Australia phê duyệt vaccine mới chống lại biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron

21:36, 24/01/2023

Cơ quan quản lý hàng hóa trị liệu Australia vừa ra thông báo về việc As

Australia phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 mới của hãng dược phẩm Pfizer

Đây là vaccine ngăn ngừa biến thể phụ BA.4 và BA.5 đầu tiên mà Australia phê duyệt để sử dụng ở nước này. Trước đó, vào tháng 10/2022, cơ quan này cũng đã phê duyệt vaccine ngừa biến thể BA.1 của biến thể Omicron.

Cơ quan quản lý hàng hóa trị liệu Australia đã đưa ra quyết định sau khi xem xét cẩn trọng dữ liệu nghiên cứu giai đoạn I và giai đoạn II đối với vaccine này. Theo đó, vaccine có thể tạo ra kháng thể có thể chống lại biến thể phụ BA.4 và BA.5 cũng như biến thể đầu tiên sau 1 tháng tiêm mũi tăng cường. Đồng thời dữ liệu cũng cho thấy vaccine cũng có thể giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại một số biến thể khác đang lưu hành cũng như một số biến thể mới xuất hiện.

Trên thực tế, việc sử dụng vaccine này tại Mỹ và một số quốc gia Châu Âu trong những tháng gần đây cũng cho thấy tiêm liều tăng cường bằng vaccine này có thể giúp làm giảm rõ rệt tỷ lệ nhập viện và tử vong vì Covid-19. Trên khía cạnh an toàn, vaccine này được cho có mức độ an toàn tương đương với vaccine ngừa Covid-19 ban đầu của Pfizer.

Vaccine ngừa biến thể BA.4 và BA.5 của Covid-19 của hãng dược phẩm Pfizer được khuyến cáo sử dụng tiêm mũi tăng cường cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Chân Hoàn (T/h)