Apple muốn biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất quan trọng

12:26, 23/09/2022

Theo TechCrunch, Apple đang chuẩn bị đưa Việt Nam và Ấn Độ trở thành những trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu.

Khi tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tăng cao, Apple cũng như nhiều công ty công nghệ khác đã mở rộng việc sản xuất sang các quốc gia khác nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, trong đó có Việt Nam và Ấn Độ.

Trong một báo cáo gần đây, các nhà phân tích của JP Morgan nói rằng Apple sẽ chuyển 5% sản lượng iPhone 14 toàn cầu sang Ấn Độ vào cuối năm 2022, mở rộng năng lực sản xuất tại quốc gia này để sản xuất 25% tổng số iPhone vào năm 2025.

Tương tự, Việt Nam cũng sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.

Ấn Độ đã thu hút các khoản đầu tư từ Foxconn và Wistron trong những năm gần đây bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp hấp dẫn. Các nhà phân tích cho biết, sự hiện diện của những gã khổng lồ sản xuất nước ngoài cùng với “nguồn lao động dồi dào và chi phí lao động cạnh tranh” đã biến Ấn Độ trở thành một địa điểm đáng mơ ước.

Apple đã bắt đầu lắp ráp một số thiết bị của mình ở Ấn Độ và Việt Nam cách đây vài năm, từ từ cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Đối thủ của Apple, Samsung cũng xác định Ấn Độ là trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu, công ty đã thành lập một trong những nhà máy lớn nhất tại quốc gia này. Tất nhiên, sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến sự hiện diện của các hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc tại Ấn Độ, bao gồm Xiaomi, Oppo, vivo và OnePlus.

Theo tờ The Information, Google cũng đang có kế hoạch chuyển việc sản xuất một số dòng điện thoại thông minh sang Ấn Độ, dự kiến sẽ là Pixel 7. Apple đã mở rộng đầu tư vào Ấn Độ trong 5 năm qua, mở Apple Store trực tuyến và đang làm việc để ra mắt cửa hàng đầu tiên, ngay cả khi chỉ chiếm thị phần nhỏ tại Ấn Độ.

Các nhà phân tích ước tính, Foxconn hiện có hơn 20.000 nhân viên lắp ráp iPhone ở Ấn Độ, so với 350.000 ở Trung Quốc. “Chuỗi cung ứng iPhone của Ấn Độ từ trước đến nay chỉ cung cấp các mẫu cũ. Điều thú vị là Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp EMS sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus ở Ấn Độ trong quý IV năm 2022, trong vòng hai đến ba tháng kể từ khi bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc. Khoảng thời gian ngắn hơn nhiều ngụ ý rằng tầm quan trọng ngày càng tăng của Ấn Độ, và khả năng phân bổ iPhone cho ngành sản xuất Ấn Độ trong tương lai sẽ cao hơn”, báo cáo cho biết thêm.

Thùy Dung (T/h)