước đó.

The Verge lưu ý rằng, mặc dù rất khó xác định lý do chính xác cho sự gia tăng tăng trưởng, nhưng đại dịch COVID-19 là một trong những yếu tố đem lại sự tăng trưởng này. Với việc mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, rất có thể họ đang chi tiêu nhiều hơn cho các ứng dụng và trò chơi để giải trí cho bản thân.

Đồng thời, năm 2020 chứng kiến ​​một số thay đổi đáng kể đối với mô hình App Store của Apple. Trong nhiều năm, Apple đã thu 30% doanh thu từ các ứng dụng khác trên nền tảng này, nhưng trong năm 2020, Apple đã điều chỉnh tỷ lệ này. Giờ đây, các nhà phát triển kiếm được dưới 1 triệu USD mỗi năm thông qua App Store sẽ áp dụng mức 15%. Tuy nhiên, The Verge lưu ý rằng điều đó có thể không ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu vì các nhà phân tích ước tính, 2% nhà phát triển ở App Store hàng đầu đã tạo ra khoảng 95%.

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định, số tiền Apple kiếm được từ App Store là "câu trả lời" cho các chỉ trích, cáo buộc rằng Apple lạm dụng quyền kiểm soát và có quá nhiều quyền lực trên nền tảng iOS.

Thuỳ Chi (T/h)