Những chính sách mới của App Store khiến người dùng lo lắng

09:02, 19/05/2022

Mới đây, Apple đã cập nhật các nguyên tắc dành cho các nhà phát triển, chỉ ra rằng các ứng dụng dựa trên đăng ký có thể tính phí nhiều hơn mà không cần thông báo cho người dùng. Được biết, các đăng ký sẽ tự động gia hạn.

Hiện tại, nếu một ứng dụng tăng giá đăng ký, người dùng sẽ phải được thông báo qua email, thông báo đẩy hoặc tin nhắn trong ứng dụng. Người dùng cũng có quyền được chọn tiếp tục tham gia tiếp hay không. Nếu không thì vào tháng tới đăng ký của họ sẽ tự động được huỷ và không cần phải trả thêm bất kỳ chi phí nào.

“Điều này đã dẫn đến việc một số dịch vụ vô tình bị gián đoạn đối với người dùng và họ phải thực hiện các bước để đăng ký lại trong ứng dụng, từ Cài đặt trên iPhone và iPad hoặc trong App Store trên Mac”, Apple cho biết. Để chống lại điều này, Apple đang cho phép các ứng dụng tăng giá đăng ký. Chắc hẳn Apple đã quên “quyền lựa chọn” của những người tiêu dùng khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là Apple có liệt kê một số điều kiện cụ thể cho chính sách mới này. Cụ thể là giá đăng ký không được tăng nhiều hơn một lần trong năm. Ngoài ra, giá hàng tháng của đăng ký mới không được vượt quá 5 đô la Mỹ cộng thêm 50% giá ban đầu và đăng ký hàng năm không được vượt quá 50 đô la Mỹ, cộng thêm 50%.

Apple nói rằng trong những tình huống này, người dùng vẫn sẽ được thông báo, nhưng thay vào đó, họ sẽ phải từ chối đăng ký thay vì quyền chọn tham gia trước 1 tháng. Apple cũng sẽ hướng dẫn người dùng cách hủy đăng ký của họ. Nếu việc tăng giá đăng ký nằm ngoài các điều kiện này, người dùng cũng sẽ được thông báo và các điều kiện chọn tham gia trước đó vẫn còn.

Mặc dù Apple tuyên bố rằng chính sách mới này nhằm mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt hơn trên các ứng dụng, nhưng đó cũng là một cách tuyệt vời để họ kiếm thêm một ít tiền bằng cách hy vọng rằng bạn quên đăng ký.

Thuỳ Chi (T/h)