"Bí kíp" phát triển và huấn luyện đội ngũ thiên niên kỷ

16:33, 28/12/2021

Công nghệ phát triển như vũ bão đòi hỏi môi trường kinh doanh cũng cần thay đổi với tốc độ chóng mặt để thích ứng. Trong bối cảnh đó, yêu cầu phát triển đội ngũ nhân lực phù hợp cho từng thời kỳ luôn được đặt ra. Các doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa làm thế nào để thực hiện được điều này?

Câu trả lời sẽ có trong chuyên đề “Phát triển và huấn luyện đội ngũ thiên niên kỷ” của Tiến sĩ Đào Thị Hương - Giảng viên Trường Đại học Thuỷ lợi.

Nhận thức tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ

Ai cũng biết, đội ngũ hay nói khác đi là nguồn nhân lực chính là “linh hồn” của doanh nghiệp. Có nhân sự giỏi giỏi, lãnh đạo chủ chốt tốt… doanh nghiệp chẳng khác nào “hổ mọc thêm cánh” có thể bứt phá sáng tạo và phát triển như vũ bão. Ngược lại một doanh nghiệp có đội ngũ lạc hậu, yếu kém, ít năng lượng… sẽ tạo thành xiềng xích, khiến doanh nghiệp càng ngày càng tụt hậu.

TS. Đào Thị Hương cho rằng, để phát triển và huấn luyện đội ngũ thiên niên kỷ cần phải đánh giá được tầm quan trọng của đội ngũ; đề ra được vai trò của nhà quản lý trong việc cải thiện và phát triển đội ngũ này và vạch ra được các hoạt động quan trọng cần làm cùng với những yếu tố tác động đến sự thành công của việc cải thiện đội ngũ của doanh nghiệp. Sau khi phân tích được tất cả những điều trên doanh nghiệp mới bắt tay vào việc tìm ra cách thức và phương pháp đào tạo đội ngũ phù hợp nhất với doanh nghiệp mình.

Làm thế nào để có được đội ngũ chuyên nghiệp?

Để trả lời câu hỏi này, doanh nghiệp cần làm rõ các yếu tố sau: Nguyên tắc trong đào tạo và huấn luyện đội ngũ là gì? Cách  thức nào phù hợp nhất với doanh nghiệp mình? Nhu cầu đào tạo và huấn luyện đội ngũ của doanh nghiệp mình là gì? Xây dựng chương trình đào tạo và huấn luyện ra sao và đánh giá kết quả sau đào tạo thế nào?

Theo kinh nghiệm đào tạo và huấn luyện đội ngũ của các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự, một lãnh đạo doanh nghiệp giỏi cần phải là người nhận ra những điểm mạnh, độc đáo của từng nhân viên để từ đó tối ưu các tiềm năng đó phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Tiếp đó, là phân công công việc cho nhân sự dựa trên điểm mạnh và kết hợp điểm mạnh của nhân sự vào những mối quan hệ, phát triển điểm mạnh của nhân sự đó theo kỳ vọng của chính bản thân họ. Doanh nghiệp cần đầu tư các khóa học giúp đội ngũ của mình trau dồi thêm kỹ năng và tối ưu hoá sức mạnh làm việc. Đồng thời cần tạo những cơ hội phát triển đúng sở trường và năng lực cho đội ngũ, khuyến khích họ khai phá tiềm năng và nội lực bản thân…

Giải bài toán giữ chân nguồn nhân lực chất lượng

Tiến sĩ Đào Thị Hương cho rằng, có được đội ngũ nhân lực giỏi đáp ứng được nhu cầu phát  triển đã khó, giữ chân được họ gắn bó với doanh nghiệp lại càng khó hơn. Việc giữ chân nhân lực giỏi có ý nghĩa với doanh nghiệp hơn rất nhiều so với việc tuyển dụng, đào tạo và định hướng một nhân viên thay thế với năng lực tương đương.  Giữ chân được nhân sự giỏi cũng giúp doanh nghiệp duy trì được hiệu quả, năng suất, tinh thần người lao động, giảm chi phí với các vấn đề phát sinh khi tuyển dụng nhân sự mới…

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần hiểu được, đội ngũ giỏi của mình đang mong muốn điều gì? Sau đó tìm ra các công cụ để giữ chân đội ngũ của mình. Kinh nghiệm từ các chuyên gia là, nhân sự giỏi thường gắn bó với doanh nghiệp khi họ thấy được ở doanh nghiệp này có: Sếp tốt và sếp giỏi; luôn thấy được sự kỳ vọng của lãnh đạo vào bản thân; tiền lương và thưởng xứng đáng; môi trường làm việc happy và nhiều cơ hội thăng tiến…

Để hiểu cụ thể về những công cụ, bí quyết đào tạo và giữ chân đội ngũ thiên niên kỷ cho mình, lãnh đạo các doanh nghiệp đừng bỏ lỡ chuyên đề “Phát triển và huấn luyện đội ngũ thiên niên kỷ” của Tiến sĩ Đào Thị Hương.

PV