Apple tăng giá ứng dụng trên App Store Việt Nam

05:39, 21/09/2022

Ngày 19/5, trang chủ Apple đã đưa ra thông báo về việc kể từ ngày 5/10, giá ứng dụng và mua sắm trong ứng dụng (in-app purchase), không bao gồm các đăng ký tự động gia hạn, trên App Store tại Việt Nam, Chile, Ai Cập, Nhật Bản, Malaysia, Pakistan, Ba Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển và tất cả vùng lãnh thổ sử dụng đồng tiền chung euro sẽ tăng.

Riêng tại Việt Nam, gã khổng lồ công nghệ này thông báo những khoản tăng giá này phản ánh quy định mới đối với Apple trong việc thu và nộp các loại thuế hiện hành, đó là thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp với mức thuế suất lần lượt là 5%.

Phần phụ lục B (Exhibit B) của thỏa thuận ứng dụng phải trả (Paid Applications Agreement) sẽ được cập nhật để chỉ ra rằng Apple thu và nộp các khoản thuế hiện hành tại Việt Nam. 

 Biểu giá mới của Apple trên App Store tại Việt Nam. (Nguồn: Apple).

Số tiền nhà phát triển thu được từ người dùng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp và sẽ được tính dựa trên giá chưa bao gồm thuế. Sau khi điều chỉnh, giá bán (Price) và khả dụng (Availability) trong phần ứng dụng của tôi (My Apps) sẽ được cập nhật. 

Các nhà phát triển ứng dụng có thể thay đổi giá của ứng dụng và mua sắm trong ứng dụng (bao gồm cả phần đăng ký tự động gia hạn) vào bất kỳ thời điểm nào trong App Store Connect. Nếu cung cấp phần đăng ký thuê bao, các nhà phát triển ứng dụng được chọn duy trì với các thuê bao hiện hành.

Theo chuyên trang công nghệ MacRumour, đối với những người không quen với cách thức hoạt động của giá trên App Store, có thể hiểu một cách đơn giản như sau: Apple cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng các cấp (tier) đặt trước để họ định giá ứng dụng của mình và giá trị của các cấp này sẽ tăng theo đồng euro vào tháng tới.

Ví dụ: Cấp một (Tier 1) sẽ tăng từ 0,99 euro lên 1,19 euro trong khi cấp tối đa (maximum tier) được thiết lập để tăng từ 999 euro lên 1.199 euro, theo thông tin từ phía Apple.

Thực tế, Apple thường điều chỉnh các mức giá trên kho ứng dụng App Store trên toàn thế giới một cách định kỳ. Người dùng có thể tìm thấy thông tin về mức tăng này trên trang web dành cho nhà phát triển ứng dụng của Apple. Một số nhà phát triển có thể điều chỉnh mức giá ứng dụng của họ để điều chỉnh mức tăng/giảm.

Cũng liên quan tới Apple, ngày 16/9 vừa qua, gã khổng lồ công nghệ này đã chính thức mở bán các dòng sản phẩm mới thuộc chuỗi sản phẩm iPhone 14 tại một số quốc gia.

Hiện tại, người dùng Việt Nam có thể lựa chọn đặt hàng trước qua những đơn vị bán lẻ điện thoại được Apple ủy quyền hoặc sang các thị trường khác trong khu vực như Singapore, Thái Lan để mua hàng xách tay.

Tuy nhiên, trái với không khí mua bán sôi động, đông đúc của các dịp ra mắt iPhone trước, năm nay nhiều chủ cửa hàng xách tay ngậm ngùi vì chi phí cao nhưng không mua đủ máy cho khách đặt trước iPhone 14.

Tham khảo tại một đại lý uỷ quyền là FPT Shop, giá bán cho iPhone 14 và iPhone 14 Plus được dự đoán nằm trong khoảng 24,99 triệu đồng – 36,99 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán dự kiến cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max dao động trong khoảng 30,99 triệu đồng – 49,99 triệu đồng, tùy từng màu sắc và phiên bản.

Tương tự, trên trang Facebook cá nhân, ông Nguyễn Lạc Huy, PR Manager của CellphoneS, hệ thống bán lẻ di động trên toàn quốc cũng công bố giá bán dự kiến cho các sản phẩm mới.

Theo đó, giá bán dự kiến cho iPhone 14 và iPhone 14 Plus dao động trong khoảng 23,99 triệu đồng – 35,99 triệu đồng, còn giá bán dự kiến cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max dao động trong khoảng 30,99 triệu đồng – 49,99 triệu đồng.

Minh Thuỳ (T/h)